Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Ngủ một đêm ngoài trời, tôi đã có một chuyến đi Singapore miễn phí cùng hơn chục triệu đồng mang về.

“Bán iPhone không em ơi?” Giọng một người đàn ông Việt Nam vang lên từ phía sau khi thấy tôi đi lại quanh khu vực trước cửa Apple Store với iPhone X trên tay. Sau vài câu hỏi han, mức giá được thống nhất “chốt 2.300 (khoảng 40 triệu đồng) cho mỗi chiếc nhé”.

Số tiền này cao hơn 400 SGD (hơn 7 triệu đồng) so với giá trong Apple Store cách đó chỉ vài bước chân. Với 2 chiếc iPhone X sang tay trực tiếp tại chỗ, số tiền lãi tôi thu về là 15 triệu đồng.

Trước đó, có khá nhiều người Việt đã ngỏ ý mua iPhone X của tôi với mức giá 2.200 SGD (khoảng 38 triệu đồng) nhưng tôi không đồng ý.

Bắt đầu hành trình

Đây là lần đầu tiên tôi đi "săn Táo" cách gọi vui của nhiều "bạn đồng hành". Vì mới ra trường và chưa có công việc ổn định nên thời gian của tôi khá thoải mái. Tình cờ, trong một câu chuyện với người bạn, ý tưởng về việc đi xếp hàng mua iPhone X lóe lên trong đầu tôi.

Cảnh tượng giống tôi xem trên các trang báo, TV thực sự sẽ như thế nào? Đó chính là câu hỏi thôi thúc tôi xách balo lên và đi. Địa điểm được lựa chọn là Apple Store Singapore, cửa hàng chính thức duy nhất của Apple tại Đông Nam Á.

Điều quan trọng nhất để đi săn iPhone X là tiền, khoảng 63 triệu cho 2 chiếc bản 256 GB , 7 triệu cho việc di chuyển và ăn ở.

Đến ngày 30/10, một vài thông tin trên mạng nói đã có hơn 50 người Việt Nam xếp hàng tại đây. Tôi khá lo lắng với cảnh sẽ ra về tay trắng. Tuy nhiên, một người bạn du học bên Singapre cho biết “khu vực Orchard là trung tâm của Singapore. Nếu xếp hàng sớm, lộn xộn và nhếch nhác sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Singapore, họ sẽ không ‘get line’ sớm. Những người xếp hàng tự ghi với nhau sẽ không được ghi nhận".

Cắm chốt tại Apple Store

1/11, tôi hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore. Cảm giác thật sự bất ngờ, không phải về một đất nước sạch đẹp mà vì người Việt nhiều quá mức. Có cảm giác tôi chỉ cần dùng tiếng mẹ đẻ là đủ.

Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Người Việt vạ vật trước cửa Apple Store.

Trò chuyện với một vài người Việt, tôi gặp được Nghĩa, một fan chân chính của iPhone - người xếp hàng từ ngày 26/10  - và kêu gọi hơn 20 người bạn đến xếp hàng hộ.

Anh cũng chia sẻ “Apple không công nhận việc xếp hàng của người Việt Nam, vì nhiều người Ấn Độ và Trung Quốc phản ánh người Việt Nam có lợi ích nhóm khi xếp hàng như vậy, chưa biết bao giờ xếp tiếp”.

Nhiều người Việt ở đây lên án cách bán hàng của Apple, cho rằng họ không tôn trọng khách hàng, giải quyết vấn đề kém.

Nỗi buồn của người này là niềm vui của người khác. Trong trường hợp này, những người đến muộn vào 1 hoặc 2/11 lại vỡ oà hạnh phúc. Anh Khang đến từ Hà Nội nói với tôi: "Anh đọc báo thấy xếp hàng hết rồi. Tưởng giờ mình sang chỉ thu mua lại của mấy người xếp hàng. Ai ngờ, Apple lại giải tán người xếp hàng cũ. Mình vẫn còn cơ hội xếp hàng mua máy trực tiếp, đỡ tốn một khoản”.

Đồng hồ điểm 1h đêm, nhân viên Apple cũng đã đi về, mọi người trước cửa Store của Apple mới bắt đầu giải tán. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ở lại và ngủ qua đêm tại đây.

Cảnh tượng trước mắt tôi khá mất mỹ quan. Bảo vệ nói với từng người “Singapore đẹp lắm, đi xem phim, đi chơi đi, đừng ở đây nữa. Đêm nay sẽ không có gì xảy ra đâu”. Nhưng dường như điều đó không thể làm thay đổi “ý chí sắt đá” của những con người sẵn sàng nằm đường “mỏi mòn” vài hôm để lấy iPhone.

Vạ vật ngày phán quyết

Ngày quan trọng nhất chính là 2/11. Đây là thời điểm chắc chắn Apple sẽ cho xếp hàng để nhằm ổn định trật tự cho ngày mở bán. Tôi dậy từ 6h sáng và bắt taxi đến đây.

Tất cả đều háo hức. Thời điểm 8h sáng, khoảng hơn 300 người đã có mặt trước Apple Store để có thể ập vào bất cứ lúc nào khi có quyết định xếp hàng chính thức từ Apple.

Sau thời điểm này, số lượng người kéo về Apple Store ngày càng đông. Họ hỏi nhau về thời điểm nhiều khả năng sẽ “get line” (xếp hàng). Đến hơn 12h, khá nhiều người tỏ ra mệt mỏi và đói bụng. Tuy nhiên, không ai dám đi ăn vì sợ trong lúc đó sẽ xếp hàng.10h sáng, sau buổi họp nội bộ, các nhân viên Apple bắt đầu mở cửa. Như một cơn bão, mọi người đã ùn ùn kéo đến, chen lấn vì tưởng được xếp hàng. Apple cắt cử 6 nhân viên thông báo mọi người giải tán.

Có cảm giác như chỉ cần bạn đi 5 phút là thời gian chờ đợi 3, 4 hoặc 5 ngày có thể đổ sông đổ biển nếu chẳng may Apple “get line”. Gấp gáp là điều có thể cảm nhận được. Về chiều, dòng người tụ tập càng ngày càng đông

Cuối cùng, giờ phút hơn 1.000 người đang đợi chờ cũng đến. Nhân viên Apple yêu cầu xếp thành 5 hàng. Tuy nhiên, tất cả mọi người cố gắng bằng mọi cách để có thể chen qua cổng. Đám đông rất hỗn hoạn, nhiều người thậm chí đã phải kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhân viên của Apple vì không chịu nổi việc bị chèn ép, nhất là phụ nữ.

Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Những người ở hàng phía sau bất lực nhìn mọi người phía trên vào trước.

Có một số người Ấn Độ còn mang cả con nhỏ khoảng 1 đến 2 tuổi đi cùng. Chiến lược này khá hiệu quả. Họ được 2 nhân viên Apple ưu ái cho vào.

Thay vì hoà mình vào đám đông ầm ĩ, đứng ngoài quan sát có lẽ là giải pháp nhẹ nhàng hơn, tôi nghĩ vậy. Tôi tự tách khỏi hàng, đi ra ngoài bờ rào, cạnh lối đi.

“Niềm vui có lẽ đến vào lúc ta bất ngờ nhất”. Khi việc chen lấn xảy ra quá dữ dội, bảo vệ đã tách thành hàng thành 2 phần trước và sau. Những người phía trước sẽ được vào vị trí đầu tiên của hàng Apple đã sắp xếp sẵn. Những người còn lại sẽ phải vào sau. Những người đứng ở 2 bên cánh như tôi lại may mắn được cho vào trong.Nhìn thấy cảnh tượng chen lấn quá khủng khiếp, hàng người ào ào như ong vỡ tổ cố gắng đẩy, chen lấn, tôi thực sự không còn nhu cầu mua iPhone X và chấp nhận đây sẽ chuyến đi trải nghiệm, lỗ một khoản tiền.

Lúc đó, tôi cũng nhìn thấy sự bất lực của Nghĩa, người thuê hơn 20 người để xếp hàng từ ngày 26. Nhóm của anh hầu hết không chen vào được top 200 người đầu tiên. Điều này đồng nghĩa với việc khó có cơ hội để sở hữu chiếc iPhone và thu lại vốn.

Xếp hàng và những câu chuyện

Sau khi xếp hàng, mỗi người nhận được vòng đeo tay có mã QR và đánh số. Apple làm điều này để kiểm tra số lượng người xếp hàng.

Đến lúc này, khi hỏi mọi người xung quanh, tôi mới nhận ra hầu hết tất cả đều là những con buôn hoặc được thuê xếp hàng. Thi thoảng mới có 1 đến 2 người xếp mua mua để sử dụng hoặc làm quà tặng.

Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Cảnh xếp hàng "chính thức" trước Apple Store ngày 2/11.

Ngay bên cạnh tôi, người số 140 tên Winy - du học sinh người Việt (nhưng sao chị lấy tên nước ngoài?) - cho biết: "chị được thuê 100 SGD để xếp hàng duy nhất hôm nay. Dù gì cũng chỉ một đêm thôi”.

Anh Trường, bán điện thoại ở Đồng Nai cho biết: "Anh đã có khách đặt hàng rồi, qua đây lấy đem về, vừa làm thương hiệu vừa lấy lãi”.

Bên cạnh tôi còn có một bà mẹ Ấn Độ bế con theo. Lúc đầu trò chuyện, chị nói mình là du khách đến Singapore. Tuy nhiên, sau đó tôi phát hiện ra chị cùng gia đình gồm 4 người đều đang trong hàng.

Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Bà mẹ người Ấn Độ mang theo con để được đặc cách khi xếp hàng.

Gần nửa đêm, Apple cho người xếp hàng ra ngoài trong vòng 1 tiếng để giải quyết các vấn đề cá nhân. Một vài người đã bị huỷ số xếp hàng vì về muộn so với thời gian quy định. Chị Lan, du học sinh Việt Nam, đứng rất gần tôi gặp phải trường hợp này: “Mình chỉ quá chưa đến 1 phút nhưng vẫn bị cắt băng mặc dù đã nài nỉ họ”.

Đến 2h, nhiều người bắt đầu ngủ. Các loại chăn chiếu được lôi ra, cùng với đồ ăn thức uống. Tôi rất khó ngủ trong một khung cảnh như vậy: Không chăn, không đệm, trời lạnh vì cơn mưa phía bên ngoài bắn vào.

Nhận thành quả

Có phần khổ sở trong đêm cuối nhưng kết quả của nó cũng thật mỹ mãn. 8h sáng ngày 3/11, Apple bắt đầu cho những người đầu tiên vào mua máy. Trong khi đó, những con số từ 40 trở lên phải làm một phiếu đặt chỗ và sẽ quay lại để nhận máy vào mốc thời gian đăng ký.

Hành trình đi 'săn táo X' kiếm hơn chục triệu sau một đêm

Thành quả nhận được sau hơn một ngày xếp hàng của tôi tại Apple Store.

Mua và bán lại ngay 2 chiếc iPhone X, tôi có trong tay khoản lãi lên đến 15 triệu đồng. Tôi cũng tranh thủ mua đi bán lại 3 chiếc máy khác vì nhận thấy không có mức giá chung nào cho việc sang tay này cả. Tôi thu về hơn 5triệu đồng. Số tiền lãi tổng cộng 20 triệu đồng thừa đủ cho tôi chi trả chuyến đi này.

Đây là một trải nghiệm khá thú vị. Tôi vừa được thăm thú Singapore, trải nghiệm cảnh xếp hàng mua iPhone và mang về 13 triệu đồng. "Được ăn, được nói, được gói mang về”, chuyến đi này của tôi đã làm được tất cả những điều đó.