Hết thịt lợn, giờ hạt tiêu cũng bị nhồi chất tăng trọng

Sau hàng loạt thông tin về xúc xích làm từ thịt bẩn, tôm bị bơm tạp chất, cà phê bị pha trộn mùi hóa học… thì đến nay thứ gia vị tưởng chừng an toàn là hồ tiêu cũng bị trộn tạp chất.

Chị M. (Quận 10, TP. HCM) trước giờ chỉ ăn tiêu sọ do người thân ở dưới quê mang lên cho. Chị xay sẵn vào bỏ vào hũ, thế là nhà lúc nào cũng có sẵn lọ tiêu xay mà dùng.

Hôm vừa rồi nhà có khách mà chị lại quên bẵng trong bếp đã hết tiêu, thế là chị vội chạy ra chợ mua một gói tiêu xay sẵn về. Nhìn những hạt tiêu đã dược xay nhuyễn rất ngon nhưng khi lấy ra dùng thì chị thấy tiêu có mùi lạ, không mang mùi cay nồng vốn có của tiêu.

Chị đưa cho mẹ xem thì bà bảo lần sau đừng mua tiêu xay sẵn ngoài chợ nữa vì 70% hạt tiêu xay sẵn ngoài chợ đã được trộn các lá tiêu, cuốn tiêu, bụi tiêu, hoặc các tạp chất nguy hiểm khác. Nên đó là lý do vì sao hạt tiêu mua về không thơm, không cay mà có mùi hôi khó chịu. 

het-thit-lon-gio-hat-tieu-cung-bi-nhoi-chat-tang-trong

Hạt tiêu bày bán ngoài chợ có thể đã bị trộn lẫn nhiều tạp chất độc hại.

Hạt tiêu có lẫn tạp chất gì?

Mới đây, cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện hai cơ sở chuyên pha trộn tạp chất không rõ nguồn gốc vào hàng tấn hạt tiêu ở huyện Bù Gia Mập và huyện Phú Riềng tỉnh Bình Phước.

Sau khi kiểm tra điểm thu mua hạt tiêu tại thôn Bình Điền, xã Bình Sơn, công an phát hiện phía sau ngôi nhà, chủ cơ sở đang tiến hành pha trộn các loại tạp chất không có nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ, nấu trong chiếc nồi lớn để tạo thành loại tạp chất dẻo, màu nâu và có mùi hôi.

Theo khai nhận của chủ cơ sở thì sau khi nấu loại tạp chất này trong 2 giờ, họ múc ra trộn với hạt tiêu lép để thành hạt tiêu căng tròn và màu sắc đẹp hơn.

Tỷ lệ pha trộn là 1:1, với nồi tạp chất 60 lít trộn sẽ trộn với 60 kg hạt tiêu lép, rồi phơi khô để biến hạt tiêu lép thành tiêu có trọng lượng nặng hơn và có màu đen hơn. Mỗi ngày nơi đây sẽ pha trộn trên 200kg hạt tiêu lép để tăng trọng lượng lên khoảng 250kg hạt tiêu có chất lượng cao. Khi bán ra thị trường thì thu được số tiền lãi hơn 2.5 triệu đồng.

Tiết lộ về những tạp chất pha trộn với hạt tiêu, người chủ này khai nhận đó là hỗn hợp bột ngô xay nhuyễn và một loại tinh bột màu đỏ sẫm mua tại TP Hồ Chí Minh. Khi đổ vào nước sẽ chuyển màu đen ngay lập tức. Hạt tiêu sau khi pha trộn thành phẩm sẽ xuất bán cho các thương lái, đem tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Tiêu hạt lép được trộn đủ thứ tạp chất để tăng trọng lượng.

Các chất phụ gia độc hại thường gặp trong thực phẩm

Đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc vì ăn phải thực phẩm chứa chất phụ gia nguy hại đối với sức khỏe, thậm chí là tử vong. Chất phụ gia trong thực phẩm là các chất được bổ sung vào thực phẩm để kéo dài thời gian bảo quản hay cải thiện hương vị và vẻ bề ngoài của chúng. Hay đôi khi chỉ là tăng độ trắng hoặc dai, giòn cho thực phẩm.

Một số chất phụ gia thường gặp trong thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn bao gồm:

- Chất bảo quản: Được sử dụng để ngăn chặn hoặc kiềm chế sự thối hỏng của thực phẩm gây ra bởi nấm mốc, vi khuẩn hay các vi sinh vật khác, kéo dài thời gian bảo quản. Nếu quá lạm dụng chất này sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư và tim mạch.

- Chất tạo màu tổng hợp: Được thêm vào thực phẩm để thay thế các màu sắc bị mất đi trong quá trình sản xuất hoặc làm cho thực phẩm trông bắt mắt hơn. Các sản phẩm thường có dùng chất tạo màu là: bánh, kẹo, mứt, kem, nước giải khát, thạch rau câu, nước sốt, tương ớt…

Khi trẻ em ăn những sản phẩm có chất này trong thời gian dài sẽ làm rối loạn tác dụng truyền thông tin của hệ thần kinh, tăng các xung động thần kinh và dẫn đến hậu quả là trẻ trở nên quá hiếu động, thậm chí có thể mắc bệnh tăng động.

Hết thịt lợn, giờ hạt tiêu cũng bị nhồi chất tăng trọng

Trẻ dễ bị tăng động khi thường xuyên ăn thực phẩm chứa hóa chất.

- Hương liệu tổng hợp: Được sử dụng nhằm mục đích tạo cho thực phẩm một hương vị hay mùi cụ thể nào đó. Các hương liệu này có tác động xấu đến trí não và đã bị 20 quốc gia trên thế giới cấm sử dụng.

- Chất tạo ngọt: Các loại đường hóa học được sử dụng có độ ngọt gấp rất nhiều lần so với đường thường, tuy nhiên đây cũng là “thủ phạm” của nhiều vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh tật, suy dinh dưỡng hoặc trí não phát triển không bình thường. Đồng thời làm suy giảm chức năng thải độc của gan, thận, khiến cho các chất độc bị tích tụ lại trong cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật, kìm hãm sự phát triển về trí tuệ của trẻ.

Các chất phụ gia tổng hợp được sử dụng ngày càng phổ biến, ngay cả hạt tiêu, một gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đây thật sự là một thực trạng đáng lo ngại và gây ra nhiều hoang mang cho người sử dụng. Do đó mỗi người tiêu dùng phải thông thái hơn trong việc lựa chọn nguồn thực phẩm và cần hạn chế đồ chế biến sẵn.

Theo Minh Tâm/thethaovanhoa