"Không có chuyện cuối tuần miền Bắc rét đậm, dưới 20 độ C"

Chuyên gia thời tiết cho biết, thông tin cuối tuần miền Bắc đón không khí lạnh, nhiệt độ dưới 20 độ C là không có cơ sở.

Theo chuyên gia thời tiết, thông tin cuối tuần miền Bắc rét đậm dưới 20 độ C là không có cơ sở (ảnh minh họa)

Ngày 24/10, trên một số tờ báo, trang tin điện tử đưa thông tin, khoảng cuối tuần này (29-30/10), miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 20 độ C.

Thông tin trên được khá nhiều người quan tâm vì cho rằng, nếu nhiệt độ xuống dưới 20 độ C thì thời tiết sẽ chuyển lạnh như mùa đông, cần chuẩn bị nhiều đồ đạc, quần áo… chống rét.

Ngày 25/10, trao đổi với PV, ông Vũ Anh Tuấn – Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết, thông tin trên là hoàn toàn không có cơ sở.

“Tôi không biết họ lấy thông tin đó từ đâu mà dự báo như vậy. Không khí lạnh là kiểu thời tiết nguy hiểm nên mỗi khí có đợt về chúng tôi đều có bản tin dự báo trên web của Trung tâm để cảnh báo mọi người”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, mấy ngày qua, Trung tâm không có bản tin nào cảnh báo có không khí lạnh nên thông tin miền Bắc lạnh dưới 20 độ C có thể là do suy diễn.

Thông tin miền Bắc lạnh dưới 20 độ C lan truyền trên một số báo, trang tin điện tử (ảnh chụp màn hình)

Ông Tuấn nhận định, trong bản tin dự báo 10 ngày của Trung tâm Dự báo Khi tượng thủy văn Trung ương có đưa thông tin, cuối tuần này, kiểu thời tiết ở miền Bắc phổ biến có mây thay đổi, mưa rào vài nơi.

Gió bắc, đông bắc cấp 2, cấp 3 nên nhiều người tưởng nhầm là có gió mùa đông bắc về.

“Chúng tôi chỉ dự báo chính xác có không khí lạnh về hay không trong khoảng thời gian 3-4 ngày. Theo tôi, trong 3-4 ngày tới, trời miền Bắc có khi còn nắng to”, ông Tuấn dự đoán.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay (25/10) đến cuối tuần, kiểu thời tiết phổ biến có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh.

Theo danviet