Hoang mang xà phòng diệt khuẩn chứa chất cấm gây ung thư



Không ít sản phẩm xà phòng rửa tay tiệt trùng có chứa chất cấm triclosan ở Mỹ gây ung thư được bán phổ biến trên thị trường Việt Nam khiến người dân hoang mang.

Xà phòng diệt khuẩn nguy hiểm

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức ra quyết định cấm 19 loại hóa chất có trong các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt hai chất gây nguy hại nhất là triclosan và triclocarban.

Hai chất này đã được chứng minh gây ra những vấn đề về sức khỏe như kháng lại vi khuẩn hay ảnh hưởng tới nội tiết tố, thậm chí gây xơ gan, ung thư... và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Trước thông tin trên, người tiêu dùng Việt hoang mang, lo sợ, liệu các sản phẩm trong nước có chứa chất cấm như FDA công bố. Để tìm hiểu về loại chất cấm này, PV đã có cuộc khảo sát trên thị trường.

Tại Hà Nội và các tỉnh lân cận các mặt hàng như xà bông, nước rửa tay diệt khuẩn được sản xuất trong và nhập khẩu có chứa triclocarban và triclosan vẫn được bày bán rộng khắp tại các cửa hàng tiêu dùng, siêu thị lớn nhỏ. Phổ biến nhất là các thương hiệu: Clinsoap, Dr Clean, Gervenne...

Hoang mang xà phòng diệt khuẩn chứa chất cấm gây ung thư

Nhiều sản phẩm có thành phần sát khuẩn triclocarban vẫn được bán. Ảnh: H.M

Thị trường cung ứng mặt hàng này khá đa đạng và phong phú với đủ các mùi hương, giá thành khác nhau và được quảng cáo có công dụng vừa diệt khuẩn lại bảo vệ da tay, giúp da tay mềm mại. Đáng chú ý có một số sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài như Thái Lan là D-nee cũng có thành phần diệt khuẩn triclosan.

Ghi nhận của PV tại TP.HCM cho thấy, các nhãn hàng nước rửa tay, xà bông diệt khuẩn có chứa hai chất nguy hại là triclosan và triclocarban vẫn được bày bán tràn lan và người tiêu dùng chưa được khuyến cáo về tác hại của chúng ra sao.

Khảo sát trên địa bàn TP.HCM, các sản phẩm chứa 2 chất cấm trên được bày bán tràn lan tại hầu hết các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn.

Như tại hệ thống siêu thị Big C, Co.opmark và nhiều cửa hàng mỹ phẩm khác trên địa bàn bán các sản phẩm chứa hai chất này vẫn được nhập về hàng ngày và không giới hạn số lượng.

Theo đó, tại siêu thị Co.opmark Nhiêu Lộc (trên đường Hoàng Sa, Q.3, TP.HCM), Big C Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM), Big C Nguyễn Kiệm (Gò Vấp, TP.HCM),… PV dễ dàng bắt gặp nhiều sản phẩm sữa tắm, nước rửa tay, xà bông,… xuất xứ từ nhiều nước trên thế giới có chất triclosan và triclocarban vẫn bán bình thường.

Trong số các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa gây nguy hại cho sức khỏe con người như sữa tắm Goat’smilk 3X, nước rửa tay dưỡng da sạch khuẩn Tatra, nước rửa tay Lix, nước rửa tay Santis clean, nước rửa tay dưỡng da Kleen với đầy đủ các hương táo, hương cam,.. nước rửa tay hiệu S.P.Ca, Dr.Clean hương chè xanh,…

Trao đổi với PV, chị Lê Thanh Tâm (38 tuổi, trú tại quận 3, TP.HCM) đang mua sản phẩm nước rửa tay nhãn hàng Kleen giật mình khi PV nói đến chất cấm là triclosan và triclocarban có trong thành phần sản phẩm: “Tôi thường có thói quen chọn các nhãn hiệu quen thuộc, chứ không để ý đến thành phần sản phẩm.

Thực sự, tôi không hề biết một số chất trong sản phẩm tẩy rửa lại độc hại như vậy. Tôi và nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm được phép bán ra thị trường đã được các cơ quan chức năng cho phép và kiểm định chất lượng”.

Diệt khuẩn diệt luôn “sức khoẻ” người dùng?

Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa hóa, trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQG HN) cho rằng: “Việc FDA cấm các hóa chất này là cần thiết. Hợp chất hữu cơ để diệt khuẩn có hơn 200 loại. Bởi vậy, những chất có khả năng gây ung thư, không an toàn cần bị cấm để thay thế bằng những hợp chất khác có tính năng diệt khuẩn tương tự.

Tại Việt Nam, các cơ quan quản lý cũng nên có những câu trả lời cụ thể trong việc có nên cho phép sử dụng 2 hoạt chất này trong xà phòng diệt khuẩn hay không. Hơn nữa, các sản phẩm hóa mỹ phẩm, sản phẩm tiêu dùng, người dân không nên lạm dụng hoặc quá tin vào công dụng của sản phẩm vẫn được quảng cáo”.

Hoang mang xà phòng diệt khuẩn chứa chất cấm gây ung thư

Xà phòng diệt khuẩn nhưng chứa hoạt chất nguy hại (Ảnh minh họa)

BS. Nguyễn Ngọc Bá, Trưởng khoa Da liễu phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin, nguyên Phó khoa Xét nghiệm Dị ứng miễn dịch – bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, trên thế giới nhiều nước đã cấm hai chất độc hại như triclosan, triclocarbon từ cách đây vài chục năm về trước.

Thực tế, con người tiếp xúc thường xuyên và sử dụng các sản phẩm diệt khuẩn chứa hai chất này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến da như gây kích ứng, ngứa. Đặc biệt, chúng có thể tiêu diệt hệ thống miễn dịch và ảnh hưởng bạch cầu và gây ra những bệnh vô cùng nguy hiểm cho con người.

Các sản phẩm có chứa Triclosan và triclocarban có chứa tác nhân kháng khuẩn, kháng nấm được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm tiêu dùng xà phòng, chất tẩy rửa, đồ chơi cũng như các phương pháp điều trị phẫu thuật làm sạch...

Đặc tính của hai chất này có khả năng làm sạch, nhưng quá trình sử dụng lâu dài, lạm dụng sẽ tích lũy chất độc trong cơ thể, gây tác hại khôn lường cho sức khoẻ. Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe thì không nên đưa hai chất này có trong thành phần các sản phẩm tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần đọc kỹ thành phần sảm phẩm nếu thấy có tên hai chất trên nên cân nhắc để tự bảo về sức khoẻ. Thực tế, các sản phẩm xà bông, nước rửa tay thông thường cũng đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Bởi vậy, không cần thiết phải dùng các sản phẩm được quảng cáo diệt khuẩn, nhưng lại chứa hóa chất ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người.

Đại diện cục Quản lý Dược cho hay, đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn để báo cáo về Cục. Đó là các dạng xà phòng kháng khuẩn sử dụng để rửa tay với nước và phải xả sạch bằng nước sau khi sử dụng (xà phòng lỏng và xà phòng bánh).

Theo Nguoiduatin