Kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch TP Đà Nẵng đối mặt với mức án nào?



Tội đe dọa giết người được qui định tại Điều 103 BLHS 1999 với hình phạt cao nhất đến 7 năm tù khi thuộc 1 trong các trường hợp: Đối với nhiều người; Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân...

Xung quan việc nghi can Đào Tấn Cường - người nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra, Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LS TP Hà Nội.

Kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch TP Đà Nẵng đối mặt với mức án nào?

Ông Huỳnh Đức Thơ (bìa phải) trong lần thị sát ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng - Ảnh: báo NLĐ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: “Người bị coi là phạm tội là người có hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng người khác. Hành vi đe dọa giết người thể hiện bằng lời nói, hành động như tuyên bố bằng lời, viết thư, gửi tin nhắn qua điện thoại, thư điện tử hoặc đe dọa bằng dao, gậy, súng…

Hành vi đe dọa giết người có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đối với người bị đe dọa. Hành vi dù là trực tiếp hay gián tiếp đe dọa nhưng phải làm cho người bị đe dọa tin rằng người phạm tội sẽ thực hiện hành vi giết người.

Căn cứ để xác định mức độ đe dọa nguy hiểm đến tính mạng với nạn nhân phụ thuộc vào sự đánh giá qua các tiêu chí: nhân thân của người đe dọa và người bị đe dọa; nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn khi có hành vi đe dọa giết người,…”.

Điều 103. Tội đe dọa giết người

1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Đối với nhiều người;

b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

c) Đối với trẻ em;

d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng thông tin: “Đối với việc đe dọa giết người thi hành công vụ hoặc lý do công vụ của nạn nhân được thể hiện việc thi hành công vụ hay lý do công vụ đó có ảnh hưởng trực tiếp đến người phạm tội nên đối tượng đã chủ động đe dọa giết nạn nhân.

Động cơ mục đích nhằm ngăn cản nạn nhân thi hành công vụ được giao. Tội đe dọa giết người được qui định tại Điều 103 BLHS 1999 với hình phạt cao nhất đến 7 năm tù khi thuộc 1 trong các trường hợp: Đối với nhiều người; Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân,…”.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng nêu quan điểm: “Trong trường hợp người thực hiện hành vi xâm phạm tính mạng, đe dọa xâm phạm tính mạng, uy hiếp tinh thần, xâm phạm tự do thân thể của người khác nhưng không nhằm gây sự hoảng sợ trong công chúng, không nhằm chống chính quyền nhân dân thì tùy từng trường hợp cụ thể, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng như tội đe dọa giết người theo Điều 103 BLHS”.

Kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch TP Đà Nẵng đối mặt với mức án nào?

Ảnh minh họa.

Còn nói về việc kẻ nhắn tin dọa Chủ tịch TP Đã Nẵng có giống như vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa hay không (2 nghi can đã bị khởi tố tội khủng bố), luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng nhận định: “Về mặt khách quan đều có hành vi giống nhau nhắn tin đe dọa xâm phạm tính mạng đến người có chức vụ quyền hạn đang thực thi công vụ.

Nhưng động cơ mục đích phạm tội là khác nhau. Đối với Tội khủng bố theo Điều 84 BLHS mà các đối tượng phạm tội ở Bắc Ninh đã bị đưa ra xét xử thì thấy việc các đối tượng phạm tội nhắn tin đe dọa xâm phạm tính mạng Cán bộ, Công chức nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân vì giữa đối tượng phạm tội với Cán bộ, công chức không có quan hệ hay mâu thuẫn cá nhân.

Chỉ vì những chủ trương chính sách do lãnh đạo Tỉnh ban hành theo qui định của pháp luật đã bị cho rằng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng nên đã đe dọa ngăn cản thực thi các qui định đó.

Đối với việc xảy ra ở Đà Nẵng, nếu kết quả điều tra xác định do mâu thuẫn trong việc điều hành quản lý hành chính của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến đối tượng phạm tội nên đã đe dọa giết người thì hành vi thuộc phạm vi điều chỉnh của tội đe dọa giết người. Hành vi phạm tội được xác định do mâu thuẫn cá nhân, không nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân”.

Theo infonet