Hãng hàng không giá rẻ AirAsia sắp lập liên doanh ở Việt Nam

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực cho biết sẽ kết hợp với công ty TNHH Gumin, công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên để thành lập liên doanh ở Việt Nam.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia sắp lập liên doanh ở Việt Nam

Theo hãng tin Bloomberg đưa tin, hãng hàng không giá rẻ AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes đang có kế hoạch liên doanh với 1 công ty bản địa để thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người Việt tăng mạnh nhờ mức giá vé rẻ và thu nhập gia tăng.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực cho biết sẽ kết hợp với công ty TNHH Gumin, công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên để thành lập liên doanh ở Việt Nam. Dự kiến hãng hàng không mới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Gumin sẽ nắm 70% cổ phần, AirAsia nắm 30% còn lại.

Ông Trần Trọng Kiên là CEO của Gumin, công ty có trụ sở ở Hà Nội vừa được thành lập ngày 29/3 theo thông tin đăng tải trên website của Bộ Kế hoạch đầu tư. Ông Kiên cũng là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Thiên Minh Group (TMC Group), tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn Victoria Hotels & Resorts ở Việt Nam và Lào. Công ty Hải Âu là thành viên của TMC.

Việt Nam là thị trường mới nhất “lọt vào mắt xanh” của tỷ phú Fernandes, người đang có tham vọng xây dựng một mạng lưới hàng không giá rẻ bao trùm khu vực châu Á.

Theo số liệu thống kê, khối lượng hành khách đi lại bằng máy bay ở Việt Nam đã tăng trưởng 28%, gấp 3 lần các nước trong khu vực. Là thị trường lớn thứ 5 trong khu vực, khối lượng hành khách cũng tăng gấp đôi kể từ năm 2013 đến nay nhờ nhóm dân số có thu nhập trung bình chiếm 25% tổng số dân tính đến năm 2010.

Những năm vừa qua, AirAsia đã thành lập các công ty con ở Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản. Hãng đang đánh cược vào mô hình hàng không giá rẻ để phục vụ các chuyến du lịch quốc tế thông qua công ty con AirAsia X. Tỷ phú Fernandes cũng đã đặt hàng trăm máy bay Airbus với giá trị hàng tỷ USD để đáp ứng tham vọng tăng trưởng và đang trong quá trình bán công ty con chuyên cho thuê máy bay để huy động tiền mặt.

Tuy nhiên, Brendan Sobie, chuyên gia phân tích tại CAPA Centre for Aviation, nhận định AirAsia sẽ gặp phải những thách thức lớn bởi hãng bước chân vào “bữa tiệc hàng không” ở thị trường Việt Nam quá muộn. “Thị trường này hiện đang được phục vụ khá tốt bởi hai hãng giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong những năm tới vì thị trường đã trưởng thành hơn”.

Kể từ khi lên sàn tháng trước, cổ phiếu của VietJet đã tăng trưởng 52%. Theo báo cáo được công ty chứng khoán ACB công bố tháng 12 năm ngoái, trong thập kỷ tới lượng hành khách của thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ 2 con số. Thập kỷ vừa qua, tốc độ tăng trưởng là 17%.

Liên doanh của AirAsia ở Việt Nam sẽ cần đến khoản đầu tư 1.000 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USD), và AirAsia sẽ đóng góp 30% số tiền đó.

Theo Trithuctre