Khi bị hóc xương cá áp dụng ngay cách đơn giản sau sẽ khỏi tức thì mà không phải tới bác sĩ

Khi bị hóc xương cá áp dụng ngay cách đơn giản sau sẽ khỏi tức thì mà không phải tới bác sĩ hãy tự đảm bảo an toàn sức khoẻ của mình.

Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Khi bị hóc xương cá, nếu chỉ là xương nhỏ thì hầu như chỉ gây khó chịu và việc xử lý cũng đơn giản. Tuy nhiên, nếu là xương to và sắc nhọn thì nguy cơ gây thủng mạch máu và thực quản rất lớn.

Có nhiều trường hợp bị hóc xương to, nhọn, xương lạc vào lồng ngực gây áp xe trung thất, áp xe màng phổi, thủng động mạch... Những trường hợp này nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Hóc xương cá là "tai nạn" rất thường gặp khi ăn uống bất cẩn. Không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà nó còn ảnh hưởng đến thực quản của bạn. Bạn sẽ xử lý ra sao khi bị hóc xương cá? Hãy bình tĩnh thay vì hoảng loạn và áp dụng các cách dưới đây:

Nhấp ít giấm

Pha loãng chút giấm với nước và nhâm nhi để đẩy xương đi. Một số người cho rằng cách này thậm chí còn có thể làm tan xương.

Khi bị hóc xương cá áp dụng ngay cách đơn giản sau sẽ khỏi tức thì mà không phải tới bác sĩ

Ho

Ho thường là bản năng đầu tiên và được coi là một trong những cách tốt nhất. Ho sẽ giúp bạn đẩy không khí qua cổ họng và bật xương đang mắc kẹt ra ngoài. Bạn có thể ho mạnh trong vài phút để lấy xương ra.

Nhấp ít tinh dầu ô liu

Nếu ho không có tác dụng, bạn có thể nhấp ít tinh dầu ô liu. Tinh dầu ô liu hoạt động như chất bôi trơn, giúp xương trôi qua cổ họng xuống dạ dày.

Uống nước muối

Uống nước ấm với một nhúm muối sẽ đánh bật xương đang kẹt, giúp bạn nuốt trôi nó.

Cắn chuối

Cắn một miếng chuối và ngậm trong miệng cho ngấm nước. Khi miếng chuối đã ướt và mềm, hãy nuốt.

Ăn bánh mỳ nhúng trong nước ấm hoặc sữa

Lấy một miếng bánh mỳ rồi nhúng trong nước ấm hoặc sữa. Cuộn miếng bánh lại và nuốt. Xương cá sẽ dính vào miếng bánh và trôi qua cổ họng.

Khi bị hóc xương cá áp dụng ngay cách đơn giản sau sẽ khỏi tức thì mà không phải tới bác sĩ

Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà

Có rất nhiều mẹo chữa hóc xương cá nhưng tại đây chúng tôi chỉ mách bạn những cách đơn giản, dễ thực hiện nhất, nguyên liệu cũng dễ kiếm hoặc có ngay trong nhà bạn.

- Chữa hóc xương cá bằng vỏ cam hoặc miếng chanh nhỏ: Khi bị hóc xương cá, bạn có thể ngậm trong miệng một miếng vỏ cam hoặc miếng chanh đã lấy hạt. Xương cá sẽ bị mềm và tan vào nước bọt.

- Chữa hóc xương cá bằng vitamin C: Ngậm một viên vitamin C cũng có thể khiến miếng xương cá bị mềm và tan ra.

Theo phunutoday