Hạt hướng dương nhiễm khuẩn Listeria bị cho thu hồi trên diện rộng

Mặc dù một số công ty cho rằng họ đã làm sạch nguồn nguyên liệu hạt hướng dương nhiễm khuẩn hình que Listeria, nhưng hiện các công ty này bắt đầu việc thu hồi trở lại sản phẩm nhiễm khuẩn này kể từ khi việc thu hồi diễn ra vào tháng 6/2013.

Hạt hướng dương nhiễm khuẩn Listeria bị cho thu hồi trên diện rộng
Mỹ đã cho thu hồi hạt hướng dương nhiễm khuẩn Listeria

Việc Công ty SunOpta thu hồi sản phẩm nhiễm độc đã gây ảnh hưởng đến hàng tá thương hiệu ở 25 tiểu bang tại Mỹ và Canada. Những nhãn hiệu bị thu hồi gần nhất của công ty này là Clif Bars, Quaker products, Hy-Vee, Food Club và Publix.

Cụ thể, sản phẩm do SunOpta phân phối ở các khu vực trung tâm California, Colorado, Connecticut, Florida, Illinois, Iowa, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Minnesota, Montana, New Hampshire, New Jersey, New York, North Dakota, Ohio, Oklahoma, Pennsylvania, Texas, Virginia, Wisconsin and Canada… đã được thu hồi.

Báo cáo SunOpta cũng cho rằng chưa có ai bị nhiễm bệnh bởi Công ty đã cho thu hồi ngay khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu bị nhiễm Listeria.

 “Chúng tôi đã mở rộng việc thu hồi bởi vì chúng tôi không dám chắc chất lượng sản phẩm mà chất lượng luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty”, Rik Jacobs, Chủ tịch kiêm CEO của SunOpta, cho biết.

Sản phẩm thu hồi bao gồm hạt hướng dương sống, hạt hướng dương rang đóng gói, snack, dầu trộn salat hạt hướng dương và những sản phẩm có chứa hạt hướng dương khác và không chỉ thu hồi sản phẩm của thương hiệu nhỏ mà còn cả những thương hiệu lớn như Planter’s.

 “Người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm này. Và ai đã lỡ mua rồi thì mang sản phẩm đến trả lại”, Cục quản lý Thực Phẩm và Thuốc (Mỹ) khuyến cáo. Trên website của cục này cũng đăng tải đầy đủ danh sách sản phẩm bị nhiễm khuẩn hình que Listeria.

Vi khuẩn Listeria có thể gây ra chứng listeriosis, chứng bệnh không mấy phổ biến nhưng lại tiềm ẩn độ nguy hiểm cao. Triệu chứng của bệnh rất dễ nhận thấy như bị nôn mửa, cảm cúm và đau đầu nghiêm trọng. Khuẩn Listeria đã giết 206 người trong số 1.600 người nhập viện mỗi năm.

Theo Phan Lê (Tamnhin)