Hệ lụy khó lường từ phun xăm môi

Là phương pháp làm đẹp khá phổ biến, vì thế việc phun xăm môi được nhiều chị em sử dụng, bất chấp những hệ lụy có thể xảy ra từ phương pháp làm đẹp này

he-luy-kho-luong-tu-phun-xam-moi

Phun xăm môi đang là trào lưu làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn

Phù môi để làm đẹp

Phun  xăm môi đang trở thành xu hướng làm đẹp của nhiều chị em. Chỉ với giá từ 800.000- 2.000.000/ lần xăm môi tùy thuộc vào nhu cầu phun xăm theo dịch vụ.

Tại Hà Nội, từ các trung tâm thẩm mỹ cho đến các cơ sở làm đẹp bình dân, tại nhà dịch vụ phun xăm môi, mắt, lông mày rất nở rộ. 

Chị Mỹ Hạnh, chủ một cơ sở làm đẹp trên phố Hào Nam, thời gian đầu chỉ là nơi cắt tóc, gội đầu sau thấy nhu cầu làm đẹp của khách tăng cao chị quyết định mở rộng phạm vi kinh doanh sang các lĩnh vực khác như: chăm sóc da, phun xăm lông mày, nối mi…thậm chí có cả dịch vụ tiêm silicon chống nhăn và chảy xệ khuôn mặt. Cơ sở của chị chưa một lần được cơ quan chức năng cấp phép, vì theo chị Hạnh chị chỉ hoạt động kinh doanh tại nhà.

Tại một cơ sở thẩm mỹ nằm trong ngách nhỏ trên phố Đội Cấn, dịch vụ phun xăm lông mày, môi, làm trắng da… cũng thu hút đông đảo khách hàng. Theo các chị em đến đây làm đẹp, việc tìm đến các cơ sở nhỏ thường được ưu tiên hơn vì giá cả mềm hơn những trung tâm lớn. 

“ Mình tìm đến các dịch vụ này thông qua bạn bè giới thiệu là chính, người nọ truyền tai người kia. Phun xăm môi hay lông mày thì ở đâu cũng có nhưng quan trọng là nơi uy tín và có chính sách bảo hành dịch vụ cho khách”, chị Thanh 27 tuổi trú tại Định Công, HN chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, dịch vụ phun xăm môi, lông mày được quảng cáo rất nhiều trên mạng xã hội. Hầu hết các chị em quan tâm đến dịch vụ này đều chia sẻ những kinh nghiệm trong việc lựa chọn địa chỉ, cách kiêng khem sau khi phun xăm. Không ít trong số đó cũng có những phản hồi “tố” những cơ sở phun xăm môi, lông mày có dịch vụ kém, gây ra những biến chứng cho khách.

Theo chuyên gia thẩm mỹ, làm đẹp bằng cách phun xăm môi có tác hại không nhỏ, ảnh hưởng rất lớn tới màu môi tự nhiên về sau cũng như làn da môi và quan trọng nhất những trường hợp thực hiện hỏng còn làm mất vẻ đẹp thẩm mỹ. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều chị em không quan tâm đến điều này khi lựa chọn dịch vụ của các cơ sở không đảm bảo an toàn và đã gặp phải không ít hệ lụy.

he-luy-kho-luong-tu-phun-xam-moi

Nhiễm trùng tại chỗ xăm là một trong những nguy cơ dễ để lại sẹo xấu trên môi
Rủi ro về sức khỏe khi phun, xăm môi

Theo bác sĩ Chuyên khoa PTTM tạo hình Nguyễn Minh Đức, việc xăm môi có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào cơ sở làm đẹp đó có bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao không, có được cơ quan thẩm quyền cấp phép đủ điều kiện hành nghề hay không. Việc xăm môi cần đảm bảo an toàn về vệ sinh, tránh lây nhiễm bệnh tật, tránh những tai biến, biến chứng có thể xảy ra gây nguy hại cho sức khỏe. Xăm môi không đảm bảo vệ sinh có thể truyền bệnh Herpes, viêm gan B, thậm chí là HIV.

“Cho tới nay chưa có nghiên cứu nào nói xăm môi có hại cho sức khỏe, nhưng các nhà chuyên môn khuyên với những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch, hoặc những người mắc bệnh lý tại vùng môi... thì không nên xăm môi”, Bs Đức tư vấn.

Tuy nhiên, do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mĩ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. 

Các biến chứng mà người phun xăm có thể gặp phải đó là, nhiễm trùng tại chỗ xăm khiến cho môi sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ là những hậu họa khó lường sau khi xăm môi, bên cạnh biểu hiện hay gặp như sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa của từng người. Thông thường, nếu sưng khoảng 2 – 3 ngày bạn không cần phải lo lắng quá vì chỗ sưng sẽ tự lành, nhưng nếu môi vẫn sưng sau 5 - 6 ngày tiếp đó thì cần đến bác sĩ để được tư vấn, điều trị.

Dị ứng khi phun, xăm môi thường biểu hiện bằng việc da bị viêm, tróc kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Theo chuyên gia thẩm mỹ, cho biết, hầu hết những loại mực xăm hiện có trên thị trường đều chứa các thành phần hóa học độc hại. Những sản phẩm sản xuất ở Âu Mỹ, hoặc chiết xuất từ thành phần thảo mộc thường ít gây tác dụng phụ hơn các loại mực xăm xuất xứ không rõ ràng, đặc biệt là các loại mực xăm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đáng lo ngại hơn, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở phun xăm quy mô nhỏ lại hay chọn mực xăm trôi nổi, không nhãn mác. Do vậy rất dễ xảy ra tình trạng cơ thể phản ứng với mực xăm, đặc biệt là với những khách hàng có cơ địa nhạy cảm.

Lây các bệnh truyền nhiễm. Nếu không tiệt trùng đúng cách, vật dụng, máy móc dùng trong quá trình phun, xăm có thể là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm như giang mai, HIV, viêm gan B,C …, nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ không hiểu tầm quan trọng của việc khử trùng hoặc không có điều kiện khử trùng dụng cụ đầy đủ.

Theo Vietq