Khi ướp gia vị cho món ăn chỉ cần thêm thứ này vào sẽ ngon hơn ngoài hàng ai ăn cũng ghiền

Ướp gia vị cho từng món ăn cho thêm thứ này vào sẽ ngon hơn ngoài hàng ai ai cũng ghiền - người nội trợ nào cũng nên giắt lưng.

Khi ướp gia vị cho món ăn chỉ cần thêm thứ này vào sẽ ngoan hơn ngoài hàng ai ăn cũng ghiền

Mỗi đầu bếp đều có cách tẩm ướp riêng để tạo hương vị thơm ngon cho từng món ăn. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc này thì các chị em hãy tham khảo những bí quyết dưới đây nhé!

Thời gian và liều lượng trong tẩm ướp thực phẩm

+ Thịt heo, gà (thịt trắng): Ướp trên 30 phút (miếng to)

+ Thịt bò, cừu (thịt đỏ): 10 phút với thịt nguyên khối

+ Thịt thái lát hoặc thịt băm: dưới 5 phút hoặc không ướp (nêm gia vị trực tiếp khi nấu)

+ Cá: 15-20 phút. Cá biển có độ mặn tự nhiên nên ướp ít muối hơn cá sông.

+ Hải sản: Tôm còn nguyên vỏ, mực lá dày: từ 15-30 phút, không quá 1 tiếng. Tôm bỏ vỏ, mực ống: 5-10 phút hoặc không ướp. Riêng bạch tuộc không nên ướp quá 15 phút vì bạch tuộc sẽ ra nước ăn mất ngon.

+ Củ quả: Rắc gia vị trước khi đút lò nướng.

Khi ướp gia vị cho món ăn chỉ cần thêm thứ này vào sẽ ngoan hơn ngoài hàng ai ăn cũng ghiền

Gia vị ướp thịt nướng

– 1kg thịt, bạn nên chọn thịt nạc vai, mông hoặc thịt ba chỉ

– Tỏi băm nhỏ, hành tím, riềng giã nát(có thể thêm ít xả khi ướp thịt gà nướng)

– Nước mắm, mì chính, đường vàng, nước hàng, hạt tiêu và dầu ăn

– Mật ong hoặc sữa đặc nếu cóCách ướp thịt heo nướng ngonThái mỏng thịt heo rồi trộn đều với các gia vị đã chuẩn bị trước, để thịt sau khi nướng được mềm và có vị thơm hơn thì bạn có thể cho thêm chút mật ong hoặc chút sữa đặc(có thể dùng loại sữa đặc ông thọ hộp nhỏ khoảng 5k đó).

Khi ướp bạn nhớ trộn đều để thịt ngấm gia vị tốt hơn. Ướp thịt xong bạn cho thịt vào hộp có nắp rồi bỏ vào tủ lạnh khoảng 3-5 tiếng.

Sử dụng que xiên hoặc vỉ nướng để nướng thịt khi gia vị đã ngấm đều. Bạn sử dụng than hoa để nướng là ngon nhất, khi nướng nhớ lật đều để thịt không bị cháy nhé.Cuối cùng cho thịt nướng ra đĩa, bày thêm chút cà chua thái lát mỏng và ăn kèm chút rau xà lách.

Khi ướp gia vị cho món ăn chỉ cần thêm thứ này vào sẽ ngoan hơn ngoài hàng ai ăn cũng ghiền

Lưu ý: Không nên ướp chung các loại thịt với nhau

- Mặc dù khi ướp chung các loại thịt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và gia vị nhưng nó lại làm các loại thịt mất đi vị ngon vì mỗi loại thịt có một cấu trúc , thời gian chế biến và sự “hợp vị” với một số loại gia vị khác nhau, khi bạn ướp chung như thế các vi khuẩn từ loại thịt này sẽ “lây lan” sang loại thịt khác rất nguy hiểm khi chế biến.

Ví dụ, bạn ướp chung thịt heo và thịt bò, các vi khuẩn trong thịt heo sẽ xâm nhập sang thịt bò và ngược lại nhưng với thịt bò bạn chỉ cần nấu tái còn thịt heo phải nấu chín kỹ thì các vi khuẩn của thịt heo khi nấu chín tái sẽ không bị “loại trừ”, rất nguy hiểm;

- Đồng thời khi ướp chung như thế, hương vị của các loại thịt bị hòa lẫn vào nhau làm mất đi vị ngon đặc trưng vốn có của thịt.

Theo phunutoday