Kinh hãi hơn 20 tấn nội tạng bốc mùi thối rữa mang ra Hà Nội tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt một tài xế chở nội tạng đã bốc mùi hôi thối ra Hà Nội tiêu thụ.

Trước đó, vào khoảng 18h30’ ngày 8/10, tại địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đội QLTT số 2, số 5 (thuộc Chi cục QLTT Hà Tĩnh) phối hợp với Phòng CSGT Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra container mang BKS 98C - 134.84 kéo theo Rơ moóc mang BKS 98R - 007.68 do tài xế Nguyễn Anh Thắng (SN 1974, trú xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe vận chuyển 23 tấn nội tạng động vật đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối.

 Kinh hãi hơn 20 tấn nội tạng bốc mùi thối rữa mang ra Hà Nội tiêu thụ

Số nội tạng được lực lượng chức năng Hà Tĩnh thu giữ. Ảnh: Dân trí 

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế khai nhận chở số nội tạng động vật này cho 1 người khác từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội để tiêu thụ nhưng không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan.

Đến ngày 14/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện với số tiền là 70 triệu đồng vì: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ có giá trị trên 100.000.000đ; đồng thời tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa nói trên.

Ăn phải nội tạng không rõ nguồn gốc nguy hiểm thế nào?

Nói tới nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, trước đó Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Cục An toàn thực phẩm cũng đã từng khuyến cáo, nội tạng động vật tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn,vi rút, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Cục thể, ăn óc bò không rõ nguồn gốc, mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò “bệnh bò điên” (bovine spongiform encephalopathy).

Gan động vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc) nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao – chất có khả năng gây ung thư gan ở người.

Nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng ... chưa được nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lòng lợn. Người nhiễm bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Một số ruột động vật có lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli & các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn..cho người khi ăn phải lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến.

Ngoài ra, nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu..., các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và nặng hơn có thể tử vong.

Lưu ý khi ăn nội tạng động vật

Vì các lý do an toàn vệ sinh của nội tạng nên hầu hết các nước phát triển đã đưa ra quy định an toàn vệ sinh chặt chẽ để kiểm soát chuỗi cung cấp các sản phẩm chế biến từ nội tạng động vật.

Các sản phẩm này phải được sản xuất theo quy trình công nghiệp được kiểm soát theo hệ thống HACCP. Mặc dù vậy người tiêu dùng ở những nước này từ lâu đã hạn chế hoặc từ bỏ ăn nội tạng động vật.

Ở Việt Nam nước ta, khi các điều kiện đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ, bảo quản lưu thông... còn chưa đầy đủ, hơn nữa các nội tạng trên thị trường hầu hết không có nguồn gốc/địa chỉ tin cậy đồng thời kiến thức thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân còn nhiều hạn chế thì người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiêu thụ chúng.

An Dương (T/h)

Theo VietQ