Kinh hoàng hàng tấn khẩu trang đã qua sử dụng thu gom từ TP Hồ Chí Minh được tái chế để tiêu thụ

Sáng 23/8, Tổng cục QLTT cho biết, Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị chức năng vừa kịp thời phát hiện hơn 1 tấn khẩu trang y tế lỗi, hư, đã qua sử dụng được chủ cơ sở thu gom lại, đem về giao cho các hộ thuê trọ tái chế và đưa ra thị trường.

Cụ thể, theo Tổng cục QLTT, vụ việc trên được kịp thời phát hiện tại hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Giang (50 tuổi, HKTT Lâm Đồng), tạm trú tại tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và phát hiện số lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 1.000kg (hơn 1 tấn) khẩu trang y tế (tương đương 240.000 cái khẩu trang). Trong số này, có 2.300 cái khẩu trang y tế đã thành phẩm.

kinh-hoang-hang-tan-khau-trang-da-qua-su-dung-thu-gom-tu-tp-ho-chi-minh-duoc-tai-che-de-tieu-thu

Cận cảnh hơn tấn khẩu trang hư, lỗi, đã qua sử dụng được thu gom từ TP Hồ Chí Minh để tái chế sử dụng. Ảnh: QLTT cung cấp

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Giang khai nhận số khẩu trang y tế trên không có hóa đơn chứng từ, là khẩu trang lỗi, hư của các cơ sở sản xuất khẩu trang tại TP. Hồ Chí Minh được ông Giang thu mua lại và đem về giao cho các hộ thuê trọ tái chế, sau đó đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tiếp tục khám xét, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 3,3 ngàn bao bì giấy, bịch nhựa các loại mang nhãn hiệu: Thái Dương; BamBo; Skylight và 6 bao nilon đựng khẩu trang y tế loại 10 cái đã đóng gói sẵn.

Đây là một trong những vụ việc vi phạm về khẩu trang lớn mà Đồng Nai đã phát hiện, xử lý. Trong thời gian tới, địa phương này sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay. Nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, các loại khẩu trang, vật tư y tế…

kinh-hoang-hang-tan-khau-trang-da-qua-su-dung-thu-gom-tu-tp-ho-chi-minh-duoc-tai-che-de-tieu-thu

Cận cảnh khẩu trang y tế vừa được lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai kịp thời phát hiện, thu giữ. Ảnh: QLTT cung cấp

Hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã phát hiện xe "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa xuất xứ Trung Quốc vi phạm nhãn, với số tiền thu phạt là hơn 6 triệu đồng, với trị giá hàng hóa vi phạm gần 45 triệu đồng.

kinh-hoang-hang-tan-khau-trang-da-qua-su-dung-thu-gom-tu-tp-ho-chi-minh-duoc-tai-che-de-tieu-thu

Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang và số hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc nhưng không có tem nhãn tiếng Việt. Ảnh: QLTT cung cấp

Sự việc được phạt hiện tại Chốt kiểm soát dịch bệnh số 3 trên địa bàn xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; Đội QLTT số 1(Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) cùng Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh phát hiện phương tiện ô tô tải biển kiểm soát 71C-037.24 đang vận chuyển hàng hóa nghi vấn có dấu hiệu vi phạm.

Phương tiện này được cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh; xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Trà Vinh.

Tuy nhiên, sau kiểm tra, xe này đang vận chuyển 20 cái phụ tùng máy gặt nông nghiệp như bơm dầu phụ và xích máy gặt do Trung Quốc sản xuất, hàng hóa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Theo GiaDinh