Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Bị nuôi nhốt nhiều năm trong lồng sắt, 4 chú gấu có biểu hiện sầu đời muốn tự tử bằng cách dụi đầu vào thanh sắt làm rớt lông, bỏ ăn

Ngày 11-11, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals ASIA) đã cứu hộ thành công 4 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt hơn 10 năm tại hai trang trại tại TP Pleiku, Gia Lai.

4 cá thể gấu này thuộc về 3 chủ nuôi và cả 3 đều tự nguyện chuyển giao gấu lại cho các cán bộ Chi cục Kiểm lâm Tỉnh Gia Lai, để cơ quan này giao Animals ASIA chăm sóc.

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Buồn bã, sầu đời và muốn tự tử chết

Bốn cá thể gấu (hai đực, hai cái) nặng từ 80 kg tới 100 kg đều có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử. Đây là những cá thể gấu nhiều tuổi, có cá thể cụt chi, đang được chủ nuôi chăm sóc trong điều kiện tối thiểu tại các trang trại.

Cách đây 5 năm, Tổ chức Động vật Châu Á đã tiếp cận hồ sơ những cá thể gấu tội nghiệp này. Tuy nhiên, tại thời điểm đó các chủ trại gấu vẫn muốn tiếp tục nuôi và chưa có ý định chuyển giao lại cho trung tâm cứu hộ.

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Ánh mắt tuyệt vọng của chú gấu Jarai

Sau một thời gian dài nuôi nhốt, các chú gấu có biểu hiện buồn, biếng ăn, bỏ ăn nên các chủ nuôi đã phải chấp nhận bàn giao cho Animals Asia.

Nhận được tin vui, đoàn cứu hộ bao gồm các chuyên gia, bác sỹ thú y, cùng nhân viên chăm sóc đã nhanh chóng có mặt tại Gia Lai.

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Các nhân viên cứu hộ đưa gấu ra ngoài lồng sắt

Khi tiếp cận, bác sỹ thú y Weng Nash của trung tâm thông báo tình trạng sức khỏe của cả 4 cá thể đều ở mức độ nghiêm trọng: răng sâu hầu hết vì thức ăn kém chất lượng và thói quen cắn thanh sắt của 4 chú gấu, bên cạnh đó có chú gấu còn bị mất mảng lông do dụi đầu vào chuồng khi buồn chán.

Hy hữu chuyện 4 chú gấu muốn tự tử tại Gia Lai

Sau khi được cứu hộ, các chú gấu sẽ được nuôi dưỡng ở môi trường bán tự nhiên

Tính đến nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 169 cá thể gấu, trong đó hiện có 155 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng, và sống ngoài các khu bán tự nhiên của Trung tâm.

PGS TS Tuấn Bendixsen – Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam chia sẻ : " Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện hơn 150 chuyến cứu hộ trên khắp cả nước, có những chuyến chúng tôi đi hàng ngàn cây số để cứu hộ một cá thể gấu, và luôn băn khoăn khi vẫn còn có những chú gấu chúng tôi chưa thể giải cứu.

Thật may mắn khi sau năm năm, tôi được trở lại Gia Lai và đưa thêm bốn cá thể về chăm sóc tại mái nhà Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Các cán bộ Kiểm lâm Gia Lai đã rất có công trong việc vận động, và giúp đỡ chúng tôi cứu hộ gấu thành công."

Đặt tên cho 4 chú gấu đáng thương

Bốn cá thể gấu ngựa lần lượt được đặt tên là: Jarai (gấu cái, kỉ niệm"quê nhà" Gia Lai), Su Su (gấu cái). Đậu Phụ (gấu đực), và Bình Minh (gấu đực).

Theo dự tính, đoàn cứu hộ sẽ vượt qua hành trình 1200 km từ Gia Lai về Vườn Quốc gia Tam Đảo, đưa Jarai, Bình Minh, Đậu Phụ, và Su Su về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vào ngày 14-11.

Gấu sẽ được vận chuyển về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam bằng xe tải, và bắt đầu quá trình cách ly 45 ngày để đảm bảo không có bệnh truyền nhiễm, sau đó sẽ được ghép nhóm, dần dần được đưa ra các khu bán tự nhiên rộng gần 3000 m2.

Theo nld