Giật mình với các chiết xuất dạng thuốc bất hợp pháp của Đông y Dung Hà

Thời gian gần đây lợi dụng vào sự cả tin của người có bệnh, trên thị trường, mạng xã hội, trang web doanh nghiệp xuất hiện tràn lan các sản phẩm được chiết xuất dạng thuốc với những lời quảng cáo có cánh, cam kết có “tác dụng” đặc biệt chữa khỏi cho người bệnh.

Sau gần 1 tháng điều tra, lần theo đường đi của các sản phẩm được chiết xuất dạng thuốc có nguồn gốc từ… thảo dược, phóng viên báo GĐ&XH phát hiện nhiều sản phẩm đông y mang thương hiệu Đông y Dung Hà (Hà Nội) được sản xuất, lưu hành trên thị trường, đưa đến tay người bệnh một cách bất hợp pháp.

Các sản phẩm dạng “thuốc chui” này đang len lỏi vào từng ngõ ngách, làng xóm với chất lượng và sự an toàn… không xác định. Vậy đơn vị sản xuất sản phẩm dạng “thuốc chui” này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật và trước tính mạng người bệnh?

Mua sản phẩm thuốc “đặc trị chui” dễ như mua rau

Thời gian gần đây trên trang web dongydungha.com và hàng chục trang mạng xã hội khác xuất hiện các quảng bá bằng ngôn ngữ và hình ảnh các sản phẩm được sản xuất từ thảo dược được cho là đặc trị bệnh xương khớp, trị ho, trị bỏng, giải cảm…

Kèm theo đó là thông tin “phản hồi” của người bệnh với sự tung hô, ghi nhận về tính hiệu quả sau khi dùng các sản phẩm này.

Giật mình với các chiết xuất dạng thuốc bất hợp pháp của Đông y Dung Hà

Sản phẩm dạng thuốc Đặc trị xương khớp mang logo Đông y Dung Hà được sản xuất và bán đến tay người bệnh một cách bất hợp pháp (ảnh: TG)

Qua hệ thống bán hàng online, người có bệnh không cần thăm khám mà chỉ cần nói có bệnh, để lại số điện thoại và địa chỉ là trong ngày hoặc chậm nhất là 2 ngày sẽ được ship hàng đến tận địa chỉ đăng ký.

Để thâm nhập, làm rõ hoạt động mua bán chế phẩm dạng thuốc này, ngày 6/7 phóng viên trong vai người có bệnh khớp lâu năm đã điện thoại đến “bác sỹ” bán thuốc từ xa và được cam kết, tư vấn rằng sau khi dùng sản phẩm đặc trị xương khớp Dung Hà bệnh tình sẽ thuyên giảm, dần dần khỏi hẳn.

Sau khi để lại số điện thoại và địa chỉ, chỉ 2 ngày sau (ngày 8/7), phóng viên đã nhận được hộp thuốc dạng nước, đựng trong lọ thủy tinh mang thương hiệu Đông y Dung Hà với giá 220 nghìn đồng.

“Hóa đơn bán hàng” cho sản phẩm này được giao cho phóng viên không ghi tên đơn vị bán hàng. Người giao hàng cho biết chỉ biết đi giao hàng cho khách chứ không biết ghi hóa đơn thế nào.

Cũng với cách thức tương tự, phóng viên dễ dàng đặt mua sản phẩm mang tên Bách Nhi Tán cũng mang thương hiệu Đông y Dung Hà với giá 200 nghìn đồng/sản phẩm.

Sản phẩm dạng thuốc sản xuất chui

Sản phẩm Đặc trị xương khớp mang thương hiệu Đông y Dung Hà dạng nước cùng với các mẩu vụn lõng bõng được cho là thảo dược được đóng trong lọ thủy tinh 180 ml bọc ngoài bằng hộp giấy.

Sản phẩm này ghi rõ: "Đặc trị xương khớp, là sản phẩm được vinh danh: Thương hiệu Việt Nam vàng 2016, mang quà tặng từ thiên nhiên đến mọi nhà".

Vỏ hộp ghi thành phần sản phẩm gồm: Củ cốt khí, Lá trầu tiên, Thầu dầu, Sơn thục, Khúc khắc và hơn 80 cái được gọi là “dược liệu bí truyền”.

Giật mình với các chiết xuất dạng thuốc bất hợp pháp của Đông y Dung Hà

Bách nhi tán - sản phẩm bất hợp pháp mang logo Đông y Dung Hà không xác định được chất lượng và độ an toàn đối với sức khỏe người bệnh. (ảnh: TG)

Hướng dẫn sử dụng của sản phẩm dạng thuốc này cũng ghi rõ: "Xoa bóp đẫm phần nước vào vùng đau; Đắp phần bã lên vị trí đau; Lấy màng bọc thực phẩm cố định lại (chống bay hơi rượu)… Đắp bã trong khoảng 2-3 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất; Không bôi vào đầu; Không bôi vết thương hở; Phụ nữ có thai không xoa bóp vào vùng bụng và lưng".

Ở nhãn dán bên trong (dán trên vỏ lọ thủy tinh) có logo mang dòng chữ "Đông y Dung Hà" và ghi công dụng phục hồi chức năng xương khớp trong các trường hợp như: phong tê thấp, gai cột sống, vôi cột sống, bong gân, sai khớp, hỗ trợ điều trị triệu chứng thấp khớp, gout, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm, giảm sưng, giảm nóng, giảm đỏ, giảm đau.

Quan sát bao bì sản phẩm, phóng viên không tìm thấy nơi sản xuất "cái gọi là Đặc trị xương khớp mang thương hiệu Đông y Dung Hà" này.

Tương tự như sản phẩm Đặc trị xương khớp, với sản phẩm Bách nhi tán mang thương hiệu Đông y Dung Hà cũng vậy.

Sản phẩm này cho biết thành phần gồm: Trầu tiên yên, gừng gió, địa liền gió, củ cốt khí, cây má vuông và “hơn 60 vị dược liệu bí truyền”. Bách nhi tán được cho là có công dụng như: Giảm đau, sưng tấy, bầm tím, trị ho, dị ứng các thể, giải cảm, tán phong hàn, trị bỏng, nhanh làm lành vết thương.

Kèm theo hộp sản phẩm Bách nhi tán mang thương hiệu Đông y Dung Hà là một tờ rơi in logo Đông y Dung Hà ghi rõ: "Đông y gia truyền Dung Hà, địa chỉ tòa nhà 22, ngõ 192/248 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. Cùng với đó là hướng dẫn sử dụng và hình ảnh các biểu tượng giải thưởng (chưa xác định) mà Đông y Dung Hà đã giành được.

Quá trình xác minh điều tra lần theo hoạt động sản xuất, buôn bán kinh doanh các sản phẩm dạng thuốc mang thương hiệu Đông y Dung Hà cho thấy, đây là các sản phẩm sản xuất “chui” không được cơ quan quản lý Nhà nước về y tế cấp phép sản xuất, lưu hành. Vì vậy chất lượng, mức độ an toàn đến sức khỏe, tính mạng người bệnh của sản phẩm là… không xác định.

Mặc dù vậy nhưng các sản phẩm dạng thuốc bất hợp pháp này vẫn từng ngày len lỏi vào cuộc sống của người bệnh nhẹ dạ, cả tin, khiến họ mất tiền oan khi không tìm hiểu kỹ về sản phẩm và vội vàng tin vào các quảng cáo có cánh của Đông y Dung Hà.

Theo giadinh