Google ra tính năng kiểm tra độ xác thực tin tức

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vừa giới thiệu tính năng mới giúp người đọc kiểm tra thông tin mà mình đọc được, theo Independent.

"Trong 7 năm qua, kể từ khi đính nhãn bài viết trong Google News (ví dụ In-Depth, Opinion, Wikipedia), chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người dùng", thông báo của Google viết. "Ngày hôm nay, chúng tôi vừa bổ sung thêm tính năng mới, giúp người dùng có thể kiểm tra độ tin cậy trong những thông tin mà họ đọc được".

Theo đó, khi người dùng click chuột vào đường link tin tức trên ứng dụng hoặc website Google News, đường link đó sẽ được xử lý bởi thuật toán tên gọi Claim Review từ trang schema.org. Nhờ đó, người đọc có thể nhanh chóng xác nhận và vạch trần những thông tin không chính xác.

Google ra tính năng kiểm tra độ xác thực tin tức
Google vừa tung ra tính năng kiểm tra sự thật tin tức. Ảnh: Independent.

Tính năng này được tung ra ngay thời điểm ứng cử viên đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump có những tranh cãi gay gắt với các tập đoàn truyền thông về những thông tin đăng tải không có lợi cho ông Trump.

Với tính năng này, Google hy vọng sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng những tin tức giả bị lây lan thông qua mạng xã hội.

Google ra tính năng kiểm tra độ xác thực tin tức
Tính năng mới của Google ra mắt ngay thời điểm cuộc bầu cử tại Mỹ diễn ra gay cấn. Ảnh: Slate.

Google cũng cho biết, Google News sẽ xác định bài báo nào chứa đường link được kiểm chứng thông qua sử dụng thuật toán, đồng thời tìm kiếm các trang web "tuân thủ các tiêu chí chung trong kiểm chứng thông tin" để cung cấp cho người dùng.

Nhà sáng lập trang Politifact từng đoạt giải thưởng Pulitzer - giáo sư báo chí Bill Adair - nói rằng tính năng mới của Google là "bước tiến lớn trong việc kiểm tra thông tin".

Theo AFP, ngày 13/10 vừa qua, ứng cử viên Donald Trump đã công kích truyền thông Mỹ vì đã tung ra những "lời nói dối trắng trợn", cho rằng ông đã có hành vi tấn công tình dục với nhiều phụ nữ.

Theo Đại Việt (Zing)