Hành khách hốt hoảng vì mua vé hàng không Việt, 'được' đi máy bay nước ngoài... rung bần bật

Gần đây, hành khách bay những chuyến nội địa của Vietnam Airlines, Vietjet Air thấy mình được chở bằng những chiếc máy bay có logo lạ. Điều đáng nói là một số hành khách của Vietjet Air phản ánh ghế ngồi của máy bay ngoại này trơ sắt.

Hành khách run bần bật vì máy bay rung như... công nông

Anh T - người từng đi máy bay “thuê ướt” của Vietjet Air chia sẻ, mình từng mua vé của Vietjet Air đi từ TPHCM ra Đà Nẵng, nhưng khi lên máy bay lại là một hãng của Nga. Trên máy bay có một cô tiếp viên trưởng người Nga và đội ngũ tiếp viên còn lại đều là Vietjet Air, chỉ hơi ngạc nhiên chứ thấy mọi việc đều ổn và an tâm.

Hành khách hốt hoảng vì mua vé hàng không Việt, 'được' đi máy bay nước ngoài... rung bần bật

Vietjet Air thuê máy bay Myanmar đi chặng Sài Gòn – Thanh Hóa (Ảnh minh họa). 

Trái ngược với anh T, chị H lại cho rằng mình cũng từng bay Vietjet Air và đi một chiếc máy bay hãng của Myanmar. Tuy nhiên, đến khi lên máy bay mới biết không phải máy bay của hãng Vietjet Air, máy bay lại khá cũ, vừa bay lại vừa kêu, khiến tất cả hành khách trên chuyến bay này được phen hoảng sợ.

Không riêng trường hợp của anh T, chị H, chị Đoàn Thị Hương Thuyết (Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng chia sẻ, chị đặt vé đi chuyến TP.HCM - Thanh Hóa vào ngày 5/6, số hiệu VJ240 của Hãng Vietjet Air.

Tuy nhiên, khi ra đến sân đậu máy bay, chị thấy rằng máy bay có logo của hãng Myanmar Airways chứ không phải của Vietjet Air. Sau khi hỏi, chị được nhân viên trả lời rằng máy bay này là do Vietjet Air thuê. Đến khi lên máy bay và tìm tới số ghế 11A, chị thấy ghế của mình phía dưới bị trơ sắt nên đã yêu cầu nhân viên tới kiểm tra nhưng lại không được trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện Vietjet Air cho biết: “Việc “thuê ướt” máy bay đắt hơn rất nhiều so với “thuê khô" và chất lượng máy bay được Cục Hàng không kiểm định nghiêm ngặt mới cho vào vận hành”. Hiện tại, hãng cũng đang “thuê ướt” ba chiếc máy bay của hãng BH Air, Myanmar Airways trong 2-3 tháng.

Cũng theo đó, đại diện Vietnam Airlines cũng đã xác nhận hãng đang “thuê ướt” một máy bay A321 của Cambodia Angkor Air, dự kiến đến cuối năm 2017.

Ngoài ra, đại diện Jetstar cũng cho rằng, trên máy bay “thuê ướt” bao giờ cũng có tiếp viên của chủ máy bay và tiếp viên của hãng thuê đi cùng, vì thế chất lượng và dịch vụ như nhau. Nếu có khác nhau, là ở chỗ người đi thuê có chọn máy bay đẹp, mới, tốt để thuê hay không.

“Thuê ướt” được hiểu là bao gần như thuê trọn gói, cả máy bay, quyền khai thác và đội bay gồm cả phi công và tiếp viên... Còn “thuê khô” là hình thức chỉ thuê máy bay để sử dụng mà không cần đến phi hành đoàn.

Từ ngày 30/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, quy định những nghĩa vụ tối thiểu của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm chuyến:

Trong trường hợp chuyến bay chậm 2 tiếng trở lên, hãng phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình hoặc chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của cuộc hành trình, miễn trừ các điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Nếu chuyến bay bị chậm 5 tiếng trở lên, hãng bay phải hoàn toàn bộ tiền vé hoặc phần tiền vé chưa sử dụng. Số tiền hoàn trả được miễn trừ các điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có). 

Theo vietq