Hốt hoảng với thông tin hàng trăm tài xế dính líu đến ma túy tại TP.HCM

Người dân hay sử dụng các dịch vụ taxi tại TP.HCM đang rất hốt hoảng với thông tin hàng trăm tài xế có liên quan đến ma túy, nhất là đối với 2 dịch vụ taxi lớn nhất tại TP.HCM là Mai Linh, Vinasun.

Ngay sau khi công bố thông tin hàng trăm tài xế taxi trên địa bàn TP.HCM dương tính với ma túy qua nhiều đợt kiểm tra, người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM, nhất là những người thường hay sử dụng taxi làm phương tiện đi lại đã có những phản ứng hốt hoảng.

Hiểm họa luôn rình rập với người dân

Chị Mai Thị Phương Trang – Giám đốc Công ty TNHH truyền thông và quảng cáo Mango cho biết, chị cảm thấy rất hoang mang khi nhận được thông tin hàng trăm tài xế taxi trên địa bàn TP.HCM có dính líu tới ma túy.

Là một trong những người thường hay sử dụng dịch vụ taxi làm phương tiện di chuyển hàng ngày, chị Trang bày tỏ cảm xúc rất lo lắng khi đón nhận thông tin này. “Nếu chẳng may tôi kêu một taxi mà tài xế được xác định là nghiện ma túy, thì sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra với khách hàng. Nhất là đối với chị Trang lại là phụ nữ, thì những hiểm họa sẽ là khôn lường” – chị Trang nói tiếp.

Hốt hoảng với thông tin hàng trăm tài xế dính líu đến ma túy tại TP.HCM

Vinasun taxi, một trong hai hãng taxi lớn nhất TP.HCM có nhiều taxi dương tính với ma túy (ảnh minh họa)

Không chỉ là một khách hàng thường xuyên như chị Trang, mà bất cứ người dân nào có sử dụng dịch vụ taxi làm phương tiện đi lại, cũng có thể cảm thấy rùng mình, khi mình ngồi phía sau người tài xế taxi nghiện hút ma túy.

Theo báo cáo mới nhất trong đợt kiểm tra định kỳ sức khỏe của các tài xế có tham gia vào dịch vụ vận tải trên địa bàn, Sở GTVT TP.HCM đã xác nhận, có đến 122 tài xế được xác định là dương tính với ma túy, 65 trường hợp tài xế không đủ điều kiện về mặt sức khỏe.

Đáng chú ý nhất, hai hãng taxi lớn nhất trên địa bàn TP.HCM là Mai Linh và Vinasun đều có đến hàng chục tài xế dương tính với chất gây nghiện. Đây có thể được xem là hồi chuông báo động, bởi nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của hành khách, mà nó có thể là một hồi chuông đáng báo động về tình trạng đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho toàn xã hội.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Lê Hoàng Minh cho rằng, con số hàng trăm tài xế dương tính với ma túy là con số khá bất ngờ đối với cơ quan quản lý. Việc kiểm tra sức khỏe tài xế như hiện này là được thực hiện định kỳ, tài xế được báo trước, nhưng kết quả cho thấy con số tài xế có liên quan đến ma túy vẫn còn quá lớn.

Hiện cơ quan quản lý vẫn đang chờ đợi các doanh nghiệp báo cáo, xác minh lại lần cuối cùng, trước khi đưa ra các biện pháp xử lý cụ thể đối với các tài xế dương tính với ma túy này.

Nếu dính dáng đến ma túy thì sẽ cắt hợp đồng ngay

Theo ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc Vinasun taxi thì, trên thực tế có nhiều trường hợp tài xế taxi dương tính với chất gây nghiện, nhưng lại có thể không liên quan gì đến ma túy, àm có thể liên quan đến một chất kích thích khác. Ví dụ, họ có thể sử dụng một loại thuốc có thể chứa chất kích thích, như một số loại thuốc cảm chẳng hạn.

Nhằm đảm bảo công bằng và quyền lợi cho tất cả người lao động, Vinasun sẽ tổ chức đưa những tài xế dương tính với ma túy đi kiểm tra, xét nghiệm lại một lần nữa tại các cơ sở y tế chuyên sâu như Viện Pasteur TP.HCM. Chính vì vậy, do chưa có kết quả chắc chắn nên trước mắt, Vinasun chưa để đình chỉ công tác hay đình tài số tài xế này.

Trong khi chờ đợi được kiểm tra lại, Vinasun đã giao cho bộ phận thanh tra – pháp chế giám sát chặt chẽ nhiều hơn nữa số tài xế này, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho các khách hàng đi xe taxi của Vinasun.

Khi tiến hành kiểm tra y tế chuyên sâu, cho ra kết quả tài xế thật sự nghiện ma túy, chắc chắn Vinasun sẽ ngay lập tức tiến hành cắt hợp đồng, đình chỉ công tác của tài xế đó, xử lý đúng theo các quy định của pháp luật.

Cũng giống như vậy, đại diện cho Mai Linh taxi cũng đã nhấn mạnh với Chất lượng Việt Nam rằng: Hiện 16 tài xế dương tính với chất gây nghiện tại Mai Linh taxi sẽ tiếp tục được chờ để đưa đi xét nghiệm tiếp theo, nhằm đưa ra kết quả xử lý cuối cùng đối với số tài xế này.

Theo Hà Trang (VietQ)