Heo bị dịch vẫn đư ợc cán bộ thú y đóng dấu, tuồn ra thị trường?



Một số người dân phản ánh tại lò mổ gia súc xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang bị dịch lở mồm long móng, nhưng cán bộ thú y vẫn đóng dấu cho số thịt lợn này ra thị trường bán cho người tiêu dùng.

Heo dịch làm thịt được đóng dấu?

Theo phản ánh của anh Thái Ngọc Cửu (35 tuổi), trú tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), vào ngày 4/9 anh mua 5 con lợn ở Nghệ An có trọng lượng hơn 900 kg với trị giá gần 30 triệu đồng và đưa về tập kết tại lò mổ thuộc xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Tại đây chủ lò mổ đã đóng dấu số thứ tự là 29 và công nhận là bình thường.

“Hai ngày sau khi đưa vào lò mổ thì lợn của gia đình tôi không đi được và bỏ ăn. Qua kiểm tra thì toàn bộ số lợn đều bị dịch lở mồm long móng. Bây giờ, tôi yêu cầu chủ lò mổ phải bồi thường thiệt hại theo giá thị trường thì tôi mới đồng ý cho đưa đi tiêu hủy” , ông Cửu nói.

Ông Võ Tá Hà, xóm 10 xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, việc heo bị dịch lở mồm long móng là do cơ sở giết mổ này không đảm bảo vệ sinh đúng quy trình nên ủ bệnh gây lây lan dịch.

Heo bị dịch vẫn đư ợc cán bộ thú y đóng dấu, tuồn ra thị trường?

Số lượng lợn mắc bệnh hiện nay đã được đánh dấu xử lý. Ảnh Hoài Nam

“Hiện nay 2 xã Hương Thủy, Hương Giang là đang bị dịch lở mồm long móng. Cơ sở giết mổ này nằm gần cạnh ổ dịch, lại không đảm bảo đúng quy trình vệ sinh, nguồn nước ô nhiễm nên khi người dân đổ lợn vào thì bệnh này lây lan ra.

Quan điểm của tôi là 10 con lợn hiện tại bị dịch phải tiêu hủy, nếu để tuồn ra ngoài bán thì chúng tôi sẽ truy cứu đến cùng. Như sáng 6/9, có một số con lợn bị bệnh nhưng vẫn được làm thịt rồi cán bộ thu y đóng dấu và đưa ra chợ bán, chúng tôi đã ghi lại những hình ảnh này để làm bằng chứng", ông Hà nói.

Từ phản ánh trên, chúng tôi đã đến cơ sở giết mổ tập trung tại xóm 7, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Ghi nhận tại đây, phát hiện có khoảng 10 con heo nằm la liệt dưới đất, chân bị bong tróc móng, mồm bị trầy xước, đồng thời nước dùng để làm thịt gia súc có màu đục, nồi niêu không được đảm bảo vệ sinh.

Heo bị dịch vẫn đư ợc cán bộ thú y đóng dấu, tuồn ra thị trường?

Lợn mắc bệnh nhưng vẫn được đóng dấu, chở đi tiêu thụ. Ảnh người dân cung cấp

Là người tham gia giết mổ lợn trong sáng ngày 6/9, chị Nguyễn Thị Hiếu (38 tuổi), trú tại xã Hương Thủy khẳng định, cơ sở giết mổ này đang là ổ dịch lở mồm long móng, và dù đang bị dịch nhưng đã có 4 con lợn mắc bệnh được đóng dấu và bán ra thị trường.

“Vào khoảng 4 giờ sáng 6/9, do được thuê mổ nên tôi mổ giúp 1 con heo cho anh Thẩm. Con heo này bị mắc bệnh lở mồm long móng, mụn nhọt nổi đầy. Khi quay sang nhìn thì cũng thấy có 3 con cũng có hiện tượng tương tự đang được giết mổ. Khi mổ xong, thì anh Lê Kim Đồng, cán bộ thú y huyện Hương Khê đóng dấu và thu 40.000 đồng tiền phí/con, sau đó số lượng lợn này được đưa ra chợ huyện để bán”, chị Hiếu nói.

Đem tiêu hủy số lợn bị bệnh

Cũng theo phản ánh của một số người dân, khi heo tập kết về đây, người chủ chỉ việc đến báo cáo số lượng với cán bộ thú y và nhanh chóng được cấp phiếu kiểm dịch để giết mổ mà không có bất cứ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch đúng quy trình.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phủ nhận việc cán bộ thú y cấp phiếu kiểm dịch mà không qua kiểm tra.

Còn việc nhiều lợn bị nhiễm dịch nhưng thú y vẫn cho giết mổ, đóng dấu và thu tiền mỗi con 40.000 đồng, ông Long cho biết sẽ cho tiến hành điều tra, kiểm tra sự việc người dân phản ánh.

Heo bị dịch vẫn đư ợc cán bộ thú y đóng dấu, tuồn ra thị trường?

Cơ sở giết mổ tại xã Gia Phố, nơi xảy ra dịch bệnh. Ảnh Hoài Nam

“Anh Đồng là cán bộ thú y do Trạm thú y huyện Hương Khê hợp đồng từ 18 năm nay. Ngày 5/9, sau khi nhận được thông tin chúng tôi xuống kiểm tra và phát hiện có 10 con lợn có triệu chứng lở mồm long móng và đã niêm phong đóng dấu phun thuốc. Số heo còn lại chưa mắc bệnh nằm tại lò mổ, thì chúng tôi đã yêu cầu chủ lò giết mổ bắt buộc và buộc tiêu thụ trên địa bàn huyện

Người dân phản ánh anh Đồng đóng dấu cho những con heo mắc bệnh đã làm thịt bán ra ngoài thì chúng tôi đã kiểm tra và thấy 10 con heo mắc bệnh niêm phong trước đó vẫn còn nguyên trong lò. Tuy nhiên, tôi cũng đang yêu cầu anh Đồng báo cáo sự việc này và giải thích những hình ảnh mà người dân ghi lại được”, ông Long giải thích.

Heo bị dịch vẫn đư ợc cán bộ thú y đóng dấu, tuồn ra thị trường?

Những con lợn được đưa đi tiêu hủy. Ảnh Hoài Nam

Theo ông Long, vào ngày 29/8, ổ dịch lở mồm, long móng được phát hiện đầu tiên tại xã Hương Thủy. Sau đó xã Hương Giang bên cạnh cũng xuất hiện ổ dịch. Đến nay, cả 2 xã trên có 39 con trâu bò bị và 7 con heo bị mắc bệnh.

Được biết, đến chiều ngày 6/9, nhà chức trách đã có mặt ở cơ sở này và đưa toàn bộ số lợn đã niêm phong đi tiêu hủy ngay cạnh khu vực giết mổ. Tuy nhiên theo người dân cho biết, họ đang phản đối và ngăn cấm việc chôn lấp vì chưa được sự thống nhất của người dân.

Được biết, lò giết mổ nói trên do Ông Lê Đình Nam (trú xã Gia Phố) làm chủ đầu tư. Công trình có diện tích 2.600 m2, vốn đầu tư 1,8 tỷ đồng, quy mô giết mổ 70 con gia súc/ ngày đêm, được khởi công từ tháng 11 năm 2016, đến nay đã đưa vào sử dụng được khoảng 4 tháng.

Theo Theo ĐSPL/vietnammoi