Hút thuốc lá thụ động gây tổn thương não và mô gan trong vòng một tháng

Các nhà khoa học cảnh báo việc hút thuốc lá thụ động có thể làm tổn thương gan và mô não của bạn trong vòng một tháng, hậu quả sẽ trầm trọng hơn theo thời gian.

Hút thuốc lá thụ động (THS) bao gồm việc hít phải khói và khói phát ra từ mũi thuốc lá đang cháy trên các bề mặt như quần áo, tóc, nhà cửa, ô tô gây tăng động, tổn thương gan và phổi, tiểu đường tuýp 2 và các biến chứng chữa vết thương ở chuột. 

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát ảnh hưởng của việc hút thuốc lá thụ động trên các phân tử sinh học hay còn được gọi là "biomarkers" và tìm thấy trong huyết thanh, trong các mô gan và não.

"Mục tiêu của chúng tôi là xác định thời gian tối thiểu cần thiết để gây ra những thay đổi về sinh lý ở chuột khi chúng hút thuốc lá thụ động, sử dụng một hệ thống phơi nhiễm bắt chước sự phơi nhiễm của con người", Manuela Martins-Green , giáo sư tại Đại học California, Riverside, Mỹ cho biết.

Martins-Green cũng nói rằng: "Chúng tôi phát hiện ra rằng phơi nhiễm THS sớm nhất là một tháng có thể dẫn đến tổn thương gan.  Tiếp xúc THS trong hai tháng dẫn đến tổn thương phân tử nhiều hơn.

Từ 4-6 tháng gây ra nhiều thiệt hại nói trên. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng chuột đã cho thấy sự đề kháng insulin sau khi phơi nhiễm THS lâu dài", cô nói.

Hút thuốc lá thụ động gây tổn thương não và mô gan trong vòng một tháng

 Hút thuốc lá thụ động gây tổn thương não và mô gan trong vòng một tháng

Tác hại đối với gan có thể cản trở khả năng giải độc cơ thể, dẫn đến nhiều sự phá hủy do THS gây nên. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bộ não của những con chuột tiếp xúc với THS và phát hiện thấy các hoocmon gây căng thẳng, chẳng hạn như epinephrine, tăng trong một tháng tiếp xúc. Các hormon gây căng thẳng tăng lên sau hai tháng, bốn tháng và sáu tháng, cuối cùng gây ra sự mệt mỏi và giảm miễn dịch ở chuột. 

"THS là một độc tố tàng hình, một kẻ sát nhân thầm lặng. Các chất ô nhiễm có thể được hấp thụ qua da và qua hơi thở. Hầu hết mọi người hoặc là không biết họ đang được tiếp xúc với THS, hoặc không tin vào những thiệt hại THS có thể gây ra. Chất độc từ THS, không nhìn thấy nhưng có mùi, vẫn còn trên bề mặt trong nhiều năm, và có khả năng chống lại các chất tẩy rửa mạnh.”

Hơn nữa, các chất này tích tụ và phát triển bằng cách phản ứng với không khí xung quanh từ đó thay đổi thành các chất gây ung thư. Vì THS được hấp thu qua da, đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do tiếp xúc gần gũi với các bề mặt có chứa khói thuốc trong gia đình. Trẻ em cũng có nguy cơ nuốt những chất độc này bằng cách đưa tay vào miệng.

Chúng cũng hấp thụ chúng qua da. Trẻ em sống trong nhà có hút thuốc lá đã được biết là có các chất chuyển hóa của thuốc lá trong nước tiểu cũng như các chất gây ung thư có nguồn gốc từ thuốc lá có tên là nitrosamine.

Các nhà nghiên cứu đã tiếp xúc chuột với THS trong vòng 6 tháng, thu thập mẫu não, gan và huyết thanh sau một, hai, bốn và sáu tháng tiếp xúc với xét nghiệm thay đổi hoóc môn, kháng insulin, hội chứng chuyển hóa và tổn thương gan và não .

"Chúng tôi đã tìm ra mối liên hệ giữa thời gian phơi nhiễm THS và sự ảnh hưởng gây ra biến chứng của chúng", Martins-Green nói.

Bà cho biết thêm: "Những chỉ số sinh học này đã được xác nhận ở con người, có thể được sử dụng làm các tài liệu quan trọng đối với việc tiếp xúc với THS và thời gian phơi nhiễm này xảy ra trong bao lâu.”

An Nhiên 

Theo vietq