Giật mình với những mối nguy hiểm tiềm ẩn phía sau cốc nước không màu

Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, trong nước không màu chứa hàng tỷ vi khuẩn siêu nhỏ, các chất hóa học, tảo khác nhau gây nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Hàng ngàn vi khuẩn cư trú

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Lunch (Thụy Điển) đã phát hiện, những vi trùng siêu nhỏ sinh trưởng tại nhà máy xử lý nước và ở mặt trong các đường ống dẫn nước. Mặc dù vô hại nhưng theo thời gian, chúng có thể hình thành một lớp màng mỏng, bám dính ở bên trong các đường ống, gọi là "màng sinh học" (biofilm).

Khám phá mới cũng hé lộ sự đa dạng lớn về các loài vi khuẩn cư trú trong các đường ống nước và rằng, chúng đóng một vai trò quan trọng hơn phỏng đoán lâu nay.

Theo các chuyên gia, có ít nhất 2 ngàn loài vi khuẩn khác nhau trong nước sinh hoạt. Họ cũng khám phá ra mối liên hệ giữa thành phần cấu tạo của các vi khuẩn với chất lượng nước. Các loại vi khuẩn khác cũng ám chỉ có thứ gì đó không tốt trong nước, vốn dẫn tới tình trạng han gỉ đường ống dẫn hoặc nồng độ clo giảm xuống.

Các nhà nghiên cứu hiện hy vọng, chúng ta rốt cuộc có thể kiểm soát được thành phần cấu tạo và chất lượng nước trong các nguồn cung cấp nước, để thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn "tốt" tiềm tàng khả năng giúp thanh lọc nước thậm chí còn hiệu quả hơn hiện nay.

Giật mình với những mối nguy hiểm tiềm ẩn phía sau cốc nước không màu

 Nước không màu chứa nhiều vi trùng siêu nhỏ có khả năng gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Clo có nguy cơ sẩy thai

Các nhà máy xử lý nước thêm clo nồng độ thấp vào nước để khử trùng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, theo Popular Sciene. Tuy nhiên, một số loại chất khử trùng tạo ra sản phẩm phụ liên quan đến khả năng sẩy thai ở phụ nữ.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu và chất diệt cỏ thể bị cuốn trôi vào sông, hồ chứa, thấm vào nguồn nước ngầm. Thuốc trừ sâu atrazine tạo ra sự mất cân bằng hormone trong các động vật làm thí nghiệm.

Fluoride

Khi đá bị ăn mòn, chúng giải phóng fluoride một cách tự nhiên vào trong đất, không khí và hầu hết các nguồn nước. Vì fluoride có thể ngăn ngừa sâu răng bằng cách tái tạo men răng, nhiều nơi đã bổ sung nó vào nguồn cấp nước uống.

Nguy cơ nhiễm asen có thể gây ung thư

Asen xuất hiện tự nhiên trong đá và đất. Asen hữu cơ không độc hại, tuy nhiên asen vô cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người. Các nhà máy xử lý nước có khả năng loại bỏ asen, nhưng chất lượng nước cần phải được tiến hành kiểm tra định kỳ.

Nguy cơ nhiễm chì

Các đường ống kim loại cũ bị ăn mòn có thể làm nước uống bị nhiễm độc chì, một chất độc thần kinh nguy hiểm. Điều này từng xảy ra ở thành phố Flint, Michigan, Mỹ. Trẻ em uống phải nhiều chì mất khả năng học tập do bị tổn thương thần kinh.

Giật mình với những mối nguy hiểm tiềm ẩn phía sau cốc nước không màu

Nước uống không màu còn nguy cơ nhiễm nhiều chất gây hại như chì, asen...Ảnh minh họa 

Tảo

Tảo trong nước uống có thể gây ra mùi tanh, mốc khó chịu khiến chất lượng nước không đảm bảo.

Hydrogen Sulfide

Hydrogen Sulfide (H2S) có mùi như trứng thối, làm bẩn quần áo khi giặt và ăn mòn các đường ống dẫn.

Muối

Muối là thành phần thông thường có trong nước. Một lượng nhất định muối natri sulfat hoặc magie sulfat tồn tại trong nước có tác dụng nhuận tràng.

Nguy cơ nhiễm kháng sinh

Nhiều loại kháng sinh như amoxicillin và Zyrtec được đào thải qua nước tiểu, theo dòng chảy của nước tới sông, hồ và nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên, kháng sinh dạng này chỉ làm ô nhiễm nguồn nước ở mức độ cực kỳ thấp.

Đồng

Đồng sẽ làm nước chuyển thành màu xanh với nồng độ 1,3 mg đồng trên mỗi lít nước. Kim loại này bị hòa tan từ các đường ống cũ, nhưng chủ yếu ở nồng độ nhỏ và an toàn với con người.

Theo Vietq