Hiểm họa từ nước rửa bát "siêu rẻ"

Với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại nước rửa bát thông thường, nước rửa bát tự chế đã được nhiều nhà hàng, quán ăn ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài, loại nước tẩy rửa này sẽ gây ra nhiều hiểm họa ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Vừa rửa được bát, vừa rửa được... xe máy

Trong khi các loại nước rửa bát thông thường bày bán trong siêu thị có giá khoảng 82.000 - 85.000 đồng/can 3,8 lít, tương đương khoảng 21.000 đồng/lít thì loại nước rửa bát tự chế chỉ có giá khoảng 5.000 đồng/lít. 

Hiểm họa từ nước rửa bát
Không khó để mua những chai nước rửa bát.

Tại khu vực cổng chợ Hà Đông (quận Hà Đông), loại nước rửa bát tự chế được bày bán công khai trong các cửa hàng bán hóa chất. Theo quan sát của phóng viên, loại nước rửa bát siêu rẻ này được đựng trong can nhựa 5 lít, vẫn còn nguyên mác dầu ăn. 

Đặc biệt, tất cả đều “đạt” tiêu chí “3 không”: Không nguồn gốc xuất xứ, không tiêu chuẩn chất lượng, không công bố thành phần hóa chất pha chế. Ấy vậy mà chỉ trong khoảng một giờ, phóng viên ghi nhận mặt hàng này được khá nhiều khách hàng lựa chọn. 

Tương tự, tại phố Hàng Gà hay khu vực chợ Đồng Xuân, loại nước rửa bát siêu rẻ này được bày bán tràn lan.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng hóa chất tẩy rửa khu vực chợ Hà Đông, loại nước rửa này vừa có thể dùng rửa bát vừa có thể… rửa xe máy, ô tô!

Mục sở thị tại một nhà hàng chuyên các món lẩu trên đường Giải Phóng, loại nước rửa bát này được nhân viên hòa trong một chậu nước, gọi là rửa nhưng thực chất chỉ là khoắng qua nước rửa bát rồi tráng qua loa bằng nước sạch. Sờ tay vào bát sau khi tráng vẫn còn cảm giác nhờn nhờn. 

Ấy vậy nhưng, nhân viên chỉ dùng khăn lau vài cái, chỗ bát đó lại được đưa vào phục vụ thực khách. Không chỉ tại nhà hàng này, theo chân những xe vận chuyển, giao hàng tận nơi các loại hóa chất tương tự thì hầu hết các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội đều “ưa thích” loại nước rửa bát siêu rẻ.

Mầm bệnh nguy hiểm

GS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa) cho rằng, nước rửa bát hóa học được pha trộn nhiều loại hóa chất, những sản phẩm này nếu chưa qua kiểm nghiệm khi vào cơ thể người sẽ có tác động xấu tới dạ dày, ăn mòn miệng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, viêm da, ung thư da, gây ra các bệnh về đường hô hấp…  

Ông Ngô Huy Du - Hội Khoa học Kỹ thuật Phân tích Hóa lý và Sinh học Việt Nam cho biết, nước rửa chén bát của những hãng có tên tuổi và được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng thường sử dụng hóa chất có tác dụng tẩy sạch là Na - LAS. 

Trong khi đó, nước rửa chén bát không nguồn gốc sử dụng kiềm vì giá thành rẻ. Hơn nữa, do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình "cộng gộp" các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác. 

Điều nguy hiểm là, nếu lượng kiềm vượt quá mức cho phép sẽ làm chén bát nhớt và phải rửa thật nhiều nước mới có thể sạch được, trong khi các nhà hàng phần vì tiết kiệm nước, phần vì đông khách nên chỉ rửa qua loa.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng, nhất là chủ các nhà hàng không nên vì ham rẻ mà mua những sản phẩm tẩy rửa trôi nổi này, gây ảnh hưởng sức khỏe cho nhiều người khác.

Theo Hà Ngân (Tieudung24g)