Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì hút khí độc, mang may mắn mắn cho gia chủ

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì không chỉ làm cây cảnh trang trí văn phòng, bàn làm việc mà còn có tác dụng hút bụi, các vi khuẩn hay đuổi muỗi hiệu quả.

Quả thực cây ngũ gia bì xanh là một trong những cây phong thủy vừa có tác dụng làm cảnh vừa có tác dụng làm thuốc nên được rất nhiều người chọn để trang trí nhà cửa, cảnh quan sân vườn.  Ngoài tác dụng làm cây cảnh, cây ngũ gia bì còn có khả năng hút bụi, các vi khuẩn, chất gây ô nhiễm ở trong nhà, cơ quan. Không chỉ có vậy cây này còn có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả. Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì cũng không quá mất nhiều thời gian, chăm sóc lại cực kỳ đơn giản.

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì hút khí độc, mang may mắn mắn cho gia chủ

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì hút không khí ô nhiễm, đuổi muỗi hiệu quả. Ảnh minh họa 

Giống cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì còn có tên khác là ngũ gia bì chân chim, sâm nam, sâm non, ngũ gia bì gai… Thường cây ngũ gia bì có 2 loại phổ biến là cây ngũ gia bì xanh và cây ngũ gia bì vàng.

Nhiệt độ thích hợp trồng cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì thích hợp với khí hậu nóng ẩm, chịu được hạn và có khả năng thích ứng với môi trường sống cao. Cây có chiều cao từ 1,3 – 1.8 m, lá dài 30cm phù hợp với không gian văn phòng, gia đình.

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì rất dễ trồng nếu biết trồng đúng cách. Người ta thường nhân giống bằng cách giâm cành. Trước tiên hãy dùng dao, kéo cắt một cành của cây ngũ gia bì. Sau dó bỏ hết lá và ngâm vào nước kích thích mọc rễ, sau đó mang ra ươm trồng vào bầu đất. Chỉ sau nửa tháng cây có thể ra rễ và nảy mầm mới. Nhưng chú ý là giâm cành trong bóng mát. 

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì hút khí độc, mang may mắn mắn cho gia chủ

 Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì nên chú ý tới cách tưới nước và phòng bệnh. Ảnh minh họa

 Cách chăm sóc cây ngũ gia bì

Đó là cây ưa sáng nên nếu trồng trong nhà cần phải thường xuyên cho cây tắm nắng để cây quang hợp. Hoặc nếu có cửa sổ hãy đặt cây ở đó không nên để cây trong bóng tối. Trường hợp phát hiện cây rụng lá nhiều cần mang ra ngoài nhà ngày, nếu không cây vẫn tiếp tục rụng lá. Việc tưới nước cũng khá quan trọng nên không được để cho cây quá khô quá. Để giúp cây xanh và phát triển nhanh cần bón phân lân. Khi mang cây ra ngoài cần bón thêm Dinamic để cây mau hồi phục.

Phòng ngừa sâu bệnh

Trồng cây ngũ gia bì rất dễ bị rầy nâu xuất hiện và phá hoại. Trường hợp này thường tập trung vào thời điểm khi cây bắt đầu ra lá non, khiến cây mất thẩm mỹ, sinh trưởng chậm lại. Do đó, thường xuyên theo dõi để tiêu diệt kịp thời, tránh trường hợp để quá lâu ngày rầy xuất hiện nhiều lây lan diện rộng. Để diệt trừ bằng cách phun thuốc trừ rầy ngay. Loại thuốc hiệu nghiệm nhất đã được kiểm chứng là Diazan, xịt với nồng độ trên bao bì với chu kỳ 3 ngày/ lần. Hoặc nếu trường hợp cây bị rầy phá nhiều tiến hành cắt bỏ các lá bị chúng cắn phá mang đi thiêu hủy và xịt lại bằng loại thuốc nêu trên.

Những bài thuốc ứng dụng từ cây ngũ gia bì
Chữa phong thấp đau nhức xương, giúp ăn ngủ ngon, tăng lực: Bột ngũ gia bì 100g ngâm trong 1.000ml rượu, hàng ngày uống 2 lần, mỗi lần 20ml.

Cách làm rượu ngũ gia bì: Vỏ rễ ngũ gia bì cạo sạch lớp bẩn dính bên ngoài. Rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, sao vàng, xay tán thành bột. Cứ 100g bột ngũ gia bì cho 1 lít rượu gạo 45 độ, ngâm trong 10 ngày, lắc đều trước khi uống, uống mỗi lần 20ml trước mỗi bữa cơm trưa và chiều. Hoặc ngũ gia bì, mộc qua, tùng tiết, mỗi vị 120g, tán bột mịn, mỗi ngày uống 3 – 4g, ngày 2 lần.

Trị bệnh cước khí chân tay sưng đau: Các vị thuốc cần chuẩn bị: Vỏ rễ cây ngũ gia bì, lõi thông, hạt cau, củ gấu, tía tô, chỉ xác, ké đầu ngựa mỗi vị 8-16g. Sắc uống 3 lần trong ngày, uống đến khi khỏi bệnh.

Chữa lở ngứa eczema: Lá ngũ gia bì, bạch chỉ, hy thiêm thảo (cây cỏ dĩ), rễ gấc, tỳ giải, thổ phục linh các vị bằng nhau: 20g. Sắc uống ngày một thang. Uống ngày 2 lần vào sáng và tối. Uống trong 7 ngày.

Chữa huyết áp thấp: Dùng viên ngũ gia bì, mỗi lần uống 5 viên, ngày 3 lần, 20 ngày là một liệu trình. Người mệt mỏi, cảm sốt ra nhiều mồ hôi. Chuẩn bị bằng cách lấy ngũ gia bì, mẫu đơn bì, xích thược, đương quy mỗi vị 40g.

Lưu ý: Trên đây chỉ là tài liệu tham khảo, nếu muốn điều trị bằng cây ngũ gia bì cần tham khảo thêm nhiều tài liệu khác.

  An Dương 

Theo VietQ