Kể cả những người đi máy bay thường xuyên cũng chưa chắc đã biết trên vé máy bay có cả ký hiệu may mắn - xui xẻo

Đi máy bay nhiều nhưng chưa chắc bạn đã biết hết ý nghĩa của những mã code trên vé máy bay này đâu.

Khi cầm vé máy bay trên tay, nhiều người trong số chúng ta chỉ kiểm tra những thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, chỗ ngồi… mà không để ý rằng trên vé máy bay còn có 1 đoạn code vô cùng quan trọng, có thể đem đến nhiều ưu đãi cho hành khách, hoặc cảnh báo về những "rủi ro" trên chuyến bay. Nắm vững cách giải mã của những ký hiệu trên đoạn code sẽ đảm bảo lợi ích và quyền lợi khi bay cho bạn.

ke-ca-nhung-nguoi-di-may-bay-thuong-xuyen-cung-chua-chac-da-biet-tren-ve-may-bay-co-ca-ky-hieu-may-man-xui-xeo

Theo chuyên gia du lịch Amy Lee của TravelNerd, mẹo để hành khách biết mình có thể được nâng cấp lên ghế tốt hơn là xem xét kỹ những gì in trên vé máy bay. Nếu nhìn thấy ký hiệu Y hoặc B trên mã đặt chỗ, bạn có cơ hội được nâng cấp chỗ ngồi miễn phí, lên một hạng cao hơn.

"Điều này có nghĩa là vé máy bay của bạn đã được trả tiền đầy đủ, bạn sẽ được nâng hạng nếu khoang đó còn trống". Do đó, khi nhìn thấy ký hiệu này, hãy gọi điện đến hãng hàng không để kiểm tra tình trạng của họ trước 24 giờ khi chuyến bay cất cánh.

ke-ca-nhung-nguoi-di-may-bay-thuong-xuyen-cung-chua-chac-da-biet-tren-ve-may-bay-co-ca-ky-hieu-may-man-xui-xeo

Ngoài những ký hiệu "may mắn" như Y và B, ngành hàng không còn có một số ký hiệu mà không ai mong muốn xuất hiện trên vé máy bay của mình, điển hình như mã code GTE in cạnh số ghế. Đoạn mã này có nghĩa là chuyến bay của bạn đang bị bán với số vé nhiều hơn số ghế ngồi thực tế. Và có thể, bạn sẽ nằm trong danh sách những khách không có chỗ ngồi, phải chuyển sang chuyến sau.

ke-ca-nhung-nguoi-di-may-bay-thuong-xuyen-cung-chua-chac-da-biet-tren-ve-may-bay-co-ca-ky-hieu-may-man-xui-xeo

Bên cạnh đó, mã SSSS có nghĩa là "lựa chọn sàng lọc bảo mật thứ cấp". Khi khách hàng có đoạn code này trên vé máy bay, người đó sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn những hành khách khác. Họ có thể phải mở vali xách tay để kiểm tra một lần nữa tại quầy an ninh, dù đồ đã đi qua máy quét.

Ngoài ra, họ có thể bị nhân viên an ninh soi kỹ chứng minh thư, hộ chiếu, dù đó là một người hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, những người mang mã này vẫn sẽ bị nhận một ký hiệu hay dán một con tem lên vé và họ lại bị kiểm tra lần nữa khi ra cổng lên máy bay.

ke-ca-nhung-nguoi-di-may-bay-thuong-xuyen-cung-chua-chac-da-biet-tren-ve-may-bay-co-ca-ky-hieu-may-man-xui-xeo

Nằm trên hạng vé phổ thông là vé phổ thông đặc biệt, ký hiệu với chữ cái E. Hành khách sẽ được hưởng một số quyền lợi khi bay như đồ ăn uống miễn phí. Bởi vậy, chủ nhân của vé cũng nên tìm hiểu về những ưu đãi mà hãng đưa ra với hạng vé này.

Ba ký tự A, F, P tượng trưng cho những chiếc vé của khoang hạng nhất. Hành khách sẽ được tận hưởng sự phục vụ tốt nhất của hãng.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Đừng dại dột khoe ảnh vé may bay lên mạng xã hội, hậu quả của nó bạn không thể ngờ tới

Hoá ra, chiếc vé máy bay lại chứa đựng lượng thông tin bảo mật quan trọng đến vậy.

Những chiếc vé lên máy bay (boarding pass) được xem là một phần vô cùng quan trọng trong chặng hành trình của mỗi du khách. Trên đó có ghi rất nhiều thông tin cần thiết như họ tên, số chuyến bay, nơi đến, số ghế và số cổng,...

Một số người vì hào hứng về chuyến đi xa của mình nên đã chụp ảnh vé máy bay rồi đăng chúng khoe lên mạng xã hội. Một số khác thì tiện tay vứt hẳn vé đi hay để quên lại ghế ngồi của mình sau chuyến bay.

Nhưng bạn có biết rằng những hành động đó có thể khiến chúng ta rước hoạ vào thân hay không? Sự thật rằng chúng ta nên cất giữ vé lên máy bay thật kỹ lưỡng ngay cả khi chuyến bay đã kết thúc. Có khá nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này.

dung-dai-dot-khoe-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-hau-qua-cua-no-ban-khong-the-ngo-toi

Bạn nên suy nghĩ hai lần trước khi đăng hình ảnh của một vé máy bay lên những trang mạng trực tuyến như Facebook hoặc Instagram, bởi các mã vạch trên nó có thể chứa đầy đủ thông tin về bạn.

Lisa Forte, chuyên gia an ninh mạng, cho biết từ mã vạch trên vé máy bay, kẻ xấu có thể lấy nhiều thông tin cá nhân của chủ vé từ họ tên đầy đủ.

Bạn có thể bị lộ ngày tháng năm sinh, số hộ chiếu hoặc thẻ căn cước, số điện thoại, địa chỉ email, thẻ ATM hoặc visa, chuyến bay, giờ lên máy bay, sân bay khởi hành, điểm đến, số ghế bởi mã định dạng đặt chỗ PNR (Passenger Name Record).

Đáng chú ý, việc đọc mã vạch trên vé máy bay hiện nay khá dễ dàng mà không yêu cầu bạn sử dụng bất kỳ thiết bị chuyên nghiệp, bởi bạn có thể tải hình ảnh vào một công cụ đọc mã vạch trực tuyến miễn phí.

Những gì mà kẻ gian làm với thông tin thu thập được này có thể gây phiền hà cho bạn.

dung-dai-dot-khoe-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-hau-qua-cua-no-ban-khong-the-ngo-toi

Hiện có khá nhiều công cụ đọc mã vạch trực tuyến miễn phí

"Ví dụ bạn là kẻ xấu, còn tôi là nạn nhân. Bạn biết tôi đang bay từ London đến Bangkok bằng British Airways. Chuyến bay về của tôi vào thứ hai tuần sau. Tôi bay hạng phổ thông, yêu cầu một bữa ăn chay", Lisa lấy ví dụ.

Khi đó, kẻ xấu tạo ra một email giả mạo từ hãng hàng không và gửi cho khách hàng với nội dung: "Nếu bạn cũng muốn một suất ăn chay cho chuyến về, vui lòng nhấp vào liên kết này để đặt ngay bây giờ" hoặc "Chuyến bay về London của bạn có quá nhiều người đặt chỗ. Vì bạn là khách hàng quan trọng, chúng tôi muốn nâng cấp bạn lên hạng thương gia, vui lòng nhấp vào liên kết bên dưới để hưởng ưu đãi".

Không ít hành khách mắc lừa, nhấp vào đường dẫn tới website đánh cắp thông tin của họ và những việc tồi tệ sau đó sẽ xảy ra như mất tiền, mất tài khoản...

Và một khi số passport hay chứng minh thư của bạn bị lộ, người ta có thể lén dùng nó để đăng kí tài khoản trong những trang web xấu, dùng để làm giả giấy tờ và mạo danh bạn thực hiện các hành vi phạm tội, để rồi sau đó bạn phải giải trình với cơ quan chức năng.

Như vậy có phiền và mất thời gian không cơ chứ, chưa kể những rủi ro về thời gian, sức khỏe và sự tự do của chính bạn nữa.

dung-dai-dot-khoe-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-hau-qua-cua-no-ban-khong-the-ngo-toi

Phần mã vạch trên vé máy bay là vô cùng quan trọng và tuyệt đối nên được bảo mật kỹ lưỡng.

Trên vé máy bay của bạn có in đầy đủ nơi xuất phát và điểm đến của bạn. Nếu có ai đó biết bạn chuẩn bị bay tới thành phố X nào đó, họ có thể dàn xếp người chặn đường, cướp đồ của bạn khi bạn vừa ra khỏi sân bay hoặc khi bạn đang lưu trú tại đó.

Và ai mà biết được những kẻ xấu có thể làm gì khi chúng biết bạn đang ở đâu, vào lúc nào. Tính riêng tư của bạn khi đó bị phơi bày chỉ qua một tấm ảnh, quá nguy hiểm!

Xét cho cùng, nếu bạn có một bản in vé lên máy bay, điều tốt nhất là giữ gìn nó và sau đó xóa sạch nó khi có thể. Tất nhiên không đăng tải nó lên trực tuyến.

Trong một số trường hợp bạn muốn đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội, hãy chú ý che hoàn toàn tên, giới tính, mã vạch, code vé, mã đặt chỗ cũng như các số hiệu, giờ giấc chuyến bay. Việc làm này có vẻ hơi rườm rà, nhưng nó đảm bảo tình trạng bảo mật các thông tin cá nhân của bạn một cách tuyệt đối.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Vì sao không được đi vệ sinh lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, lý do ai đọc cũng bất ngờ

+Máy bay sắp cất cánh, nữ hành khách ném điện thoại thẳng mặt tiếp viên trưởng vì lời nhắc nhở

-----