Kết hợp 3 muỗng đu đủ và 1 muỗng nước cốt chanh mỗi ngày 'THẦN DƯỢC' không phải ai cũng biết

Hỗn hợp 3 muỗng đu đủ xay với 1 muỗng canh nước cốt chanh giúp xoa dịu mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch để nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Thường xuyên đầy hơi chướng bụng dùng đu đủ và chanh

Sau những ngày ăn uống và nhậu nhẹt, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu hóa khi du lịch nghỉ lễ khiến cho cơ thể dễ bị chướng bụng, đầy hơi khó chịu.

Để giải quyết vấn đề trên, theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, chỉ cần dùng hỗn hợp 3 muỗng canh đu đủ xay với 1 muỗng canh nước cốt chanh.

Không chỉ giải quyết vấn đề khó chịu của bụng mà còn xoa dịu căng thẳng giúp cơ thể được thư giãn. Hỗn hợp đu đủ và nước chanh có thể thúc đẩy việc sản xuất các vi khuẩn có lợi trong ruột, giảm nồng độ axit, từ đó cải thiện chức năng tiêu hóa.

Trong Đông y, đu đủ có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, đu đủ có chứa rất nhiều đường, chủ yếu là đường glucoza, ngoài ra còn có protein, chất béo, các muối vô cơ như canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin A, B, C... Đây là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu bụng đầy hơi có thể ăn đu đủ sẽ giúp tiêu hóa, giải tỏa đầy hơi, táo bón.

Kết hợp 3 muỗng đu đủ và 1 muỗng nước cốt chanh mỗi ngày 'THẦN DƯỢC' không phải ai cũng biết

Chanh cũng là một loại quả nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông y. Cụ thể, chanh có vị chua, tính mát tác dụng tiêu đờm, thông khí. Vỏ chanh có tinh dầu như, limonaen, apimen, phenandmen, camphen; ruột chanh có axit citric, axit melic, canxi, kali, vitamin B1... 

“Khi kết hợp đu đủ và chanh có tác dụng lợi tỳ, thanh nhiệt giải độc, giảm stress, ổn định nhịp tim, ngăn ngừa u nhọt. Với một số người ăn kiêng giảm cân nước uống này rất phù hợp để tiêu mỡ”, Lương y Bùi Đắc Sáng nói.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, thời điểm tốt để uống hỗn hợp đu đủ và chanh là buổi sáng và chưa ăn gì. Khi đó bụng trống rỗng, đường có trong đu đủ và mùi thơm của chanh sẽ giúp cho cơ thể tỉnh táo hơn, kích hoạt các bộ phận trong cơ thể, giúp cho cơ thể bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả hơn.

Tốt cho bệnh nhân tim mạch

Lương y Bùi Đắc Sáng cho hay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được đu đủ và chanh rất giàu vitamin B và C. Đây đều là hai chất chống oxy hóa giúp cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể, làm giảm nồng độ chất béo trong máu. Từ đó, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch.

Người thường xuyên phải làm trước máy tính làm việc căng thẳng, thị lực nhức mỏi nên dùng hỗn hợp đu đủ và chanh. Thức uống này giúp nuôi dưỡng các dây thần kinh thị giác do có nhiều vitamin A và vitamin C.

Đối với những người bị giảm thị lực sẽ cải thiện tầm nhìn đáng kể. Ngoài ra, hỗn hợp đu đủ và chanh rất giàu vitamin, khoáng chất, axit folic, kali… nên sẽ giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

“Người có triệu chứng viêm khớp có thể dùng đu đủ kết hợp với nước chanh giúp cải thiện lưu thông máu và giảm sưng, đau nhức khớp và bệnh viêm khớp. Chế độ dinh dưỡng hợp lý uống thêm hỗn hợp đu đủ và nước chanh có thể giúp phòng chống một số loại ung thư, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư máu”, Lương y Bùi Đắc Sáng nói.

Lương y Bùi Đắc Sáng khuyến cáo, với một số trường hợp như phụ nữ đang mang thai tránh ăn đu đủ (đặc biệt đu đủ xanh) vào thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Vì ăn đu đủ nhiều vào giai đoạn này có thể gây co bóp tử cung có nguy cơ xảy thai hoặc sinh non. Trẻ dưới 1 tuổi với hệ tiêu hóa còn non yếu cũng không nên dùng hỗn hợp này thường xuyên tăng nguy cơ bị tiêu chảy.

Ngọc Minh

Theo emdep