"Hình xăm" trên càng tôm hùm - dấu hiệu cảnh báo một vấn nạn của nhân loại

Con tôm hùm có phần càng mang "hình xăm" của một nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng đã góp phần cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường biển do rác thải sinh hoạt gây ra.

Con tôm hùm đặc biệt này được nữ ngư dân Karissa Lindstrand đánh bắt vào ngày 21/11 vừa qua tại khu vực ngoài khơi đảo Gran Manan thuộc quần đảo Fundy, tỉnh New Brunswick, Canada.

"Do thích uống nước ngọt có gas nên tôi đã nhận ra ‘hình xăm’ trên phần càng của con tôm hùm chính là bộ nhận diện thương hiệu của hãng Pepsi. Tuy nhiên, nếu cọ mạnh thì phần in ấn đó sẽ bị bong ra ngay", cô Karissa nói.

Nữ ngư dân Karissa Lindstrand, người đánh bắt được con tôm hùm có phần càng đặc biệt.

Nữ ngư dân nói trên đã sử dụng điện thoại nhằm chụp lại phần càng kỳ lạ của con tôm hùm, sau đó đăng tải lên trang Facebook cá nhân rồi mới xử lý nó như bình thường.

Cô Karissa chia sẻ: "Nếu biết trước mọi người dành sự quan tâm cho bức ảnh như vậy thì tôi sẽ giữ con tôm hùm đó lại. Nhưng hiện giờ, có lẽ nó đang bị chuyển tới một nhà hàng hay tiệm hải sản nào đó tại Mỹ".

Con tôm hùm với phần càng có "hình xăm" khác lạ.

Việc phát hiện chú tôm hùm ‘xăm trổ’ đã một lần nữa làm dấy lên mối quan ngại của nhiều nhà khoa học, hay thậm chí là dư luận quốc tế về vấn đề ô nhiễm môi trường biển do tác hại từ lượng rác sinh hoạt khổng lồ mà con người thải ra mỗi ngày. 

Nhận xét về bức hình, điều phối viên trên biển của Hội đồng Bảo tồn thiên nhiên tỉnh New Brunswick ông Matthew Abbott khẳng định: "Điều này cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề rác thải trôi nổi trên biển. 

Nó đã chạm cả tới những vùng nước tương đối sâu như ngoài khơi đảo Grand Manan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các loài động vật thuỷ sinh".

Các vùng biển trên toàn cầu đang có hơn 150 triệu tấn rác thải nhựa trôi nổi.

Theo ước tính thì các vùng biển trên toàn cầu hiện đang có hơn 150 triệu tấn rác thải nhựa trôi nổi. Dĩ nhiên, con số này vẫn tiếp tục được bổ sung thêm khoảng 8 triệu tấn mỗi năm.

Đặc biệt, nếu không được kiểm soát một cách kịp thời thì lượng rác thải nhựa đổ ra biển hằng năm sẽ tăng lên với tốc độ chóng mặt, dự đoán cao gấp bốn lần vào năm 2050.

Trong trường hợp xấu nhất, khối lượng rác thải trôi nổi trên biển vào năm 2050 còn nặng hơn toàn bộ số cá đang sinh sống trong lòng đại dương. 

Theo Ttvn