Không còn lo dầu mỡ bắn khi rán cá, áp dụng ngay các mẹo sau: Điều thứ 3 rất ít người biết

Dầu mỡ bắn ra trong quá trình chiên, rán thực phẩm vừa gây bất tiện, nguy hiểm cho người nấu, vừa để lại những vết bẩn khó vệ sinh.

Những món ăn chiên rán như cá rán, thịt rán hay khoai tây chiên... luôn được nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị thơm ngon mà chúng mang lại. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, dầu mỡ trong nồi, chảo có thể sẽ bị bắn ra ngoài khu vực bếp. Điều này ảnh hưởng tới vấn đề vệ sinh cũng như gây bất tiện, nguy hiểm cho chính người nấu.

Tuy nhiên, không phải không có giải pháp khắc phục tình trạng này. WikiHow - một chuyên trang về những giải pháp cuộc sống đã đưa ra 5 lời khuyên cho hội nội trợ. Tất cả chúng đều có thể áp dụng dễ dàng.

1. Lau khô thực phẩm trước khi cho vào chiên rán

Khi nước tiếp xúc với dầu nóng, chúng sẽ nở ra và tạo thành các giọt nhỏ, từ đó tạo nên hiệu ứng làm dầu bắn ra ngoài. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng dầu mỡ bị bắn khi chiên rán, điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó là lau khô, để thực phẩm ráo nước trước khi cho vào chảo.

Bạn có thể dùng giấy ăn hoặc khăn mềm lau khô thực phẩm sau khi chúng được rửa sạch. Việc này sẽ khiến nước dư thừa, còn đọng trên thực phẩm được loại bỏ. Từ đó, khi cho vào chảo rán, sẽ hạn chế được dầu mỡ bắn ra ngoài.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Lau khô, thấm bớt nước thừa trên thực phẩm trước khi cho vào nồi, chảo chiên sẽ hạn chế tình trạng bắn dầu mỡ. (Ảnh minh họa)

2. Chiên ngập dầu, sử dụng chảo cao, rộng

Có một phương pháp vừa giúp ngăn chặn tình trạng dầu mỡ bắn nhiều ra ngoài, lại giúp công việc chiên rán được nhanh chóng, thực phẩm chín đều hơn. Đó là chiên ngập dầu.

Bạn có thể chuẩn bị một chiếc nồi, chảo đủ rộng, có thành cao và sử dụng lượng dầu nhiều hơn so với bình thường. 

Nhiều người lo ngại về việc chiên rán ngập dầu sẽ khiến thức ăn thẩm thấu nhiều dầu hơn, gây sự béo ngậy quá mức. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng cách, vấn đề này sẽ không xảy ra.

Cách làm như sau: Sau khi dầu sôi, sử dụng khay hoặc muỗng để đưa từ từ thực phẩm vào. Để trong một khoảng thời gian nhất định, không được quá lâu và cũng không được quá nhanh. Sau khi thấy thực phẩm đã có độ vàng nhất định thì vớt ra.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Chiên ngập dầu với một số món vừa giúp ngăn chặn dầu mỡ bắn ra, thực phẩm cũng chín đều hơn, nhanh hơn. (Ảnh minh họa)

Sau khi vớt ra lần 1, nếu thức ăn vẫn chưa đạt được độ chín vàng như mong muốn, dùng giấy ăn thấm bớt dầu trên bề mặt và tiếp tục cho vào chảo ngập dầu lần thứ 2.

Tuy nhiên, việc chiên ngập dầu cũng vô tình gây tốn một lượng dầu không nhỏ. Bạn nên cân nhắc kỹ về phương pháp này.

Thực tế, dầu ăn sau khi sử dụng 1 lần có thể tái sử dụng được đến lần thứ 2, nếu như chưa có quá nhiều cặn bẩn. Bạn có thể lọc dầu bằng các loại lưới, rây, hoặc dùng bột năng và bảo quản trong điều kiện thường.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Để tiết kiệm dầu ăn, bạn có thể lọc và tái sử dụng đến lần thứ 2, nếu như dầu chưa có quá nhiều cặn bẩn. (Ảnh minh họa)

3. Thêm muối hoặc bột mỳ, bột ngô vào chảo dầu

Ít ai biết rằng, muối, bột mỳ hoặc bột ngô có tác dụng hút bớt nước và độ ẩm trong thức ăn, từ đó giúp ngăn chặn việc dầu mỡ bắn ra ngoài trong quá trình chiên rán.

Vì vậy, bạn có thể thêm một thìa muối, bột mỳ hoặc bột ngô vào chảo dầu trước khi thực hiện công đoạn chiên rán.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Thêm một thìa muối hoặc bột mỳ, bột ngô vào chảo dầu trước khi chiên rán giúp hạn chế việc dầu mỡ bắn ra ngoài. (Ảnh minh họa)

Một số người dùng đã thực hiện và kiểm chứng phương pháp này có hiệu quả thật sự. "Mình đã thực hiện rồi và thấy đúng là có tác dụng thật. Muối cũng được mà bất kỳ lại bột nào cũng được. Nhà mình rán cá không những không bắn mà cá cũng không bị dính, lại giòn." - chị Thuy Nguyen (TP HCM) chia sẻ.

Một bà nội trợ khác với tên facebook là Đặng T.H.Thu cũng cho biết: "Cách này vừa giúp mỡ đỡ bắn ra ngoài mà thức ăn cũng không còn bị dính vào nhau nữa."

4. Sử dụng tấm chắn dầu

Bên cạnh các phương pháp tác động với thực phẩm hay dầu mỡ, bạn cũng có thể trang bị những tấm lưới chắn dầu.

Đây là vật dụng có tay cầm, phần đầu được thiết kế như tấm lưới với các lỗ kim loại li ti. Cách dùng là đặt trực tiếp lên chảo trong quá trình chiên rán. Các lỗ nhỏ sẽ đảm bảo việc không khí và hơi nước vẫn có thể thoát ra ngoài, tuy nhiên dầu mỡ thì sẽ bị giữ lại, hạn chế bị bắn ra ngoài.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Các tấm lưới chắn dầu có thể đặt trực tiếp lên chảo rán. (Ảnh minh họa)

Những tấm lưới chắn dầu như thế này trở nên phổ biến trong căn bếp của nhiều gia đình trong thời gian gần đây. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nó trên các sàn thương mại điện tử hay ở bất kỳ siêu thị nào.

5. Chọn đúng loại nồi, chảo

Khi chiên, rán thực phẩm, để hạn chế việc dầu mỡ bắn ra ngoài hay thức ăn bị dính chặt vào đáy, hãy sử dụng đúng loại nồi, chảo. Các loại nồi, chảo được chuyên gia khuyên các bà nội trợ nên sử dụng đó là nồi, chảo chống dính làm bằng chất liệu gang hoặc thép không gỉ.

Đây là các chất liệu có khả năng phân bổ nhiệt tốt, giúp thức ăn hạn chế bị cháy hay bắn dầu mỡ, cũng như chín đều hơn, có hương vị ngon hơn.

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể áp dụng cách làm sau để khi dầu mỡ có bắn ra ngoài, khu vực bếp cũng dễ dàng được vệ sinh.

Nhiều người dùng chỉ ra đó là hãy che chắn khu vực xung quanh bằng những bìa, giấy báo hoặc tấm chắn chuyên dụng. Khi dầu mỡ bắn ra, chúng sẽ không tiếp xúc hay bám trực tiếp vào bàn bếp hay các thiết bị xung quanh. Sau khi hoàn thành việc nấu nướng, chỉ cần vứt bỏ bìa, giấy báo đi, hoặc lau rửa tấm chắn chuyên dụng là xong.

khong-con-lo-dau-mo-ban-khi-ran-ca-ap-dung-ngay-cac-meo-sau-dieu-thu-3-rat-it-nguoi-biet

Che chắn khu vực xung quanh bằng những bìa, giấy báo hoặc tấm chắn chuyên dụng giúp việc vệ sinh bếp trở nên đơn giản, dễ dàng hơn sau mỗi lần chiên rán. (Ảnh minh họa)

 

Theo GiaDinh