Giật mình loại hóa chất gây ung thư vú ở ngay cạnh bạn

Loại hóa chất phá vỡ nội tiết tố, gây ung thư vú ở phụ nữ được tìm thấy ở khắp nơi, nhất là trong các sản phẩm nhựa thông thường.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Chia sẻ trên tờ Trí thức trẻ, PGS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết, ước tính mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư, trong đó riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

Giật mình loại hóa chất gây ung thư vú ở ngay cạnh bạn

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới đã cướp đi sinh mạng của nhiều phụ nữ. Ảnh minh họa

Ở nước ta, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm khoảng 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong.

Tỷ lệ tử vong đang giảm đi nhờ tầm soát ung thư đã được chú ý hơn trước, tuy nhiên, vẫn còn những nguyên nhân giấu mặt khiến chị em dễ phải đối mặt với “tử thần” này. Trong khi đó, đã có bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc ung thư vú và các hóa chất thông thường.

Hóa chất phá vỡ nội tiết tố, mà bệnh ung thư vú lại rất nhạy cảm với những thay đổi nội tiết tố này. Do đó, phụ nữ làm việc trong các ngành công nghiệp nhựa và thực phẩm có nguy cơ ung thư vú tiền mãn kinh tăng gấp năm lần so với nhóm phụ nữ khác. Trong đó, chất Bisphenol-A (BPA) là hóa chất phá vỡ nội tiết tố được tìm thấy ở khắp nơi, nhất là trong các sản phẩm nhựa.

Theo báo Sức khỏe & đời sống, Bisphenol S (BPS), một chất thay thế cho hóa chất bisphenol A (BPA) trong ngành công nghiệp nhựa, hoạt động như estrogen trong việc nhân tế bào ung thư vú. Phần lớn ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen và theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, 55-65% phụ nữ được thừa kế một loại đột biến gây hại trong gien BRCA1 sẽ gây ung thư vú.

Giật mình loại hóa chất gây ung thư vú ở ngay cạnh bạn

Loại hóa chất phá vỡ nội tiết tố, gây ung thư vú ở phụ nữ được tìm thấy ở khắp nơi, nhất là trong các sản phẩm nhựa thông thường. Ảnh minh họa

Báo Gia đình Việt Nam dẫn lời ông Sumi Dinda - Phó giáo sư tại Đại học Oakland ở Michigan cho biết: "Nếu một người phụ nữ bị đột biến gen BRAC1 và sử dụng các sản phẩm chứa BPS sẽ bị tăng nguy cơ phát triển ung thư vú hơn nữa.

Mặc dù có hy vọng về những lựa chọn thay thế BPA, các nghiên cứu chỉ ra rằng BPS cho thấy hành vi bắt chước tương tự estrogen với BPA". Kết quả đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội nội tiết 99 ở E.NDO Orlando năm 2017.

Làm thế nào để tránh xa hóa chất BPA gây ung thư vú:

- Không mua các loại thực phẩm đóng hộp hoặc tìm đồ hộp không có BPA

- Chỉ cần nói không với hóa đơn tính tiền vì một số loại hóa đơn sử dụng BPA trong quá trình in ấn.

- Chọn thủy tinh hoặc thép không gỉ thay vì dùng đồ bằng nhựa để bảo quản thực phẩm và đựng nước.

- Hãy chắc chắn rằng đồ chơi cũng như vật dụng của các em bé không có chứa BPA.

Theo vietq