Không nên cắt móng tay vào ban đêm có phải chỉ là việc mê tín?

Không chỉ là những câu chuyện dân gian truyền miệng, việc cắt móng tay vào ban đêm còn được lý giải dưới góc độ khoa học. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn việc này.

Quan niệm dân gian cho rằng, không nên cắt móng tay vào ban đêm, đặc biệt là với trẻ nhỏ càng không nên cắt vào lúc đang ngủ. Nguyên nhân của điều này cuất phát từ những câu chuyện dân gian mang đậm tính chất tâm linh, huyền bí. 

Bắt nguồn từ câu chuyện một người phụ nữ xinh đẹp nhưng bị chồng mưu sát, trước khi chết người chồng cắt hết những chiếc móng xinh đẹp của nàng.

Vì thế, nếu nửa đêm mà cắt móng tay thì oan hồn người phụ nữ với đôi bàn tay cụt móng sẽ xuất hiện đòi báo thù.

Tất nhiên, đây chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Người xưa còn cho rằng nếu cắt móng tay vào ban đêm thì sẽ dễ bị nấm móng hoặc bị mất hồn. 

Không nên cắt móng tay vào ban đêm có phải chỉ là việc mê tín?

Tại Nhật Bản cũng có quan niệm cho rằng “cắt móng tay ban đêm thì không tốt”. Quan niệm tâm linh của người Nhật cho rằng nếu cắt móng tay vào ban đêm thì sẽ không thể gặp được cha mẹ khi mất.

Cũng có lý do cho rằng thời xưa vì không có dụng cụ cắt móng tay nên sử dụng là các loại dao, kéo, các vật dụng có cạnh sắc, nhọn trong điều kiện thiếu sáng nên dễ bị thương. Bên cạnh, có nhiều quan niệm cho rằng cắt móng tay buổi tối thì cuộc đời ngắn lại.

Cắt móng tay vào buổi tối trước khi ngủ cũng được cho là điềm không lành mà người Hàn Quốc luôn né tránh. 

Quan niệm xưa của người Hàn tin rằng khi bạn làm thế, chuột sẽ ăn mẩu móng tay đã cắt và chúng sẽ biến thành người giống bạn, hoặc chiếm linh hồn bạn. 

Không nên cắt móng tay vào ban đêm có phải chỉ là việc mê tín?

Theo khoa học hiện đại, móng tay của con người là chất sừng, có tác dụng bảo vệ phần thịt mềm ở các đầu ngón tay, ngón chân phải tiếp xúc nhiều với các vật. Nó giống như tấm lá chắn, giữ gìn tính ổn định và an toàn cho các chi, tăng cường sự mẫn cảm cho các ngón tay trong khi tiếp xúc.

Không những vậy, móng tay lại gần các dây thần kinh đầu ngón tay, có tác dụng điều tiết mạch máu và điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Do đó, khi cắt móng tay, nhất là với trẻ em, vào ban đêm phải cẩn thận, nhỡ tay mà tạo vết cắt sâu vào da thịt sẽ gây đau, chảy máy.  Vì như đã nói ở trên, gần móng tay có nhiều dây thần kinh nhạy cảm.

Nếu cắt đêm mà ẩu, nham nhở tạo ra các cạnh sắc ở móng có thể làm xước da hoặc tổn thương mắt nếu dụi không đúng cách.

Trong trạng thái ngủ sâu, nếu bị cắt vào tay đột ngột sẽ làm trẻ giật bắn mình, sợ hãi sẽ không tốt cho tinh thần của bé.

Không nên cắt móng tay vào ban đêm có phải chỉ là việc mê tín?

Qua những gì chia sẻ trên đây có thể thấy rằng ngoài những quan điểm tâm linh thì theo khoa học việc cắt móng tay vào ban đêm cũng không an toàn chút nào đúng không bạn?

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn, và chúng ta nên hạn chế cắt móng tay vào buổi tối, trong điều kiện thiếu sáng, nhất là với trẻ em bạn nhé! 

Theo bestie