Hoại tử thận vì dùng thuốc nam trị sỏi

Tư tưởng có bệnh thì vái tứ phương nên nhiều người đã tin vào lời quảng cáo đường mật từ các thầy lang là dùng thuốc Nam trị sỏi thận dẫn tới hoại tử.

Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn nguồn thông tin từ khoa Thận tiết niệu (BV Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, bênh viện thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến điều trị vì tự ý dùng thuốc nam để chữa bệnh thận, trong đó nhiều nhất là sỏi thận.

Đa số trường hợp khi đến bệnh viện đều đã ở giai đoạn muộn, thậm chí là đã bị teo, hoại tử thận… và có chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ.

Một trường hợp ví dụ điển hình, người nhà ông H.V.T (quê Hà Nam) cho biết, gần 2 năm trước, ông T. được phát hiện thận có sỏi và cần phải nhập viện để tán sỏi.

Thế nhưng cả bệnh nhân và người nhà đã từ chối điều trị để về nhà uống thuốc của thầy lang.

Sau một thời gian điều trị, ông T. bị phù nề cơ thể, bí tiểu và liên tục xuất hiện những cơn đau tức bụng. Ông được đưa vào BV Bạch Mai điều trị. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân T. bị suy thận và thận trái có dấu hiệu bị teo.

Hoại tử thận vì dùng thuốc nam trị sỏi

 Nhiều người phải lọc máu vì suy thận do tin lời thầy lang dùng thuốc nam trị sỏi. Anh minh họa: Infonet

Những trường hợp như ông T không phải là hiếm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó chính là việc “nổ” quảng cáo của các “ông lang, bà lang” tự xưng.

Theo đó, chỉ cần tra từ khóa “chữa sỏi thận bằng thuốc nam” trên google, ngay lập tức có hàng vạn kết quả hiện ra. Trong đó có không ít những lời giới thiệu có cánh như: “Ra sỏi thận chỉ bằng một nắm lá” hay “Sáng uống, chiều có thể ra sỏi”…

Trao đổi trên báo Infonet về vấn đề này, PGS Đỗ Gia Tuyển – Trưởng khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thói quen có bệnh rồi tìm đến thuốc nam của người Việt có ở các bệnh trong đó có bệnh sỏi thận.

Hàng ngày, khoa tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị biến chứng suy thận, suy đa tạng do sử dụng thuốc nam trị bệnh sỏi thận.

PGS Tuyển cho biết thêm, khi bị sỏi thận, người bệnh không được tự ý mua thuốc nam điều trị mà phải theo phác đồ của bác sĩ và tư vấn cụ thể bởi vì mỗi bệnh nhân có một bệnh, có nguyên nhân gây sỏi cũng như sỏi khác nhau, kích thước sỏi khác nhau.

Đặc biệt, khi phát hiện sỏi thận, người bệnh dứt khoát phải kiểm tra kỹ xem kích thước của sỏi cũng như thành phần sỏi có thể xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra một số trường hợp phải kiểm tra trực tiếp viên sỏi đó mới có hướng điều trị chứ không phải cứ thấy sỏi là uống thuốc nam.

Hoại tử thận vì dùng thuốc nam trị sỏi

Người dân nên không nên tin vào các thầy lang để rồi "tiền mất tật mang". Ảnh minh họa

Bác sĩ Tuyển giải thích thêm, thuốc nam là các loại thảo dược khác nhau.

Trong đông y nó cũng có tác dụng tán sỏi trị sỏi thận tuy nhiên việc điều trị phải theo chỉ định của bác sĩ các chuyên khoa đông y có kinh nghiệm và những vị thuốc, bài thuốc đã được nghiên cứu chứ không phải là tạp nham các loại thảo dược như các lương y vẫn quảng cáo hiện nay.

Mặc dù nguyên nhân gây suy thận từ thuốc nam hay chất nào từ thuốc nam gây suy thận chưa có nghiên cứu cụ thể, rõ ràng nhưng hiện nay với đông dược không rõ nguồn gốc, người dân có thể đi thu hái trong rừng nhầm lẫn cây nọ, cây kia đó là còn chưa kể đến công nghệ sao tẩm các loại thuốc nam, công nghệ chống mốc hiện nay còn nhiều vấn đề đáng bàn nên tuyệt đối người dân không được tự ý mua thuốc nam.

Theo vietq