Khách hàng Sacombank nửa đêm mất gần 95 triệu trong tài khoản

Tổng Giám đốc Sacombank thông tin với Báo Giao thông sáng 26/4 về việc khách hàng mất gần 95 triệu đồng trong tài khoản.

Khách hàng Sacombank nửa đêm mất gần 95 triệu trong tài khoản

Hàng loạt tin nhắn báo giao dịch thành công và trừ tiền trong tài khoản của khách hàng Lê Văn Tâm

Chủ tài khoản thẻ ghi nợ Sacombank 0200.... bất ngờ bị mất tiền là ông Lê Văn Tâm (Hà Nội). Ông Tâm cho biết trong tài khoản thẻ đang có số dư gần 95 triệu đồng.

Vụ việc xảy ra vào đêm 24/4 khi hàng loạt tin nhắn báo rút tiền gửi tới điện thoại của ông Tâm. Tuy nhiên đến sáng 25/4, khách hàng Tâm mới xem điện thoại và tá hoả khi phát hiện mỗi tin nhắn báo rút 10 triệu đồng thành công.

Tổng cộng 9 tin nhắn báo tài khoản bị rút tổng cộng 90 triệu đồng. Số dư lẻ chỉ còn 4,9 triệu đồng nhưng trong giao dịch cuối kẻ gian cũng rút nốt.

Kiểm tra, khách hàng cho hay thẻ vẫn được giữ trong ví và cũng chưa từng tiết lộ thông tin thẻ cho ai.

Sau khi phát hiện sự việc, ông Tâm đã gọi điện tới tổng đài nhờ khoá tài khoản và tới Sacombank chi nhánh Hà Nội để nhờ truy soát giao dịch và thực hiện thủ tục khiếu nại.

Thông tin với Báo Giao thông về vụ việc, Tổng Giám đốc Sacombank Phan Huy Khang cho biết, sau khi kiểm tra hệ thống camera ngân hàng phát hiện một khách hàng đã sử dụng thông tin của khách hàng Lê Văn Tâm để rút tiền.

Bước đầu, Sacombank nghi ngờ đây là vụ việc liên quan tới tội phạm công nghệ cao, đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng và thực hiện giao dịch.

Ông Phan Huy Khang cho hay đã chuyển hết dữ liệu sang cơ quan công an (C50) để phối hợp làm rõ cách thức đánh cắp thông tin và điều tra rõ vụ việc.

Sacombank cũng đã mời khách hàng Lê Văn Tâm tới làm việc trong ngày hôm nay (26/4) và thực hiện việc hoàn lại toàn bộ số tiền đã mất của khách hàng này. Ông Phan Huy Khang cũng cho hay, ngân hàng sẽ đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Nhiều trường hợp mất tiền trong thẻ tương tự đã xảy ra ở Việt Nam trước đó. Nguyên nhân là chủ thẻ đã từng tiết lộ thông tin tài khoản thẻ cho người khác hoặc bị tội phạm công nghệ cao đánh cắp.

Trong trường hợp khách hàng gặp các sự cố mất tiền trong tài khoản, theo quy định tại Thông tư 30 được Ngân hàng Nhà nước ban hành cuối năm ngoái, nếu tổn thất không do lỗi chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thoả thuận tại hợp đồng, ngân hàng phải bồi hoàn tối đa trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát. Thời hạn tối đa các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo kết quả tra soát là 45 ngày.

Nếu hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ phải thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, Ngân hàng Nhà nước quy định việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong 15 ngày làm việc.

Các chuyên gia ngân hàng khuyến cáo khách hàng không tiết lộ số PIN, mã số thẻ cho người khác, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ… Khi gặp các trường hợp đáng ngờ phải liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Theo BGT