Hà Nội: Cứu sống bà bầu mang thai 37 tuần bị sốt xuất huyết

Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) vừa cứu sống một sản phụ 29 tuổi mang thai tuần thứ 37 bị sốt xuất huyết. Các bác sĩ tiên lượng, nếu không phẫu thuật mổ lấy thai kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng.

Đại diện bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết, sản phụ Trần Thị Minh, 29 tuổi ở Thuận Trại, Phú Đông, Ba Vì (Hà Nội) được chuyển lên từ bệnh viện Đa khoa Ba Vì, đang mang thai 37 tuần và ở trong tình trạng chuyển dạ, giảm tiểu cầu, bị sốt xuất huyết.  

Được biết, đây là lần sinh thứ hai của sản phụ Minh. Khi nhập viện, bệnh nhân có cơn co tử cung tần số 3, cổ tử cung đã mở hết, ối vỡ trọn, có vết mổ đẻ cũ, toàn thân xuất hiện nhiều nốt xuất huyết, xét nghiệm máu tiểu cầu giảm nặng - 20G/l, hồng cầu 5T/L, huyết sắc tố 165g/l, Hematocrit 4,83l/l, bạch cầu 7,32G/l. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi.

ha-noi-cuu-song-ba-bau-mang-thai-37-tuan-bi-sot-xuat-huyet

Ban Giám đốc bệnh viện tặng hoa cho gia đình bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. (Ảnh Như Hoa).

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, trực tiếp là  Ths.BS Hoàng Ngọc Minh, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng khối Ngoại Sản, các khoa liên quan đã hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai cấp cứu và đưa ra các phương án cấp cứu khi cần thiết.

Sau khi lấy thai thấy huyết ra nhiều, huyết động không ổn định, đe dọa đến tính mạng sản phụ, BS. Kiều Thanh Vân, Trưởng khoa Phụ sản, Trưởng kíp phẫu thuật xin ý kiến BS. Hoàng Ngọc Minh và hội chẩn với BS. Đào văn Cường, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Trưởng kíp Gây mê hồi sức và chỉ định cắt tử cung bán phần.

ha-noi-cuu-song-ba-bau-mang-thai-37-tuan-bi-sot-xuat-huyet

Sản phụ được thăm khám lại trước khi ra viện. (Ảnh Như Hoa).

Sản phụ được hồi sức tích cực, truyền dịch, máu và các chế phẩm của máu với tổng số là 15 đơn vị. Ca mổ đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn cho sản phụ và con. Con gái sản phụ nặng 2.700 gram, các chỉ số hoàn toàn bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại phòng hậu phẫu của bệnh viện.

Ngay sau phẫu thuật, BS. Nguyễn Đình Đính, Giám đốc bệnh viện đã thăm khám cho sản phụ và đã trao đổi với lãnh đạo trung tâm Y tế Sơn Tây, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để thống nhất về xét nghiệm xác định sốt xuất huyết dengue.

Theo đó, kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân Minh dương tính với sốt xuất huyết dengue, Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các khoa liên quan hội chẩn để có chỉ định điều trị, chăm sóc đảm bảo an toàn sau mổ lấy thai cũng như điều trị sốt xuất huyết dengue.

Hiện tại, sản phụ đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số sinh tồn, chỉ số xét nghiệm ổn định, chiều 15/8, sản phụ và con gái  được xuất viện sau 6 ngày điều trị. Chia sẻ với PV trước khi xuất viện, chồng sản phụ Trần Thị Minh xúc động nói: “Vợ tôi thêm một lần được tái sinh, nhờ bác sĩ phẫu thuật kịp thời, gia đình tôi đã đón thêm thành viên mới trong ngập tràn hạnh phúc”.

Hương Lan

Theo Người Đưa Tin