Hóa chất ngâm rau muống độc hại như thế nào?

Loại phẩm màu ngâm rau muống có hàm lượng kẽm 5,66%/100g, hàm lượng đồng 93,5mg/kg có khả năng gây ngộ độc cấp tính nếu người dùng ăn nhiều.

Ngày 9/9, Đội 3- Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã kiểm tra và phát hiện tại 3 hộ gia đình tại huyện Củ Chi đang cho ngâm rau muống bào vào hóa chất độc hại chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ.

Hóa chất ngâm rau muống độc hại như thế nào?

Rau muống bào được ngâm hóa chất cho tươi và xanh rau 

Số hóa chất này được dùng trong việc nhuộm, in quần áo nhưng đã được các hộ dân tại đây cho vào ngâm rau muống bào để được tươi và xanh hơn, sau đó sẽ đem ra tiêu thụ ở thị trường bên ngoài.

Làm việc cơ quan chức năng, chủ cơ sở vi phạm khai nhận mua số hóa chất trên tại chợ Kim Biên với giá hơn 300 ngàn một kg, sau đó sẽ ngâm rau muống vào hóa chất với tỷ lệ khoảng 50 lít nước một muỗng hóa chất, trung bình mỗi ngày sẽ đem bán cho đầu mối khoảng trên 400 kg rau muống, ngày nhiều sẽ từ 600 đến 700 kg và họ đã thực hiện liên tục trong 2 năm qua.

Hiện cơ quan công an đã tiến hành bàn giao hơn 1,5 tấn rau muống trên cho các đơn vị có liên quan để tiêu hủy.

Nguy cơ đột tử từ rau muống ngâm hóa chất

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho thấy trong loại phẩm màu ngâm rau muống có hàm lượng kẽm 5,66%/100g, hàm lượng đồng 93,5mg/kg.

Hóa chất ngâm rau muống độc hại như thế nào?

 Hàm lượng kim loại trong hóa chất ngâm rau muống có thể gây tử vong

Bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, sau khi kiểm tra loại hóa chất này cũng đã khẳng định, đây là phẩm màu dùng trong công nghiệp. Nếu rau muống bào bình thường chỉ cần để trong nửa ngày là đã bị mềm nhũn, thậm chí úa vàng, không thể đẹp mắt như loại rau được ngâm hóa chất.

Khi ăn thực phẩm với hàm lượng cao kim loại đồng tồn như vậy, người tiêu dùng sẽ bị ngộ độc cấp tính. Trong khi đó, sử dụng hàm lượng kẽm quá liều lượng sẽ gây chết người.

Theo Lê Chính (Vietq)