Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Công ty tư vấn tài chính toàn cầu Arton Capital vừa công bố bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Theo bảng thống kê cập nhật hôm 12-1 này, Đức là nước sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới với số điểm miễn thị thực là 157. Đồng xếp hạng 2 là hộ chiếu của Singapore và Thụy Điển với số điểm 156.

Thông cáo báo chí của công ty Arton Capital cho biết Singapore đã vượt mặt Hàn Quốc để trở thành quốc gia châu Á sở hữu hộ chiếu có thứ hạng cao nhất.

Đứng thứ 3 là hộ chiếu của các nước Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Na Uy, Vương quốc Anh và Mỹ với số điểm miễn thị thực 155. Xếp cuối danh sách là Afghanistan.

'Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Hộ chiếu của Singapore. Ảnh: Today pic

Công ty Arton Capital lập ra bảng xếp hạng trên dựa theo 3 tiêu chí. Thứ nhất, họ đếm số quốc gia mà người sở hữu hộ chiếu có thể đến mà không cần thị thực hoặc nhận thị thực khi nhập cảnh.

Hai con số này sau đó sẽ được so sánh và nếu xảy ra trường hợp bằng điểm, họ sẽ dùng Chỉ số Phát triển Con người (HDI) của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) để tính điểm cuối cùng.

Có tổng cộng 199 hộ chiếu, gồm 193 hộ chiếu của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc và 6 vùng lãnh thổ gồm Đài Loan, Macau, Hồng Kông, Kosovo, Các vùng lãnh thổ Palestine và Thành Vatican, được xem xét trong bảng xếp hạng.

Theo Dulichbien