Kinh hãi với cách "phù phép" biến thịt lợn thối thành đặc sản hun khói ở Cao Bằng

Chỉ với vài thao tác là người bán hàng đã có thể "quảng cáo" với người tiêu dùng món thịt hun khói ngon mắt. Tuy nhiên, phía sau món đặc sản ấy lại là sự thật kinh hoàng thế này.

Theo khai nhận từ một nhân viên của cơ sở giết mổ lợn và chế biến đặc sản thịt hun khói ở xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng thì họ đã kết hợp với thương lái Trung Quốc mua lợn chết về và chế biến. Cơ sở này sử dụng số thịt lợn chết ấy mang đi hun khói và lại... xuất sang Trung Quốc.

Kinh hãi với cách

Thịt lợn thối được chủ cơ sở dùng làm chân giò hun khói. Ảnh: Người lao động

Theo thôn tin mới nhất đăng tải trên báo Người lao động thì thịt lợn mà cơ sở này dùng để làm món thịt hun khói được lấy từ... xác lợn chết. Các phần thịt có thể “tận dụng” được, họ cho một chất bột màu trắng vào, xả nước lã, ném trên nền đất để nó bớt bốc mùi, rồi khênh từng súc lớn vào khu vực chế biến, hun khói.

Nội tạng lợn chết phân hủy trước, họ dùng tay trần, bốc vào các bao tải lớn, cho lên xe tải, đi ném ở một bãi rác giữa rừng thuộc huyện Trùng Khánh. Khi chúng tôi vào vai người “làm ăn”, trước ống kính bí mật, họ tiết lộ hết các thủ đoạn của mình.

Sau đó, Chi cục trưởng Quản lý thị trường Cao Bằng đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện 4 tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điều đáng nói ở đây là số thịt này toàn bộ đã bị thối.

Kinh hãi với cách

Thịt lợn thối ở Cao Bằng được chủ cơ sở "tận dụng" hết mức. Ảnh: Người lao động

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên hình ảnh các cơ sở sử dụng thịt lợn thối để kinh doanh. Trước đó, thông tin những miếng thịt tươi ngon được bày bán tại nhiều khu chợ đã được tẩm hóa chất, và dưới lớp hóa chất ấy là thịt lợn chết, đã bắt đầu bốc mùi khiến người dân hoang mang.

Cũng liên quan tới thịt lợn, trên Zing News từng đăng tải sự việc dùng hóa chất để biến thịt lợn hôi thối thành lợn sữa vàng ươm. Theo đó, tổ công tác TP.HCM bất ngờ kiểm tra và phát hiện 440kg lợn sữa, đang chảy dịch, bốc mùi hôi thối, 323kg mỡ lợn sơ chế cũng bốc mùi hôi và có dấu hiệu phân hủy, trên xe còn có 600 quả trứng vịt hư hỏng.

Theo các chuyên gia về thực phẩm thì chất chính để chế biến các loại thịt heo ôi thối thường là SO2. Liều lượng sử dụng với người ở điều kiện không hạn chế là 0,1-0,35mg/kg thể trọng, có điều kiện là 0,36-1,50 mg/kg thể trọng. SO2 không được sử dụng trong bảo quản các loại thịt.

Kinh hãi với cách

Sau khi được ngân qua hóa chất, thịt lợn thối bỗng chốc thành thịt lợn tươi ngon mắt. Ảnh: Zing News

Nếu nhúng thịt thiu, thối vào dung dịch này một thời gian ngắn lấy ra để ráo nước, thịt sẽ mất mùi hôi thối và có màu hồng đẹp như thịt tươi, đây là thủ thuật đánh lừa thị giác khách hàng chứ thịt đã thối, hư hỏng thì không thể khôi phục tươi lại được. Và như vậy SO2 sẽ đọng lại trên thịt, nếu người ăn phải thì rất nguy hiểm.

Loại hóa chất này sẽ không gây tác hại tức thì mà ngấm dần vào hệ thống mạch máu, làm phá vỡ hồng cầu, tụt giảm bạch cầu. Dùng nhiều có thể gây tai biến và kéo theo nhiều hiểm nguy khác.

Nhất là đối với loại thịt lợn sữa sau khi đã được quay trong dầu mỡ thì chất SO2 càng tăng tính độc hại. Mặt khác, những loại thực phẩm này do đã chế biến kỹ càng nên người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt bằng những kỹ năng thông thường. 

Theo doisongvietnam