Hiểm họa xe hết hạn kiểm định đưa đón học sinh

Xe cũ nát, quá niên hạn hoặc quá hạn đăng kiểm vẫn chở học sinh, công nhân làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Hiểm họa xe hết hạn kiểm định đưa đón học sinh

Các xe ô tô đã quá hạn kiểm định, cơi nới, tháo ghế ngang nhiên đưa đón học sinh tại trường Tiểu học Tân Châu (Khoái Châu, Hưng Yên) tiềm ẩn nguy cơ TNGT - Ảnh: Yến Chi

Dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT - TTg yêu cầu xử lý xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định nhưng tại nhiều địa phương hiện vẫn còn phổ biến loại phương tiện này ngang nhiên tham gia giao thông, thậm chí kinh doanh đưa đón học sinh đến trường và về nhà.

Chỉ vì tiện và rẻ

Trưa 18/11, tại cổng trường Tiểu học Tân Châu (xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) sau tiếng trống tan trường, hàng trăm học sinh túa ra cổng trường rồi nhanh chóng leo lên những chiếc xe ô tô khách chờ sẵn trước cổng.

Trước cổng trường lúc này có tới 5 chiếc ô tô khách đưa đón học sinh có BKS: 14L-6850, 89B-006.53, 99K-3279, 29N-4508, 30M-9662 (loại 15, 16 và 25 chỗ). Các xe này đều đã cũ, bên trong được cơi nới thành những hàng ghế dọc dài, không có điểm tựa. Trên các xe đều chở quá gần gấp đôi số người được phép vận chuyển. Xe không có điều hòa, các em học sinh đứng, ngồi lộn xộn ngang dọc, chen chúc nhau và ăn uống, cười đùa ầm ĩ.

"Tình trạng xe cũ nát, quá niên hạn hoặc quá hạn đăng kiểm vẫn tham gia giao thông, đặc biệt là chở nhiều người như học sinh, công nhân làm tăng cao nguy cơ xảy ra TNGT.

Tháng 9 vừa qua, các lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã đồng loạt ra quân thu giữ 178 xe tự chế, công nông, xe 3 bánh; Xe đưa đón học sinh không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.

Trong đó, riêng TP Bắc Ninh đã thu giữ 5 xe chở học sinh; Huyện Tiên Du thu giữ 12 xe tự chế, xe hết niên hạn đưa đón học sinh. Từ tháng 9 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức hai đợt tổng kiểm tra phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật đưa đón học sinh, thì không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Kinh nghiệm cho thấy, khi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân cùng quyết liệt xử lý, tẩy chay phương tiện mất an toàn thì các loại phương tiện này khó còn “đất sống”.

Ông Nguyễn Thanh Phương

Phó chánh văn phòng

Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh

Anh Đặng Đình Bắc (lái xe ô tô 16 chỗ BKS 89B-006.53) cho hay, anh là người đầu tiên khởi xướng dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh tại đây. “Người dân trong xã đa phần làm công việc đồng áng, công nhân, thợ xây, thời gian làm việc không cố định nên gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con, cháu. Tôi thực hiện dịch vụ này nhằm giúp đỡ các phụ huynh, đồng thời kiếm thêm thu nhập”, anh Bắc nói.

Thông thường mỗi ngày, các xe đưa đón học sinh từ 2-4 lượt tùy theo lịch học của các cháu. Chị Thúy (xã Tân Châu, phụ huynh học sinh) cho biết, dịch vụ này tiện mà rẻ, chỉ đóng 200-250.000 đồng/học sinh/tháng là xe đưa đón con cả ngày.

Khi được hỏi chị có tìm hiểu chất lượng xe thế nào, có đảm bảo ATGT không, chị Thúy ngơ ngác bảo: “Xe phải được cấp phép mới chạy trên đường chứ, với lại đi quãng ngắn ở đường làng thôi”.

Trưa 23/11, PV Báo Giao thông có mặt tại trường Tiểu học Tân Lập (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) ghi nhận có 6 xe ô tô khách BKS: 29B-088.63, 30X-1401, 20B-005.07, 97B-000.13, 12B-000.82, 53L-2468 đều trong tình trạng đã cũ, đang đỗ trước cổng chính và phụ của trường chờ đón học sinh.

Tài xế xe BKS 29B-088.63 cho hay, mỗi ngày các xe ở đây chạy từ 2-4 lượt, chỉ chuyên phục vụ học sinh trên địa bàn xã với chi phí 300.000 đồng/học sinh/tháng. Thời điểm này, PV ghi nhận xe BKS 29B-088.63 là xe loại 16 chỗ, lại chở tới hơn 20 học sinh, nhưng tài xế cho rằng: “Xe chở thế này là ít?!”.

 

 

Hiểm họa xe hết hạn kiểm định đưa đón học sinh

Học sinh chen chúc trên những chiếc xe chở quá số người quy định

Quá hạn kiểm định

Theo tìm hiểu, sau một đợt kiểm tra của lực lượng chức năng, tháng 10 vừa qua, 5 trong số 6 xe được sử dụng để đưa đón học sinh tại trường Tiểu học Tân Lập (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) mới đi kiểm định lại. Xe BKS 53L-2468 đã hết hạn kiểm định từ ngày 30/1/2014 nhưng vẫn ngang nhiên chở hàng chục học sinh mỗi ngày.

Còn tại trường Tiểu học Tân Châu (xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), trong số 5 chiếc xe kể trên, có 4 xe đã quá hạn kiểm định như: Xe BKS 14L-6850 có hạn kiểm định ngày 26/9/2016 (tức là quá hạn gần hai tháng), xe BKS 99K-3279 có hạn kiểm định ngày 27/6/2015 (quá hạn gần 17 tháng), xe BKS 29N-4508 có hạn kiểm định ngày 13/9/2015 (quá hạn hơn 14 tháng) và xe BKS 30M- 9662 có hạn kiểm định ngày 16/3/2015 (quá hạn hơn 20 tháng).

Ngoài ra, theo tra cứu từ trang web của Cục Đăng kiểm VN, xe BKS 89B-006.53 loại 16 chỗ do anh Đặng Đình Bắc điều khiển không có trong hồ sơ lưu trữ tại đây. Ông Đoàn Quang Khải (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên) cho biết, trường hợp này có thể do xe đã thay BKS mới nhưng chưa mang xe đi kiểm định.

Theo ông Hoàng Hải Bình, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên, địa bàn còn tình trạng xe ô tô khách đã cũ, quá hạn kiểm định được sử dụng để đưa đón học sinh. “Tới đây, Ban ATGT tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, xử phạt chủ xe trốn tránh đăng kiểm, vận động nhân dân phát hiện, thông báo với cơ quan chức năng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Không mua, bán, trao đổi các phương tiện trên”, ông Bình nói.

Xe buýt trường học tại Mỹ là phương tiện an toàn nhất

Hiện tại, Mỹ có khoảng 450.000 xe buýt trường học đang hoạt động, vận chuyển 25 triệu học sinh từ nhà tới trường và ngược lại. Xe buýt trường học được đánh giá là một trong những phương tiện đường bộ an toàn nhất của nước này, bởi loại xe này được quản lý khá chặt chẽ theo quy định liên bang và từng bang.

Về thiết kế, xe buýt trường học phải đáp ứng một số quy chuẩn về kỹ thuật như: Phải có lồng thép lớn để bảo vệ bồn nhiên liệu của xe, phòng trường hợp xảy ra rò rỉ hoặc tác động khi gặp tai nạn.

Các nhà sản xuất xe buýt được tự quyết định số lượng ghế tối đa trên xe buýt, nhưng thông thường cứ 3 học sinh tiểu học/2 học sinh phổ thông ngồi trên một ghế xe buýt dài 39 inch (99cm); Ghế ngồi phải được thiết kế đặc biệt hoặc có đệm để bảo vệ học sinh. Thiết kế phần thân và mái xe buýt bằng cốt thép để bảo vệ học sinh trong trường hợp xe bị lật...

Sau vụ tai nạn xe buýt trường học khiến 5 người thiệt mạng tại Tennessee ngày 22/11, giới chức Mỹ đang cân nhắc bắt buộc phải trang bị đai an toàn trên mỗi ghế ngồi. Ước tính chi phí lắp đặt đai an toàn cho xe buýt trường học khoảng 7.000 -10.000 USD/xe.

B.T

Theo ATGT