"Không đỡ nổi", trùm khủng bố tự nộp mình lấy phần thưởng!

Không phải tên tội phạm nào gắn mác “khủng bố” cũng đều ranh mãnh, nguy hiểm và khôn ngoan. Đó là trường hợp của một chỉ huy phiến quân nổi dậy ở Afghanistan, hắn đã chủ động và hoàn toàn tự nguyện giao nộp mình vì một lý do rất không bình thường.

Chân dung Mohammad Ashan và thông báo truy nã của cảnh sát

Các nhà chức trách Mỹ đã không thể tin được rằng họ có thể may mắn phá án khủng bố dễ dàng đến như vậy. Một tên chỉ huy phiến quân Taliban đã đến đồn cảnh sát tự giao nộp mình để đổi lấy phần thưởng  trị giá 100 USD (khoảng 2,2 triệu đồng) mà cảnh sát tuyên bố dành cho người cung cấp thông tin giúp bắt được hắn.

Có lẽ hiểu nhầm ý nghĩa của cụm từ “lệnh truy nã”, Mohammad Ashan đã đích thân tới gặp cảnh sát tại Sar Howza, tỉnh Paktika, trên tay mang theo  tờ thông báo in khuôn mặt của mình. Ashan bị bắt giữ ngay lập tức.

Tuy nhiên, ban đầu, cảnh sát không tin tưởng lắm vào những lời người đàn ông kia vừa nói vì có nằm mơ họ cũng không thể nghĩ rằng trên đời này lại  tồn tại một tên tội phạm ngốc đến như vậy, đang yên đang lành tự “vào hang hùm” giao nộp mình.

“Chúng tôi hỏi anh ta rằng: "Anh có phải là người trong bức ảnh đang bị truy nã không?"”,  Matthew Baker, một nhân viên cảnh sát kể lại. “Và Mohammad Ashan đã trả lời với một sự hào hứng đáng ngạc nhiên: “Vâng, vâng, đó chính là tôi. Bây giờ tôi có thể nhận phần thưởng được chứ?”.

Qua kiểm tra sinh trắc học, cảnh sát đã xác nhận đây chính là tên khủng bố người Afghanistan mà họ đang truy lùng. Ashan là chỉ huy cấp trung của Taliban khu vực đông Afghanistan.  Ashan bị cáo buộc đã chỉ huy một phiến quân nổi dậy tiến hành ít nhất hai cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Afghanistan. Để tìm ra tung tích của hăn, cảnh sát đã dán tờ truy nã có ảnh hắn kèm phần thưởng 100 USD ở khắp khu vực tỉnh Paktika.

Để truy bắt tội phạm, các quan chức NATO và Afghanistan thường để hình ảnh của chúng xuất hiện nhiều nơi với mong muốn nhận được thông tin từ phía người dân. Tuy nhiên, thực hiện thì vẫn cứ phải thực hiện còn hiệu quả của cách này là điều rất hiếm, nếu không muốn nói là gần như không có. Lý do là bởi những thường dân thường rất sợ bị trả thù nên không dám báo cảnh sát  dù họ nắm được thông tin và bởi các chiến binh Taliban không dại gì lang thang ở các khu vực đô thị khi đang bị truy nã.

Nhưng có vẻ những tính toán đó không thể áp dụng cho Ashan. Một quan chức Mỹ đã phải thốt lên rằng: "Người đàn ông này là tên khủng bố ngu ngốc nhất mà tôi biết".

Nỗ lực giật giải của Ashan là một sự sai lầm cực lớn trong cuộc đời hắn. Không chỉ bị bắt, tiền thưởng thì “ở một nơi xa lắm”, sự khờ khạo của Mohammad Ashan còn khiến hắn trở thành đề tài bàn tán và được lấy ra làm trò cười trong suốt một thời gian dài.

Theo Danviet