Hóa chất diệt muỗi chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ, dịch sốt xuất huyết sẽ còn kéo dài?

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện nay, Hà Nội sử dụng thuốc sản xuất trong nước, đây là loại thuốc phun không gian. Muỗi đang hoạt động gặp hóa chất là chết nhưng thuốc chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ, thời gian sau muỗi vào thì không chết.

Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, những ngày gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết đã có xu hướng chững lại. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết vào mùa mưa nên tình hình dịch sốt xuất huyết còn tiềm ẩn nguy cơ cao đặc biệt khi năm học mới đang đến rất gần.

Sở Y tế TP Hà Nội cũng bày tỏ quan ngại khi vẫn còn một số bộ phận người dân chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, chưa hợp tác trong việc phun hóa chất. Dù 100% các phường đã có đội xung kích diệt bọ gậy nhưng một số nơi hiệu quả chưa cao.

Do đó, theo đánh giá độc lập của Đoàn chuyên gia Bộ Y tế cho thấy, việc phun hóa chất và diệt bọ gậy chưa triệt để. 10% nhà đóng cửa không tiếp cận được, 35% hộ không chấp nhận phun hết các tầng...

Cũng theo Sở Y tế TP Hà Nội, một trong những bất cập hiện nay là việc tổ chức đội phun thuốc diệt muỗi chỉ có một người khi phải leo tầng cao với thời gian lâu, sức khỏe không đảm bảo dẫn đến ngại, bỏ qua.

Hóa chất diệt muỗi chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ, dịch sốt xuất huyết sẽ còn kéo dài?

 Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội vẫn đang có diễn biến rất phức tạp

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Hà Nội đang đứng đầu cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết cùng tốc độ gia tăng và diễn biến phức tạp đang rất đáng lo ngại.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, dù số ca mắc có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là đã kiểm soát được dịch.

“Việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết mới chỉ “nóng” ở cấp thành phố chứ quận huyện thì chưa, phường thì bình chân như vại…”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các sở, ngành đặc biệt là cấp xã phường phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt rất quan trọng là cần xử lý vi phạm với tập thể, cá nhân không hợp tác phòng chống dịch. Ở xã, phường cần kiên trì diệt lăng quăng, bọ gậy. Đặc biệt, với tình hình thời tiết mưa nhiều như hiện nay và hơn 1 triệu em học sinh, sinh viên sắp nhập học, thì cần phải tập trung hơn nữa để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ lo ngại khi tình hình phun thuốc vẫn chưa triệt để... khiến dịch sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến rất khó lường.

Hóa chất diệt muỗi chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ, dịch sốt xuất huyết sẽ còn kéo dài?

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, ngành y tế của TP cần kiểm tra xem xét lại và nếu cần thiết thì đổi loại thuốc khác

Trước những câu hỏi về băn khoăn, phản ánh của người dân, báo chí về việc phun hóa chất diệt muỗi mà muỗi không chết, như vậy thuốc có đảm bảo chất lượng không?

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện nay, Hà Nội sử dụng thuốc sản xuất trong nước, đã được Bộ Y tế công nhận. Đây là loại thuốc phun không gian. Muỗi đang hoạt động gặp hóa chất là chết. Thuốc chỉ có tác dụng 1 tiếng đồng hồ. Thời gian sau muỗi vào thì không chết. Theo ông Cảm, thuốc chỉ diệt muỗi mang virus sốt xuất huyết, các loại muỗi mang mầm bệnh khác sẽ không chết.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, phản ánh của người dân là có căn cứ, vì vậy, ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên xem thuốc có được pha đúng liều lượng không. Thuốc chỉ có giá trị trong một giờ thì cần kiểm tra xem xét lại và nếu cần thiết thì đổi loại thuốc khác.

Trước những thông tin mà Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đưa ra về việc phun hóa chất diệt muỗi không chết, làm cho nhân dân đang rất lo ngại vì chính điều đó có thể khiến dịch sốt xuất huyết chưa thể khống chế được và sẽ kéo dài thêm nữa?

Theo giadinhvietnam