Hơn 200 người chết trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Somalia

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Somalia kể từ khi xuất hiện một phong trào nổi dậy Hồi giáo ở nước này vào năm 2007...

Hơn 200 người chết trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Somalia

Hiện trường vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia - Ảnh: Reuters.

Hơn 200 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom kép nhằm vào khu vực trung tâm thủ đô Mogadishu của quốc gia châu Phi Somalia, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức nước này cho biết. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Somalia kể từ khi xuất hiện một phong trào nổi dậy Hồi giáo ở nước này vào năm 2007.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmaajo đã công bố 3 ngày quốc tang, đồng thời kêu gọi người dân hiến máu và quyên tiền để giúp đỡ các nạn nhân của vụ tấn công diễn ra vào hôm thứ Bảy. Ngoài con số hơn 200 người chết, có hơn 250 người khác bị thương.

“Vụ tấn công kinh hoàng ngày hôm nay chứng tỏ kẻ thù sẽ không từ thủ đoạn nào để gây nên nỗi đau cho người dân của chúng ta. Hãy đoàn kết chống lại khủng bố”, ông Farmaajo viết trên mạng xã hội Twitter.

Cảnh sát cho biết một xe tải chở bom đã phát nổ bên ngoài một khách sạn ở giao lộ K5 của Mogadishu, nơi tập trung nhiều cơ quan chính phủ và nhà hàng. Vụ nổ khiến nhiều tòa nhà bị san phẳng và hàng chủ xe cộ bốc cháy dữ dội.

Hai giờ sau, một vụ nổ khác khiến quận Medina của Mogadishu rung chuyển.

“Chúng tôi xác nhận có hơn 200 dân thường thiệt mạng trong các vụ nổ vào ngày hôm qua. Chúng tôi biết là con số thương vong thực tế lớn hơn con số này. Nhiều người vẫn đang có thân nhân bị thất lạc”, một quan chức thành phố nói với Reuters vào ngày 15/10.

Ngày Chủ nhật, cảnh sát và lực lượng cứu hộ tiếp tục công tác tìm kiếm trong các tòa nhà đổ nát. Vào đêm trước đó, họ đã phát hiện hàng chục thi thể trong các tòa nhà sập, trong đó nhiều thi thể đã biến dạng đến mức không thể nhận ra.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra lãnh trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nhóm Hồi giáo vũ trang al Shabaab, một nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng al Qaeda, vẫn thường thực hiện những vụ tấn công ở Mogadishu và các nơi khác ở Somalia.

Phong trào nổi dậy đã kéo dài suốt 10 năm qua của al Shabaab là nhằm lật đổ Chính phủ được Liên hiệp quốc hậu thuẫn của Somalia. Trong 3 năm qua, nhóm này đã thực hiện liên tiếp các vụ tấn công nhằm vào dân thường, với số người thương vong ngày càng tăng qua mỗi vụ.

Thăng Điệp

Theo vneconomy