Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Việc đăng ảnh con lên Facebook của những bà mẹ trẻ có vẻ như là việc rất bình thường, nhưng kẻ xấu có thể lợi dụng để phục vụ mục đích xấu của chúng.

Tâm lý học giải thích nguyên nhân cha mẹ thích đăng ảnh con trên Facebook

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Các bà mẹ trẻ thường đăng tải ảnh con cái mình lên mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc sử dụng các thiết bị công nghệ để chia sẻ thông tin là vô cùng dễ dàng và tiện lợi. Thế nhưng, sở thích đăng tải ảnh con nhỏ của những bà mẹ trẻ lại khiến các chuyên gia tâm lý quan tâm.

Điều đáng chú ý là rất nhiều bậc phụ huynh đăng tải video hay ảnh của trẻ sơ sinh một cách thường xuyên, cập nhật trạng thái liên tục trên mạng xã hội Facebook hay các mạng xã hội khác.

Nghiên cứu mới từ khía cạnh tâm lý học chỉ ra tác động tới các bà mẹ trẻ khi post quá nhiều ảnh hay video lên mạng xã hội và khuyến cáo họ nên hạn chế điều này.

Nhà tâm lý học Sarah Schoppe-Sullivan tới từ Đại học Ohio State (Mỹ) cho biết:

"Một người mẹ đăng tải lên Facebook nhằm xác nhận rằng cô ấy đang làm rất tốt và nếu không có những lượt like và comment tích cực như cô ấy mong muốn, điều đó có thể là một vấn đề lớn. Khiến cô ấy cảm thấy tồi tệ".

Schoppe-Sullivan và nhóm của cô đã khảo sát trên 127 người mẹ ở Ohio từ khi họ còn mang thai đến lúc đứa trẻ ra đời.

Những bà mẹ trẻ này sẽ được hỏi trong suốt thời kỳ 3 tháng đầu thai nhi về việc họ tin nhiều như thế nào về việc xã hội trông chờ họ để trở thành những bố mẹ hoàn hảo. 

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Việc chia sẻ không có gì là sai, nhưng nó sẽ kéo theo những rắc rối từ mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Sau khi sinh, họ sẽ được kiểm tra về nhận thức trong vai trò mới của một người mẹ. Họ có cảm thấy được vai trò của mình khi sắp sửa đón chào đứa con đầu lòng của mình.

Những người tham gia còn được theo dõi về tình trạng sử dụng Facebook sau khi sinh, bao gồm tần suất hoạt động và mức độ thường xuyên đăng tải ảnh con cái mình.

Ngoài ra còn ghi lại phản ứng cảm xúc của người mẹ khi đọc comment hay các lượt like từ bức ảnh, video mà họ upload.

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Những phản hồi tiêu cực sẽ khiến tâm lý người mẹ không tốt. Ảnh minh họa.

Những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những phụ nữ tin tưởng rằng mạng xã hội đang trông mong rất nhiều từ họ trong vai trò một người mẹ cũng như cảm nhận được vai trò mạnh mẽ của mình khi làm mẹ sẽ rất nhạy cảm với những phản hồi này.

"Những bà mẹ này rất quan tâm tới những comment họ nhận được khi đăng tải ảnh con mình" - Jill Yavorsky, một người tham gia nghiên cứu trong nhóm cho biết.

"Họ cảm thấy được công nhận giá trị khi họ được nhiều lượt thích (like) và nhận xét (comment) nhưng họ cũng cảm thấy tồi tệ, thất vọng khi nhận được những phản hồi không như mong đợi".

Một nghiên cứu khác cũng nhận thấy một điều thú vị ấn tượng từ những bà mẹ này. Có tới 98% bà mẹ trong nghiên cứu trên thường xuyên đăng tải ảnh hay video con mình lên Facebook, 80 % trong số họ thay thế ảnh profile cá nhân của mình bằng ảnh con mình.

"Điều mà những bà mẹ này muốn nói đó là: đứa trẻ đó chính là "trung tâm vũ trụ" của tôi, ít nhất là thời điểm đó". Schoppe-Sullivan cho hay.

Nghiên cứu độc lập khác cũng cho thấy, trung bình những cặp bố mẹ tại mỹ đăng tải khoảng 1.000 bức ảnh con mình trước khi chúng lên 5 tuổi. Có vẻ như những bố mẹ trẻ đang cập nhật một cách thái quá về "công việc" của mình!

"Thật tuyệt vời khi chia sẻ những câu chuyện và hình ảnh con cái bạn, nhưng tin cậy vào Facebook để cảm thấy tốt hơn về vai tro của mình có lẻ rất nguy hiểm", Schoppe-Sullivan cũng nói thêm.

Đăng ảnh con lên Facebook hoặc các mạng xã hội khác sẽ bị phạt hơn hơn 50.000 USD

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Trẻ em vô tình trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Ảnh minh họa.

Những cảm xúc tiêu cực từ những phản hồi không mong muốn có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý của những bà mẹ trẻ lần đầu đóng vai trò của một người mẹ.

Ngoài ra, việc đăng ảnh con lên facebook hoặc các mạng xã hội khác mà không được sự đồng ý của chúng có thể gây nhiều hậu quả xấu, nhất là khi chúng trưởng thành.

Tại Pháp, việc làm này có thể khiến bạn phải đối mặt với hình phạt 50.200 đô la Mỹ (khoảng hơn 1 tỷ VND) và thậm chí phải vào tù nếu công bố các bức ảnh hay thông tin con mình mà không được sự đồng ý của chúng.

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Các mạng xã hội luôn ẩn chứa nguy cơ không hay cho trẻ. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, sau khi Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Trẻ em ngày 1/6 đã thông qua nhiều điểm đáng chú ý như:

Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Do đó, cha mẹ cần cân nhắc trước khi đăng tải hình ảnh mà chưa hỏi ý kiến con cái.

Giải mã sở thích và hậu quả khôn lường khi đăng ảnh con lên FB

Đừng vô tình hại con bạn. Ảnh minh họa.

Không những ảnh hưởng đến quyền lợi trẻ em, việc đăng tải thông tin, video, hình ảnh một cách vô tội vạ có thể dẫn tới những nguy hiểm cho con cái mình và bạn bè của trẻ. Vì kẻ xấu có thể lợi dụng những gì bạn chia sẻ cho mục đích xấu của chúng.

Do đó, hãy bảo vệ chính những "thiên thần bé bỏng" của bạn bằng việc hạn chế đăng tải, sử dụng quyền riêng tư nhằm hạn chế người lạ xem hay cân nhắc kỹ càng khi đưa thông tin lên các mạng xã hội lớn như Facebook.

Theo ttvn