Hai công ty đa cấp bị xử phạt gần 1 tỷ đồng

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp do vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp gần 1 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh xử phạt Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam tổng số tiền phạt 410 triệu đồng và xử phạt Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam tổng số tiền phạt 460 triệu đồng.

Sách Việt Nam
Thêm hai doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bị phạt gần 1 tỷ đồng. (Hình minh họa)

Các công ty này vi phạm một số lỗi như: không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung. Đáng lưu ý, các công ty đưa thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa; Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp/ mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...

Doanh nghiệp cũng không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Nghiêm trọng hơn, Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam đã đưa thông tin sai lệch về công dụng của hàng hóa. Còn Absonutrix Việt Nam thì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hóa.

Được biết, công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm kem dưỡng trắng da, miếng dán căng da mặt, hoặc dầu cá hỗ trợ trắng da,... Còn với công ty Absonutrix Việt Nam chủ yếu phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng, các loại cao dán có chức năng giảm đau.

Trước đó, hàng chục doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị cơ quan quản lý xử phạt hoặc thậm chí là rút giấy phép do các vi phạm tương tự. 

Hồi cuối tháng 6, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt đối với 5 công ty bán hàng đa cấp gần 1,4 tỷ đồng vì vi phạm hàng loạt quy định liên quan tới giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm.

Trước đó, ngày 19/7 Cục quản lý cạnh tranh cũng có xử phạt hành chính với số tiền 350 triệu đồng đối với công ty bán hàng đa cấp Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam vì công ty này đã duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp/mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp. Đồng thời, công ty cũng đã không ký hợp đồng bằng văn bản với người tham gia, không cam kết cho người tham gia trả lại hàng hóa.

Theo Trần Lợi (Tieudung24g)