Khoảng 5 tấn thịt, nội tạng bốc mùi hôi thối được phát hiện tại một cơ sở giết mổ lợn

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa phát hiện cơ sở giết mổ lợn chế biến khoảng 5 tấn thịt lợn và nội tạng đang bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Cụ thể, khi tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ lợn ở thôn Tân Phú, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, lực lượng chức năng Khánh Hòa phát hiện cơ sở này đang sơ chế khoảng 5 tấn thịt lợn và nội tạng ở dưới nền đất.

Chủ cơ sở là ông N.V.T đang cư trú tại địa phương và khai nhận đã mua số thịt trên từ các đối tượng trên địa bàn chuyên gom lợn chết sau xử lý ở các trại chăn nuôi lợn tại xã Cam Thành Bắc và các xã lân cận. Sau đó, lợn chết được sơ chế, chế biến để vận chuyển vào bán tại các khu công nghiệp tỉnh phía Nam.

Do số thịt trên đã bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường nên ngay trong chiều cùng ngày các cơ quan chức năng và UBND xã Cam Thành Bắc đã tiến hành chôn lấp tiêu hủy theo quy định.

khoang-5-tan-thit-noi-tang-boc-mui-hoi-thoi-duoc-phat-hien-tai-mot-co-so-giet-mo-lon

Số thịt và động vật hôi thối, bốc mùi bị phát hiện 

Còn tại Phú Yên, lực lượng chức năng tỉnh này phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm Nguyễn Quân (số 129 Điện Biên Phủ, Phường 7, TP Tuy Hòa) đang có gần 600kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ gồm: Gà đông lạnh, bò viên, sườn bò, râu bạch tuộc, thịt lợn…

Cơ sở này do ông Nguyễn Đăng Quân làm chủ. Hộ kinh doanh còn có hành vi vi phạm quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện các đoàn kiểm tra tại Khánh Hòa và Phú Yên đang tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc rất dễ bốc mùi ôi thiu nếu không được bảo quản tốt. Bởi trong môi trường tự nhiên, vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, đặc biệt là tụ cầu trùng. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, món ăn từ sản phẩm nội tạng động vật có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe như trong nội tạng đông lạnh chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây mỡ máu, nhất là các sản phẩm nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch chứa nhiều chất bảo quản độc hại. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm là nội tạng động vật, cần lưu ý. Đặc biệt là các loại thịt, nội tạng động vật bốc mùi hôi thối, để lâu ngày. 

Theo VietQ