Hiểm họa khôn lường từ món thịt "xông khói" được bày bán tràn lan trên vỉa hè

Trên khắp các con phố thuộc địa phận Quận Bình Thạnh, bạn đều có thể nhìn thấy xe đẩy thịt "xông khói".

Theo thông tin từ Vietnamnet thì cứ vào khoảng 11h trưa, dọc theo tuyến đường quận Bình Thạnh đổ về Bình Dương, những chiếc xe đẩy được chủ nhân của nó kéo ra và bắt đầu làm những mẻ nướng.

Không hề sử dụng công cụ che chắn, những chú vịt quay vàng ươm hay xiên thịt thơm phức cứ thế được treo lên những chiếc xe nướng đầy khói. Hơn nữa, người chế biến còn không hề dùng găng tay bảo hộ, dụng cụ chế biến như thớt, dao cũng được đặt cạnh ngay bên lò nướng.

Với giá chỉ 10 nghìn đồng, những chiếc xe đẩy xiên đầy ắp thịt và ớt được các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình, nhất là sinh viên. Bên cạnh đó cũng có nhiều người dân lựa chọn món ăn này nhưng không hề quan tâm tới khâu vệ sinh an toàn thực phẩm mà chỉ cần rẻ và.. tiện.

Hiểm họa khôn lường từ món thịt

Đồ nướng vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Ảnh: Vietnamnet

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì các loại thịt được nướng chín ở nhiệt độ cao có thể chứa nhiều chất độc hại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, thậm chí còn có thể gây ung thư thận. Với những món đồ được nướng chín từ than ở nhiệt độ 500-600 độ C, khi mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy sẽ tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA) có thể gây ung thư. Đó là chưa kể hàng nướng vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vệ sinh ATTP khi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Mới đây, các nhà khoa học của trường đại học bang Minnesota (Hoa Kỳ) cho biết, quá trình chế biến những loại thịt nướng, thịt tán, thịt quay... có thể tạo ra carcinogen – một chất khá phổ biến có trong khói thuốc lá và nó cũng là loại hóa chất làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến tụy nói riêng. Trái lại, việc chế biến thịt bằng các phương pháp như luộc, hầm, hấp,… thì không hề tạo ra chất độc hại này.

Hiểm họa khôn lường từ món thịt

Thịt nướng vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ ung thư được bày bán ở khắp các khu phố. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ trên Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Nhân Thành (Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thịt nướng vỉa hè có hai vấn đề cần lưu ý: Thứ nhất là chất lượng thịt không được đảm bảo, thứ hai khi thịt nướng ở nhiệt độ quá cao (500- 600 độ C) sẽ tạo ra các chất độc mà người ta gọi là các chất tiền sinh ung thư. Nếu tiêu thụ kéo dài và lặp đi lặp lại sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến gan, thận, dạ dày, huyết học... Nó sẽ làm sai lệch trật tự hoạt động của các cơ quan và đó là nguyên nhân gây ra ung thư”.

Bác sĩ Thành cũng chia sẻ thêm: “Các bậc phụ huynh cần lưu ý, chúng ta nên hạn chế cho trẻ ăn các đồ nướng vỉa hè như bún thịt nướng, xiên nướng... không hợp vệ sinh, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan tiêu hóa của trẻ. Thay vào đó hãy tạo thói quen tốt cho trẻ bằng cách ăn những thực phẩm của gia đình nấu để đảm bảo vệ sinh ATTP, các bà mẹ cũng nên chế biến đồ ăn thơm ngon để kích thích trẻ ngon miệng hơn”.

Theo doisongvietnam