Hình tượng Lý Tiểu Long bị méo mó trong phim Hollywood

Gia đình và người hâm mộ tỏ ra bức xúc khi huyền thoại võ thuật họ Lý bị xây dựng khác hẳn đời thực.

Với mục đích tái hiện giai đoạn đầu cuộc đời Lý Tiểu Long trên màn ảnh, đạo diễn Geogre Nolfi, biên kịch Stephen J. Rivele, Christopher Wikinson quyết định bấm máy Long chi ra đời (Birth of Dragon). 

Phim được tái hiện qua lời kể của đồ đệ Lý Tiểu Long tên Steve McKee do tài tử Billy Magnusson đảm nhận. Lấy bối cảnh vào những năm 1960, khi đó Lý Tiểu Long mới bước chân đến Mỹ. Chỉ trong thời gian ngắn, ông thành lập võ quán và nhiều lần thể hiện tài năng trên võ đài San Francisco.

Hình tượng Lý Tiểu Long bị méo mó trong phim Hollywood
Lý Tiểu Long trở nên mờ nhạt. Ảnh: IMDB.

Khán giả đã kỳ vọng có những thước phim đẹp về Lý Tiểu Long cũng như cuộc chiến của ông với địch thủ Hoàng Trạch Dân. Tuy nhiên, khi phim ra rạp vào cuối tháng 9, người xem hoàn toàn thất vọng. 

Xuyên suốt phim là hình ảnh về nhân vật Steve McKee. Từ khi anh này "chân ướt chân ráo" đến với kung fu cho tới khi thành cao thủ và có tình yêu đẹp với một phụ nữ Trung Quốc.

Vai diễn Lý Tiểu Long do Ngũ Doãn Long đóng trở nên quá mờ nhạt. Lý xuất hiện trong các cảnh võ quán, đấu trên võ đài và luôn thể hiện thái độ hiếu thắng không cần thiết.

"Mang tên sự ra đời của Long nhưng phim là câu chuyện khác hẳn. Lý Tiểu Long chỉ là vai phụ mờ nhạt", cư dân mạng Trung Quốc bình luân trên IMDB. Có ý kiến hài hước cho rằng huyền thoại kung fu trong phim giống như bước ra từ phim biếm họa.

Hình tượng Lý Tiểu Long bị méo mó trong phim Hollywood
Đảm nhận vai chính trong phim là tài tử Billy Magnusson. Ảnh: IMDB.

"Từ khi nào Lý Tiểu Long trở nên nhỏ nhen và hiếu thắng. Đạo diễn đã bóp méo hình tượng huyền thoại", Sina trích đăng ý kiến một nhà phê bình.

Không chỉ cư dân mạng và truyền thông bất bình, con gái Lý Tiểu Long - cô Shannon cũng không hài lòng khi xem phim.

Cô cho rằng đây là phim tự sáng tạo không thông qua gia đình. "Những tình tiết trong phim cho thấy họ không hiểu gì về cha tôi cả. Chúng tôi không thấy niềm tin về võ học cũng như chiều sâu trong con người của cha khi xem phim", cô trả lời trên Telegraph.

Một số trang báo Trung Quốc cho rằng đây không phải chuyện lạ vì chưa bao giờ diễn viên châu Á đóng chính trong các phim do Hollywood sản xuất.

Hình tượng Lý Tiểu Long bị méo mó trong phim Hollywood
Hình ảnh từ trận đấu kinh điển giữa Hoàng Trạch Dân và Lý Tiểu Long. Ảnh: Netfix

Long chi ra đời đang khiến khán giả nhớ lại làn sóng tẩy chay khi Scarlett Johansson được mời đóng vai một phụ nữ Tây Tạng trong phim Ghost in the Shell.

Trước những chỉ trích, đạo diễn George Nolfi lên tiếng bảo vệ nhân vật Steve McKee. Theo ông đây là sự sáng tạo cho một câu chuyện quen thuộc.

"Đó là nhân vật khiến khán giả hiểu hơn về Lý Tiểu Long", ông nói.

Theo Hiểu Nguyệt (Zing)