Khi nào cần cân nhắc cho trẻ đi tiêm chủng?

Thời gian gần đây, khi một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có dấu hiệu bùng phát trở lại thì câu hỏi liên quan đến tác dụng của tiêm chủng đối với việc bảo vệ sức khỏe trẻ em được các bậc cha mẹ quan tâm hơn.

Khi nào cần cân nhắc cho trẻ đi tiêm chủng?

PGS. TS. BS Tôn Nữ Vân Anh (Khoa Nhi, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế) đưa ra một số phân tích về nguyên nhân khiến nhiều bà mẹ lo ngại không dám cho con đi tiêm chủng; khi nào cần cân nhắc không nên tiêm hoặc lùi lịch tiêm chủng cho trẻ; vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) hay vắc xin dịch vụ tốt hơn?...

Theo PGS. TS. BS Tôn Nữ Vân Anh: Số lượng trẻ tử vong sau tiêm là do sốc phản vệ và số này rất nhỏ. Trên thế giới, những đại dịch ho gà, uốn ván… đã làm chết hàng vạn người. Hiện dịch lao đang quay trở lại ở một số nước. Ở châu Âu, và tại Việt Nam thời gian gần đây, dịch sởi cũng có xu hướng bùng phát lại vì các bà mẹ không cho con đi tiêm phòng.

Chia sẻ về những trường hợp không nên tiêm chủng hoặc phải lùi lịch tiêm chủng lại, PGS. TS. BS Tôn Nữ Vân Anh nhấn mạnh rằng:

Vắc xin là an toàn, có rất ít các trường hợp phải chống chỉ định và chỉ chống chỉ định với tiêm chủng trong những trường hợp: trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin cùng loại lần trước. Trẻ có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan....). Các trường hợp chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vắc xin.

Để đảm bảo an toàn, trước khi tiêm chủng, trẻ phải được cán bộ y tế khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng khi đủ điều kiện. Các bà mẹ cũng cần phối hợp với cán bộ y tế cung cấp các thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử tiêm chủng và phản ứng sau tiêm chủng của những lần tiêm chủng trước.

Việc một số phụ huynh cho rằng, tiêm chủng dịch vụ tốt hơn tiêm chủng ở trạm y tế vì vắc xin đắt tiền tốt hơn vắc xin miễn phí trong Chương trình TCMR, PGS. TS. BS Tôn Nữ Vân Anh khẳng định:

Vắc xin trong Chương trình TCMR là do nhà nước phải trả tiền để mua và được các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Vắc xin trong Chương trình TCMR hay vắc xin dịch vụ trước khi đưa vào sử dụng đều phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; được kiểm định tính an toàn và hiệu quả chặt chẽ. Vì vậy không thể nói là vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin miễn phí trong Chương trình TCMR.

"Trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi đã được sử dụng các vắc xin trong Chương trình TCMR hàng năm.

So với trước khi triển khai tiêm chủng, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong Chương trình TCMR đã giảm rõ rệt, từ hàng chục đến hàng trăm lần.

Một số bệnh đã được thanh toán và loại trừ như bệnh bại liệt đã được thanh toán từ năm 2000, bệnh uốn ván sơ sinh đã được loại trừ từ năm 2005.

Tôi cho rằng, tiêm ở đâu cũng tốt miễn là trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất." - PGS. TS. BS Tôn Nữ Vân Anh.

Kim Thoa

Theo giaoducthoidai