Kéo dài và thu ngắn chân khi nào?

Kéo dài và thu ngắn chân là các loại hình phẫu thuật nhằm điều trị cho những người bị tật chân cao, chân thấp do di chứng thương tật, do tai nạn lao động, những trường hợp bị viêm xương, bị bệnh bại liệt hoặc do phải cắt u xương…

Nguyên nhân gây nên chân ngắn, dài bất thường

Các nguyên nhân thường do trẻ bị bại liệt, bại não; cơ nhỏ, yếu hay cơ ngắn, co cứng, gây ra các vấn đề và ngăn không cho chân phát triển bình thường; các bệnh về hông như bệnh dẹt chỏm xương đùi (tình trạng thiếu hụt cung cấp máu cho phần chỏm xương đùi của khớp hông, dẫn đến sụp và viêm cứng khớp háng); các chấn thương hay gãy xương trước đó; các khiếm khuyết/dị tật bẩm sinh về xương, khớp, cơ, gân hay dây chằng.

Trường hợp nào cần phẫu thuật chân?

Phẫu thuật kéo dài chân được thực hiện khi có sự chênh lệnh lớn giữa độ dài hai chân (trên 5 cm). Nên phẫu thuật trong các trường hợp: Trẻ có xương đang phát triển; người có tầm vóc thấp, lùn (ở nước ta, phẫu thuật này thường thực hiện cho phụ nữ dưới 1m50, nam giới dưới 1m60).

Cân nhắc phẫu thuật thu ngắn hay hạn chế độ dài của chân khi độ dài hai chân ít chênh lệch (dưới 5cm). Nên thực hiện phẫu thuật thu ngắn một chân bị dài hơn khi xác định xương người bệnh không còn tiếp tục phát triển dài ra nữa.

Việc tiến hành phẫu thuật ngưng phát triển xương với người có xương vẫn đang phát triển. Phẫu thuật này nhằm chặn sự phát triển của xương chân dài hơn, trong khi để xương chân ngắn hơn tiếp tục phát triển để hai chân đạt độ dài tương đương.

 

Kéo dài và thu ngắn chân khi nào?

Làm gì để phục hồi sau phẫu thuật?

Với người chân có độ dài bất thường

Sau phẫu thuật thu ngắn xương, bệnh nhân thường phải nằm viện thêm từ 2 tới 3 tuần. Đôi khi phải nẹp chân lại từ 3 tới 4 tuần để giúp cố định xương.

Bệnh nhân sẽ hồi phục sau 8 tới 12 tuần. Sau khoảng thời gian này, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường trở lại.

Sau phẫu thuật bệnh nhân thường bị yếu cơ và do đó cần bắt đầu vận động và tập luyện cho cơ sớm.

Bệnh nhân dùng nạng từ 6 tới 8 tuần sau phẫu thuật.

Một số bệnh nhân sẽ cần từ 6 tới 12 tuần để phục hồi chức năng và khả năng kiểm soát đầu gối.

Sau một năm, tiến hành tháo thanh kim loại đặt bên trong xương.

Với người cần kéo dài chân

Thời gian sử dụng dụng cụ kéo dài tùy thuộc vào độ kéo dài mong muốn của bệnh nhân. Cần áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu để duy trì các vận động thông thường.

Cần đặc biệt chú ý tới các đinh và vít được sử dụng để cố định xương tránh nhiễm trùng.

Thời gian xương hồi phục cũng phụ thuộc vào độ kéo dài mong muốn. Kéo dài 1cm xương cần khoảng 36 ngày mới hồi phục.

Vì phẫu thuật ảnh hưởng tới cả xương, cơ và mạch máu, cần thường xuyên kiểm tra màu da, thân nhiệt và cảm giác bàn chân và ngón chân để sớm phát hiện mọi hư tổn mạch máu, cơ hay thần kinh có thể xảy ra.

Theo suckhoedoisong