iPhone 7 chưa sẵn sàng dùng màn hình AMOLED

Dù tấm nền IPS LCD với tên gọi Retina đã thể hiện sự yếu kém, Apple dường như chưa sẵn sàng để thay đổi trong năm nay.

Khi Apple giới thiệu iPhone 4, TechRadar thốt lên "những ngày của hạt pixel" đã kết thúc. Màn hình LCD IPS của Apple, với tên gọi Retina, được đánh giá cao hơn tất cả các sản phẩm đương thời, với 326 ppi trên diện tích 960 x 640 pixel, một con số gần như không tưởng thời điểm đó.

Về cơ bản, Apple vẫn chỉ dùng tấm nền IPS LCD phổ biến, nhưng tăng gấp đôi số pixel trên màn hình cả chiều ngang lẫn chiều dọc, khiến số pixel tăng gấp 4 lần trên cùng diện tích màn hình, so với các đối thủ.

Kết quả, màn hình Retina cho phép hình ảnh hiển thị sắc nét, tăng khoảng cách nhìn thấy màn hình. Đây được xem là bước đột phá công nghệ.

Kể từ đó, Apple nâng dần độ phân giải màn hình bên trên tấm nền này, đáp ứng dần nhu cầu đa phương tiện mới trên smartphone, cũng như phù hợp với màn hình ngày càng lớn, với iPhone 6, màn hình đã có 750 pixel theo chiều ngang, hơi nhỉnh hơn chuẩn HD 720p, iPhone 6 Plus tương tự có 1080p, bằng chuẩn Full HD.

Chỉ 3 năm sau, câu chuyện đã khác

Làng công nghệ dần chuyển sang màn hình AMOLED, đồng thời nâng độ phân giải lên dần, chuẩn QuadHD cho sản phẩm cao cấp dần được hình thành vào thời điểm 2015.

LG, Samsung không ngừng khoe khoang những thành tựu về màn hình, nhấn mạnh khả năng hiển thị màu sắc, hình ảnh cũng như những ưu điểm khác trên tấm nền AMOLED. 

iPhone 7 chưa sẵn sàng dùng màn hình AMOLED
iPhone tỏ ra lép vế ở nhiều nội dung hiển thị so với các đối thủ. Ảnh: Phone Arena.

Mặc cho những yêu cầu của người dùng, như thường lệ, Apple vẫn dửng dưng, tấm nền AMOLED "tệ hại", Tim Cook trả lời phỏng vấn năm 2013, CEO Apple cho rằng tấm nền tạo màu sắc sai lệch, đắt đỏ và nhất là "không tạo ra trải nghiệm đặc biệt".

Thực tế, iPhoneHacks từng đưa ra một bài so sánh chi tiết hai loại tấm nền màn hình này, và cho thấy màn hình AMOLED mang nhiều lợi thế mà LCD với Retina không so sánh được, như mỏng hơn, hỗ trợ các chế độ always on, và đặc biệt dễ dàng chế tác màn hình cong.

Apple dường như vẫn chưa bị thuyết phục

Hoặc nói rõ hơn, dường như Apple chưa đủ sẵn sàng cho tấm nền mới. Khác với vài thương hiệu khác, Apple có một hệ sinh thái chặt chẽ, và cần thay đổi toàn hệ thống trước một bước tiến quá lớn về phần cứng như vậy. 

Đầu tiên là tuổi đời sản phẩm, iPhoneHacks tranh luận rằng các sản phẩm của Apple có vòng đời cao, tận những năm 2016, chiếc 4S từ năm 2011 vẫn còn khá phổ biến, cũng như khá ít mất giá so với các đối thủ. Màn hình AMOLED sẽ bền so với các sản phẩm khác, nhưng rất dễ giảm chất lượng nếu so với vòng đời rất dài của iPhone. Việc này sẽ tăng chi phí thay màn hình, bảo dưỡng vốn không hề rẻ tiền.

Lý do thứ hai nằm ở pin. iPhone vốn bị phàn nàn rất nhiều về pin, và màn hình AMOLED sẽ càng làm vấn đề trầm trọng hơn. Tấm nền này tiết kiệm pin hơn hẳn LCD khi hiển thị các nội dung có tông màu tối, lạnh. Tuy vậy, bản thân giao diện iOS cũng như nền các ứng dụng phổ biến hiện tại (Facebook, Instagram, Twitter...) đều có hàm độ màu trắng rất cao, tiềm tàng nguy cơ sử dụng pin vượt mức, mà theo iPhoneHacks, có thể tăng gấp mười lần. Rõ ràng đây là điều không ai mong muốn.

iPhone 7 chưa sẵn sàng dùng màn hình AMOLED
Tấm nền AMOLED hoạt động ổn với theme màu tối trên Apple Watch, nhưng sẽ tốn năng lượng gấp nhiều lần với tông màu thiết kế trên smartphone hiện tại. Ảnh: GeekBlog.

Trong khi đó, hiệu quả của tấm nền chưa thực sự rõ ràng vào thời điểm này, Android Authority cho rằng tấm nền mới có thể giúp iPhone tăng khả năng hiển thị rõ rệt. Với 2 sản phẩm Android, tấm nền có thể là yếu tố quyết định, nhưng với iPhone, người dùng sẽ cân nhắc những yếu tố khác.

Muốn thay đổi tấm nền, Apple buộc phải thay đổi cả hệ thống sản phẩm, mà trong đó iPhone đang đóng vai trò quan trọng. Một ví dụ, iOS phải chuyển sang "tối hơn", hoặc tăng cường lượng pin, nếu không, Apple phải nghĩ ra cách để giúp tấm nền này bền bỉ hơn nhiều lần.

Cùng với đó, họ phải thay đổi chiến lược phát triển, thay đổi nội dung hiển thị, phần mềm phù hợp với tấm nền mới và dần bỏ qua tấm nền LCD của các phiên bản trước.

Điểm quan trọng nhất, màn hình của iPhone vẫn đang có chất lượng tốt, và chỉ tệ khi so sánh với các đối thủ. Nhưng như lịch sử đã chứng minh, Apple chỉ thay đổi khi (họ nghĩ rằng) người dùng cần, chứ không phải vì người dùng muốn.

2017 sẽ là thời điểm hợp lý

iPhone ra mắt năm 2017 được cho sẽ mang những thay đổi lớn, và màn hình AMOLED cũng nằm trong số đó.

Họ đã thử nghiệm công nghệ này trên Apple Watch, và nhiều tin đồn cho thấy những hợp đồng sản xuất hàng loạt tấm nền này từ Apple.

Với nhu cầu ngày càng cao của làng công nghệ, tấm nền này đã rẻ hơn. BGR dẫn thống kê của IHS Technology, tấm nền AMOLED 5 inch hiện chỉ ở mức 14,3 USD so với 14,6 USD của LCD. Do vậy, chuyển sang dùng tấm nền mới có thể giảm chi phí sản xuất iPhone.

iPhone 7 chưa sẵn sàng dùng màn hình AMOLED
Một iPhone với chất liệu hoàn toàn mới có lẽ phải chờ đến năm sau. Ảnh: My Tec Tech.

Thêm vào đó, những thông tin cho rằng iPhone 2017 sử dụng màn hình cong càng củng cố AMOLED, bởi tấm nền này cho phép chế tác dễ hơn so với LCD.

Tất nhiên, vẫn có những bàn luận theo hướng ngược lại, chuyển đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, thiết kế là không dễ với một tập đoàn như Apple. Tim Cook và đồng đội liệu có tạo ra được trải nghiệm vượt trội so với đối thủ? Câu hỏi đó còn nằm ở thì tương lai.

Theo Lê Phát (Zing)