"Hôn nhân không tình dục" tăng cao kỷ lục ở Nhật

Số liệu khảo sát cho thấy gần một nửa số cặp vợ chồng ở Nhật Bản không quan hệ tình dục trong hơn một tháng và không có ý định thay đổi thói quen này trong tương lai gần.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây của Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Nhật Bản, gần một nửa cặp vợ chồng ở nước này không hề quan hệ tình dục trong hơn một tháng và tình trạng này không có xu hướng thay đổi trong tương lai gần. 

Cuộc khảo sát được tiến hành với hơn 3.000 người ở độ tuổi 16-49 vào cuối năm ngoái. Hiệp hội nhận được phản hồi từ hơn 1.200 người, trong đó có 655 đàn ông và phụ nữ đã kết hôn.

Theo kết quả thăm dò, 47,2% người đã kết hôn nói họ đang sống trong cuộc hôn nhân không có tình dục. Con số này tăng 2,6% so với năm 2014 và tăng tới 31,9% so với cuộc thăm dò đầu tiên về thói quen "giường chiếu" ở Nhật năm 2004.

'Hôn nhân không tình dục' tăng cao kỷ lục ở Nhật
Theo các chuyên gia, tại Nhật Bản cũng như nhiều nước công nghiệp khác, xu hướng hôn nhân "không tình dục" đang gia tăng. Ảnh minh họa: Courtesy of Creative Commons. 

"Xu hướng hôn nhân không tình dục ngày càng gia tăng", Guardian dẫn lời ông Kunio Kitamura, chủ tịch Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình. Các chuyên gia cho biết đây cũng là tình trạng chung của các nước công nghiệp "đang chật vật tìm thời gian cho những chuyện riêng tư".

Đáng chú ý, tỷ lệ không ham muốn tình dục cao nhất nằm trong nhóm người ở độ tuổi từ giữa đến cuối 40, khoảng thời gian mà công việc và gia đình được ưu tiên hàng đầu. Hơn 22% trong số phụ nữ được hỏi nói rằng họ cảm thấy việc quan hệ tình dục là "phiền hà", tăng mạnh so với con số 21,3% năm 2014. 

Trong số nam giới đã kết hôn, 35,2% người được hỏi cảm thấy "quá mệt mỏi" khi quan hệ vợ chồng. Số ít hơn cho biết họ coi vợ chỉ đơn thuần là thành viên trong gia đình chứ không phải là "bạn tình", hoặc đời sống tình dục của họ đã phai nhạt sau khi sinh con.

Giới chuyên gia cho rằng việc các cặp vợ chồng thờ ơ với tình dục khiến cho tỷ lệ sinh nở ở Nhật Bản thấp trong bối cảnh dân số đang ngày càng già đi và lực lượng lao động suy giảm.

Theo zingnews