Giải mã tín hiệu "người ngoài hành tinh" sau 40 năm ngờ vực

Đầu tháng 6/2017, một tờ báo nổi tiếng ở Anh đưa tin tín hiệu Wow! bí ẩn từng bị nghi là người ngoài hành tinh nay đã được một nhà nghiên cứu giải mã nguồn gốc bằng các bằng chứng rõ ràng.

Các tình tiết trong sự kiện vũ trụ kỳ lạ năm 1977

Khi thu được một tín hiệu vô tuyến mạnh dài 72 giây tại một đài quan sát thuộc đại học bang Ohio (Mỹ), nhà thiên văn Jerry Ehman xúc động tới mức viết luôn từ "Wow!" vào bản thu thông tin của mình. Và thế là kể từ ngày xảy ra vụ việc (15/8/1977), cả thế giới cùng nhau tò mò về đoạn sóng vô tuyến Wow!.

'Giải mã tín hiệu

Anh chụp bằng chứng của sự kiện vũ trụ Wow! được nhân chứng chuyên săn lùng người ngoài hành tinh Jerry Ehman thu nhận (Ảnh: Center of Planetary Science)

Theo báo cáo, Wow! xuyên qua không khí ở tần suất 1420 Mhz (tương đương với bước sóng 21 cm), là một trong các tần suất chính của các nguyên tử hydro, loại nguyên tử phổ biến nhất trong vũ trụ.

Chuỗi tín hiệu hoạt động bùng nổ đến từ chòm sao Nhân mã này lại không khớp với bất kỳ thiên thể nào đã biết.

Một số vụ điều tra đã loại trừ các nguyên nhân gây ra Wow! từ trái đất, các hành tinh, vệ tinh, tiểu hành tinh. Vì vậy, nhiều người ủng hộ các lý luận âm mưu hy vọng rằng Wow! là bằng chứng của một nền văn minh xa lạ tiên tiến trong vũ trụ đang muốn giao tiếp với chúng ta.

'Giải mã tín hiệu

Nhiều người ủng hộ các thuyết âm mưu tin rằng Wow! là bằng chứng của người ngoài hành tinh (Ảnh: Getty)

Quá trình xây dựng giả thuyết và thu thập bằng chứng

Thám tử chính trong vụ truy lùng bí ẩn không gian này là giáo sư Antonio Paris đến từ đại học St Petersburg ở Floria (Mỹ), theo Mirror.

Trả lời phỏng vấn Sunday Times, Antonio tự nhận mình là người "luôn luôn bị cuốn hút vào thiên văn, không gian, và quan trọng hơn là, liệu có sự sống khác trong vũ trụ hay không".

Với khẩu khí của một cựu điều tra viên Bộ Quốc phòng Mỹ, nhà thiên văn Antonio (ảnh minh họa ở dưới) nói "Tôi muốn mở lại một vụ việc đã nguội lạnh 40 năm qua. Chúng ta có thời gian và ngày tháng tại hiện trường cùng một ít miêu tả về đối tượng".

'Giải mã tín hiệu

(Nhà thiên văn Antonio - Ảnh: Twitter)

Trước đó một năm, vào tháng 4/2016, sau khi xem xét vô số hồ sơ thiên văn, Antonio thấy rằng vào thời điểm thu được tín hiệu Wow! thì có 2 ngôi sao chổi chưa từng phát hiện bay qua bầu trời Trái Đất, cũng ở cùng khu vực với tín hiệu Wow!.

Vì vậy, Antonio tin rằng các sóng vô tuyến kỳ lạ được sinh ra từ các đám mây hydro bao quanh các sao chổi trên. Ý tưởng của Antonio trái với điều mọi người thường nghĩ là các bức xạ này đến từ cụm sao M55 trong chòm sao Sagittarius (Cung thủ, nhiều nơi dịch là Nhân mã).

Sau khi đăng tải ý tưởng ban đầu trên tạp chí Washington Academy of Sciences, Antonio tìm cách chứng minh nó. Để "giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất vũ trụ", Antonio đã cố gắng vận động 20.000 USD trên website gây quỹ đám đông GoFundMe cho việc chế tạo một kính viễn vọng mới.

Kính viễn vọng này được dùng để quan sát hai sao chổi 266P/Christensen và P/2008 Y2 trên vùng trời có cụm sao M55, nơi tín hiệu Wow! được phát hiện.

'Giải mã tín hiệu

Nơi ghi nhận được bí ẩn Wow!-cụm sao M55 là một cụm sao hình địa cầu trong chòm sao Sagittarius. M55 còn có tên gọi khác là Messier 55 hay NGC 6809. (Ảnh: Wikipedia)

Từ ngày 27/11/2016 đến đầu năm nay, ngày 24/2/2017, Antonio và nhóm của mình hướng ống kính viễn vọng mới lên bầu trời khu vực có bí ẩn Wow! sau hơn một năm chờ đợi các sao chổi lại bay qua Trái Đất.

Sau 200 quan sát trong quang phổ vô tuyến, cuối cùng Antonio và đồng nghiệp ở trung tâm Khoa học Hành tinh (CPS) đã ghi nhận được kết quả tương tự những gì các nhà thiên văn thu được cách đây 40 năm.

Lời giải cho sự kiện vũ trụ này cũng đã được Antonio và cộng sự Evan Davies công bố trong nghiên cứu thứ hai trên Washington Academy of Sciences gần đây.

Dù vậy, cựu điều tra viên Mỹ vẫn mong các đồng nghiệp thiên văn trên thế giới sẽ phản biện lại mình vì "trong tôi vẫn có chút hy vọng rằng nó là (tín hiệu của) người ngoài hành tinh".

Theo vnreview