Hà Lan: Cấy nhầm tinh trùng cho 26 phụ nữ



Trung tâm Y khoa Đại học (UMC) tại TP Utrecht (Hà Lan) đang điều tra vụ việc sai sót nghiêm trọng khiến 26 phụ nữ bị cấy nhầm tinh trùng.

Sự việc xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 4-2015 đến tháng 11-2016 do quá trình thụ tinh trong ống nghiệm gặp sự cố. Trong thời gian đó, một kỹ thuật viên đã dùng ống hút dẫn tinh không thích hợp.

Ngày 27-12, UMC thừa nhận sai phạm: “Trong quá trình thụ tinh, tinh trùng từ một cặp vợ chồng đang điều trị có thể bị kết hợp với các tế bào trứng của 26 cặp khác. Vì vậy có khả năng tế bào trứng được thụ tinh bởi tinh trùng của người khác hơn là người cha đã định của chúng”.

Hà Lan: Cấy nhầm tinh trùng cho 26 phụ nữ

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm thường mất khoảng 2 tuần. Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY

Khoảng 13 phụ nữ điều trị vô sinh nói trên hiện có thai hoặc đã sinh em bé. UMC cho biết: “Đối với một số trong 26 cặp vợ chồng, các phôi đông lạnh vẫn có sẵn nhưng vẫn có khả năng phôi này được thụ tinh nhầm bằng tinh trùng của người đàn ông khác hơn người cha dự định”.

UMC đã thông báo sự cố cho các cặp vợ chồng trên. “Ban quản trị UCM rất lấy làm tiếc khi phải thông báo thông tin này cho các cặp vợ chồng và sẽ làm mọi thứ trong khả năng để xác minh vấn đề một cách rõ ràng nhất và sớm nhất” - UMC thừa nhận.

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm thường mất khoảng 2 tuần và thường được tiến hành cẩn thận. Tuy nhiên, trường hợp nhầm lẫn có thể xảy ra.

Năm 2012, một bà mẹ Singapore kiện một phòng khám nước này vì tội cẩu thả sau khi nhầm lẫn tinh trùng của chồng bà với một người lạ. Người mẹ nhận ra sự khác biệt khi đứa con chào đời có màu da và tóc khác hẳn chồng.

Theo BBC/Nguoilaodong