Kiểng 'độc' Đà Lạt sốt hàng dịp Tết

Trong khi nhiều làng hoa trong cả nước lao đao vì thời tiết khắc nghiệt, ở Đà Lạt, người trồng hoa công nghệ cao ung dung chờ Tết.

Kiểng lavender

Nông dân tuổi 30 Nguyễn Thế Tài (phường 8, Đà Lạt) quyết định đột phá với lavender (oải hương, mới được trồng ở Việt Nam) để tạo sự khác biệt trong thế giới hoa cây cảnh ngày Tết. Hơn 1.000 cây chậu lavender đang được chăm sóc tỉ mỉ trong nhà kính plastic với hệ thống tưới nhỏ giọt tự động.

Lavender loại nhỏ đã được khách hàng ở TPHCM và Đồng Nai đặt mua gần hết. Các chậu lavender lớn để bán trực tiếp tại vườn với giá từ 1 - 3 triệu đồng/chậu. “Vòng đời của oải hương có thể kéo dài đến 3-4 năm và đây là loài cây bụi có thể tạo dáng nên tôi trồng trong chậu làm cây kiểng”, anh Tài nói. Hơn một năm qua, anh nương theo hình dáng tự nhiên của từng cây để kỳ công tạo dáng, thế phù hợp.

Bon sai độc đáo

Thiên nhiên ưu ái dành cho Đà lạt những chủng loại đặc thù của cây kiểng lá kim như tùng xà, tùng trắc, tùng bút, tùng vạn niên, đặc biệt những loài vô cùng quý hiếm như thông đỏ, thông 5 lá, thông 2 lá dẹt. Hoa kiểng cũng muôn hồng ngàn tía.

Phong phú nhất là kiểng hoa hồng, từ hồng cổ đến ngoại nhập. Cao cấp và quý hiếm bậc nhất là hồng văn khôi, giống hoa cổ của Pháp với hoa to màu hồng phấn, cánh lá xoắn hoa thị và mùi hương thoang thoảng dễ chịu.

Hồng cổ Sapa khi nở hết cỡ có thể to bằng bát ăn cơm, mùi hương ngan ngát nhẹ nhàng. Ngoài ra còn có hồng trắng Pháp, cổ Hải Phòng, hồng leo Đà lạt, Fairy Quen, Bouquet Tout Fait, Royal Jubilee, Kenedy rose…

 Người yêu cây cảnh từ nhiều tỉnh thành đang đổ về Đà Lạt đặt mua hoặc thuê bon sai về chưng Tết với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Dưa Pepino

Kiểng 'độc' Đà Lạt sốt hàng dịp Tết
Dưa pepino

Anh Nguyễn Định (30 tuổi, ngụ ở phường 8, Đà Lạt) là người đầu tiên trồng thành công dưa pepino (dưa hấu Nam Mỹ) tại Đà Lạt. Quả dưa hình oval nhỏ nhắn, nặng chỉ khoảng 200-300g, khi còn non nhìn rất giống cà chua, có thể cắt thành lát trộn salad, ăn kèm với thịt, cá… Khi quả to bằng nắm tay người lớn thì chín, vỏ dưa chuyển sang màu màu vàng kem có sọc tím, ruột mềm, không hạt, có vị ngọt và thơm như dưa lưới, dưa lê.

Loại dưa này khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt. Quả dưa xinh xắn bắt mắt, kết thành chùm khá đẹp nên từ tháng 10 năm ngoái, anh Định sáng kiến trồng dưa trong chậu để làm cây cảnh.

Không chỉ dùng để chưng Tết, nếu biết cách chăm sóc, gia chủ có thể thu hoạch thêm những lứa quả mới bởi loại dưa này có thể sinh trưởng và ra quả liên tục trong khoảng nửa năm. Tết này, anh Định sẽ xuất bán khoảng 800 chậu pepino với giá dự kiến từ 130.000-150.000 đồng/chậu. Mỗi chậu trên dưới 10 quả.

Theo phununews/Tiền phong